Bật mí 8 lợi ích ẩn giấu sau vẻ thô mộc của gừng

07:00 | 21/04/2015

755 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thật ngạc nhiên vì những lợi ích đáng kinh ngạc của gừng, một loại gia vị bình thường nơi góc bếp.

Gừng đã được sử dụng nhiều trong y học và nấu ăn suốt nhiều thế kỷ qua. Loại cây này có thể sử dụng linh hoạt dưới nhiều hình thức khác nhau: bột, sấy khô, tươi, lấy tinh dầu hoặc chế biến cùng với các loại nước trái cây khác. Gừng là một nguồn cung cấp tuyệt vời của vitamin A, vitamin C, vitamin E, vitamin B, magiê, kali, phốt pho, silic, sắt, natri, canxi, kẽm, và beta-carotene. Không có gì ngạc nhiên khi gừng đem lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc đối với con người.

1. Làm giảm rối loạn tiêu hóa

Gừng được cho là một trong những phương pháp chữa trị hiệu quả nhất các vấn đề dạ dày, đặc biệt làm giảm bớt sự chướng bụng, đầy hơi do sự tích tụ khí lạnh từ ruột. Rối loạn dạ dày, đau bụng, tiêu chảy cũng có thể được giảm bớt và phòng tránh được bằng cách thêm gừng vào chế độ ăn uống. Gừng cũng giúp kích thích vị giác, giúp làm ngon miệng và hấp thụ các chất dinh dưỡng.

2. Chống say tàu xe

Nếu bạn dễ bị say tàu xe, đặc biệt là say sóng, gừng là một lựa chọn an toàn và hiệu quả để ngăn ngừa các triệu chứng nôn mửa hơn hẳn các loại thuốc thông thường. Bạn có thể uống nước gừng hoặc giã nhỏ miếng gừng, ngậm trong miệng khi đi tàu xe. Các triệu chứng như nôn mửa, chóng mặt, ra mồ hôi lạnh và buồn nôn sẽ mau chóng biến mất.

3. Giảm viêm và đau

Gừng có tác dụng chống viêm và giảm đau. Nó cũng giúp làm giảm chứng đau nửa đầu, đau cơ, đau lưng và đau khớp. Uống trà với một miếng gừng đập dập là một cách dễ dàng để làm giảm bớt đau đầu và có một giấc ngủ ngon.

4. Ngăn ngừa ung thư

Gừng có các khả năng tăng cường chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp ngăn ngừa ung thư. Một nghiên cứu cho thấy gừng có thể làm chậm sự tăng trưởng của tế bào ung thư đại trực tràng và làm giảm nguy cơ phát triển ung thư ruột kết. Gừng cũng có thể giúp ngăn ngừa các loại ung thư khác, như ung thư vú, phổi, da, tuyến tụy và tuyến tiền liệt.

 

5. Tăng sức mạnh cho hệ thống miễn dịch

Ăn gừng hàng ngày có thể giúp bạn chống lại những cơn cảm lạnh và cảm cúm vào những lúc giao mùa. Loài cây này rất giàu kẽm, crôm, magiê, kích thích lưu thông máu, giảm lạnh, ra mồ hôi quá nhiều và sốt. Chanh đi với gừng là công thức tăng khả năng miễn dịch một cách tự nhiên lại không tốn nhiều chi phí. Bạn nên làm quen với món đồ uống này để cơ thể luôn khỏe mạnh bất kỳ mùa nào trong năm.

6. Tăng hương vị cho món ăn

Gừng là loại gia vị không thể thiếu trong các bếp ăn. Vị hơi ngọt và the của loại cây này mang lại hương vị đặc trưng cho bất kỳ món ăn hoặc đồ uống. Gừng là gia vị hoàn toàn linh hoạt; nó có thể được thêm vào các món tráng miệng, các bữa ăn chính, món khai vị và đồ uống. Ngoài các món ăn truyền thống châu Á, gừng thường được sử dụng như một thành phần bình thường trong nướng hoặc rang. Đôi khi bạn cũng thêm gừng vào thịt gia cầm, thịt và cá để thay đổi hương vị của nó.

7. Giúp giảm cân

Bạn có thể dễ dàng giảm lượng thức ăn tiêu thụ hàng bằng cách thêm gừng vào chế độ ăn uống. Lý do vì gừng tạo cảm giác no, ngăn những cơn đói và cảm giác thèm ăn. Đây như một thành phần thiết yếu trong việc giảm cân vì nó chứa ít calo và sinh ra nhiệt. Thêm vào đó, gừng giúp tăng tốc độ trao đổi chất và đốt cháy chất béo.

8. Chất xúc tác kích thích tình dục mạnh mẽ

Theo các sách thảo dược, gừng có các hợp chất là gingerol, shogaol và zingiberene. Các hợp chất gingerol trong gừng ảnh hưởng lớn đến các mạch máu, kích thích các cơn co thắt mạch máu. Lý do tại sao gừng hiện nay được coi là một thực phẩm kích thích tình dục là do tính chất dược liệu của nó chịu trách nhiệm kích thích lưu thông máu. Vậy nên, gừng là một loại gia vị rất hữu ích trong "mối quan hệ" của nam và nữ.

Nguyên Hồng (Năng lượng Mới)