Besalu - làng cổ tuyệt vời

14:55 | 03/05/2017

963 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dù có cả một ngày lang thang, hay là ba, bốn ngày, đi khắp các ngõ ngách trong làng cổ Besalu (vùng Girona, xứ Catalan, Tây Ban Nha) thì bạn vẫn cảm thấy không đủ.

Besalu sẽ quyến rũ bạn, khiến bạn muốn ở lại đây trọn đời. Sự cổ kính, lãng mạn, đáng yêu của kiến trúc phối hợp nhuần nhuyễn với cảnh quan núi, rừng, sông suối quanh làng tựa như chất men say khiến bạn hưng phấn, tựa như chất keo dính chặt bạn lại nơi đây. Besalu là một huyền thoại có thật, với đá vôi ngả màu vàng đất qua thời gian, là màu đặc trưng của những bức tường trong làng, khắc vào núi xanh một màu xưa quyền quý và bền vững ngàn đời.

besalu lang co tuyet voi
Tiệm bán đồ lưu niệm ở Besalu

Besalu là một thị trấn nhỏ, nhưng mọi người biết rõ về nơi đây vẫn thích gọi là làng cổ hơn. Đó là một trong những ngôi làng cổ đẹp nhất còn được lưu giữ vẹn nguyên của Tây Ban Nha. Với diện tích chưa đầy 5 km2, nằm trong quận La Garrotxa thuộc vùng Catalan, Besalu chính là nhịp cầu nối hai con sông Fluvia và Capellades.

besalu lang co tuyet voi
Quán nhỏ ven sông.

Với địa hình sông, núi trập trùng nên thơ, Besalu tạo nên những cảnh quan thay đổi hấp dẫn du khách mà không phải di chuyển quá xa. Ví như cách đó chừng 14 km, là bạn có thể từ khu phố sôi động tìm đến khám phá khu lòng hồ Banyoles nước sâu huyền bí. Hoặc đi khoảng 25 km nữa để chiêm ngưỡng những núi lửa hùng vĩ ở Olot. Từ đó bạn sẽ đi bộ để tham quan khu công viên vùng núi lửa La Garrotxa.

besalu lang co tuyet voi
Nhà thờ Thánh Pere.

Cũng giống như nhiều thị trấn khác ở vùng Girona, Besalu thường trải qua mùa đông lạnh và mùa hè khá nóng, với những thác nước cao tuyệt đẹp. Hiện nay, nền kinh tế của Besalu dựa chủ yếu vào công nghiệp dệt may, sắt thép, đá nguyên liệu, ngoài ra còn có các doanh nghiệp nhỏ theo mô hình gia đình, sản xuất ngũ cốc và các nhu yếu phẩm khác chủ yếu để phục vụ đời sống người dân trong vùng.

besalu lang co tuyet voi
Ngôi nhà bên Quảng trường chính của Besalu.

Tuy nhiên, nguồn thu khác của người dân Besalu là từ du lịch và dịch vụ. Lượng lớn khách du lịch trên thế giới hàng năm chen nhau kéo tới đây bởi sức hấp dẫn của những di sản văn hóa, lịch sử, cũng như những lễ hội truyền thống. Đặc biệt là những phiên chợ giữ nguyên phong cách từ thời trung cổ.

besalu lang co tuyet voi
Ngõ rìa làng.

Những địa danh nổi tiếng khác cũng thu hút sự quan tâm của du khách là Giáo đường cổ Do Thái, Hoàng cung, pháo đài... Ngoài yếu tố lịch sử, Besalu còn hấp dẫn bởi những vẻ đẹp khác. Mỗi bước chân rẽ vào một góc phố, bạn sẽ khám phá những quảng trường nhỏ, với những ngõ hẹp, sâu mời gọi bước chân tò mò, những tượng đài, điêu khắc, khung cửa theo phong cách Roman của người Catalan, những ngôi nhà đá từ thời trung cổ, những biệt thự Do Thái nguyên bản. Dân địa phương cũng như du khách đều đánh giá, Besalu là một làng cổ đẹp và đáng yêu nhất trong vùng Girona.

besalu lang co tuyet voi
Cây cầu và cổng vào làng cổ Besalu.

