Biển Bắc vẫn là khu vực “màu mỡ” với các nhà đầu tư dầu khí

16:42 | 26/10/2012

817 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Chính phủ Anh đã tuyên bố Biển Bắc vẫn còn là một “khu vực màu mỡ cho các nhà đầu tư” sau khi trao 167 giấy phép cho các dự án dầu khí trên thềm lục địa Anh.

Một giàn khoan dầu tại Biển Bắc

Mới đây, Cục Năng lượng và Biến đổi khí hậu Anh (DECC) đã thực hiện vòng cấp phép mới (lần thứ 27) cho các dự án dầu khí 418 lô ở Biển Bắc.

Ban tổ chức đã nhận được tổng cộng 224 hồ sơ của các nhà đầu tư tham gia đấu thầu. Theo Bộ trưởng Năng lượng Anh John Hayes, đây là một con số kỷ lục chưa từng có trong lịch sử các vòng đấu thầu ở Biển Bắc, “phản ánh rằng thời hoàng kim của Biển Bắc tuy không còn nữa nhưng sự quan tâm của các nhà đầu tư và tiềm năng của khu vực này vẫn còn rất lớn”.

Kết quả, đã có 167 giấy phép được cấp cho các dự án dầu khí thăm dò, khai thác ở  330 lô trên Biển Bắc. Ngoài ra, còn 61 lô khác đang cần được xem xét đánh giá các tác động môi trường.

Những người chiến thắng bao gồm cả từ những công ty dầu khí nhỏ, độc lập của Scotland như Parkmead Group cho đến các “đại gia” dầu khí toàn cầu như Hãng dầu Hoàng gia Hà Lan Shell. Và ngày hôm qua (25/10), Shell đã công bố một chương trình đầu tư lớn thứ 2 ở khu vực Biển Bắc của Anh tuần này, với một thỏa thuận trị giá 525 triệu USD mua lại các lợi ích của Tập đoàn Hess tại khu vực mỏ Beryl ở Biển Bắc, cách Aberdeen 335 km về phía Đông bắc, và các cơ sở hạ tầng liên quan.

Trong những năm gần đây, sản lượng dầu khí tại vùng Biển Bắc đã giảm mạnh kể từ khi đạt đỉnh cách đây hơn 15 năm, một phần vì thiếu bảo trì mỏ và chậm trễ đưa  một số mỏ vào hoạt động, nhất là kể từ khi chính phủ Anh tăng thuế bổ sung với khai thác dầu tại Biển Bắc từ 20% lên đến 32%.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Năng lượng Anh John Hayes, sự thành công của vòng cấp phép mới không chỉ phản ánh xu hướng thâu tóm các tài sản năng lượng toàn cầu của các công ty dầu khí mà còn cho thấy chính phủ Anh đã hành động đúng để khuyến khích đầu tư vào Biển Bắc với một chế độ thuế hấp dẫn hơn.

Linh Phương (Theo Herald Scotland)