Bạn có thể đi bộ quanh trung tâm lịch sử của làng cổ hoặc thuê xe đạp để đi lòng vòng xuyên qua các ngõ hẹp, dừng lại bất cứ điểm nào bạn ưa thích, thậm chí là leo lên một khinh khí cầu, đưa mắt vào tầm ngắm của chim bồ câu, để khám phá những bí mật trong từng góc nhỏ quyến rũ nhất của xứ Catalan này.

besalu lang co tuyet voi
Họa tiết thời kỳ Roman.

Nhưng cách thông thường nhất là đi bộ thong dong, để tìm hiểu chậm rãi nguồn gốc của làng cổ Besalu xinh đẹp. Vào khoảng thế kỷ thứ 8 đến thứ 10 sau Công nguyên, các vị vua Frankish nắm quyền toàn bộ Tây Âu, làng cổ này được hình thành trong thời đại Roman đó, chính xác là bắt đầu từ năm 785, làng cổ được xây dựng.

besalu lang co tuyet voi
Làng cổ nằm lọt trong thung lũng, giữa núi và nối hai dòng sông.

Khi người Calolingian chiếm giữ toàn bộ vùng này, xua đuổi hết người Moor, làng Besalu được sáp nhập vào hạt Girona. Chính từ thời điểm ấy, Besalu được coi là làng nối hai nguồn nước (rẻo đất giữa hai dòng sông). Vào năm 878, một thay đổi quyền lực đã diễn ra, Besalu được điều hành bởi Guifre El Pilos, người đã biến làng cổ này thành một hạt tự trị độc lập.

Năm 894, Guifre tặng địa hạt này cho em trai mình là Radulf, sau đó, Sunyer, một trong những người con trai của Guifre được thừa kế vùng đất, tiếp đó Sunyer lại chuyển giao đất cho em trai là Miro. Suốt thời kỳ ấy, vùng đất được cai quản lần lượt bởi các nhân vật kể trên. Đến năm 1111, Besalu được cai quản bởi Benard III. Khi Benard III qua đời, Besalu nằm dưới quyền của Ngôi nhà chung Barcelona, do Trưởng Hạt Ramon Berenguer III lãnh đạo.

besalu lang co tuyet voi
Màu đá ngả vàng cổ kính trên tường thành, các công trình kiến trúc.

Từ thế kỷ 20, làng cổ trở thành một phần của vùng Catalan. Với khu hành chính và tôn giáo quan trọng trong làng, Besalu dần trở thành một trong những khu vực quan trọng nhất của vùng Catalan, là trung tâm buôn bán nông sản, hàng dệt may, đồ thủ công mỹ nghệ, thu hút các thương gia lớn từ các vùng lân cận tới trao đổi hàng hóa, làm ăn nhộn nhịp. Nơi đây cũng nhanh chóng hình thành các xưởng sản xuất máy móc, các nhà máy sản xuất giày dép, quần áo, vải vóc, đồ nội thất...

dù Besalu không ngừng phát triển lớn mạnh, nhưng nơi đây luôn được đặt ngoài các cuộc chiến tranh, vì thế mà di sản của làng được bảo tồn nguyên gốc. Nếu như thời xưa Besalu được xây dựng như thế nào thì ngày nay du khách được chiêm ngưỡng nguyên vẹn mẫu gốc như thế. Do đó, Besalu có một niềm tự hào lớn về vẻ đẹp lộng lẫy của thành đá cổ, vượt qua thời gian lịch sử với nhiều biến cố, vẫn vẹn nguyên nhan sắc từ thuở sơ khai.

Kể từ năm 1996, Besalu được tôn vinh là Di tích lịch sử quốc gia của Tây Ban Nha, là điểm đến sáng giá của nghệ thuật kiến trúc cổ. Tất cả quần thể kiến trúc nhà thờ, cung điện, biệt thự, nhà, thành quách xây dựng từ thời trung cổ chính là niềm tự hào của Besalu, là trung tâm di sản khác thường nhất, được bảo tồn nguyên vẹn tới ngày nay cho chúng ta thưởng lãm và thán phục.

Việt Quất