ACV đề xuất phương án 7 vào hồ sơ mời thầu sân bay Long Thành

19:22 | 03/03/2017

463 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có đề xuất gửi Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) kiến nghị trình Thủ tướng xem xét, ưu tiên lựa chọn phương án kiến trúc có mã số 07 cho nhà ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Phương án kiến trúc mã số số 07 áp dụng cho phần mái công trình nhà ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành có ý tưởng cách điệu từ hình ảnh lá cọ, dừa nước, một đặc trưng văn hóa đồng quê, sông nước của Việt Nam.

Theo ACV, phương án kiến trúc mã số 07 vừa mang đậm chất văn hóa địa phương, vừa có hình thức kiến trúc nhà ga hiện đại, kết hợp việc sử dụng các mảng xanh cảnh quan nội thất trong công trình và sử dụng vật liệu hài hòa, cố gắng tạo các điểm để thể hiện một hình ảnh nhà ga hàng không năng động và hiện đại.

acv de xuat phuong an 7 vao ho so moi thau san bay long thanh
Phương án kiến trúc có mã số 07 lấy ý tưởng cách điệu từ hình ảnh lá cọ, dừa nước. Ảnh: ACV

Phương án này có kết cấu đơn giản, phù hợp với điều kiện thi công, lựa chọn các kết cấu linh hoạt nhằm tiết kiệm, đẩy nhanh tiến độ, dễ tổ chức thi công. Đề xuất sử dụng vật liệu phù hợp với kết cấu nhu cầu sử dụng cho các khu vực công năng trong nhà ga.

Trước đó, trong 9 phương án dự thi về kiến trúc nhà ga sân bay Long Thành, phương án có mã số 07, 03 và 04 được chấm điểm đánh giá xếp hạng cao nhất.

ACV cho rằng, cả 3 phương án đều có kiến trúc phù hợp, tính khả thi cao, đáp ứng tối đa về các yêu cầu. Vì vậy, 1 trong 3 phương án đều có thể đề xuất Chính phủ lựa chọn để đưa vào hồ sơ mời thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Tuy nhiên, phương án kiến trúc 07 được ACV thống nhất với đánh giá của hội đồng, đề xuất Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng xem xét ưu tiên lựa chọn phương án 07 để đưa vào hồ sơ mời thầu tư vấn lập dự án.

Phương án kiến trúc số 03 lấy ý tưởng từ hình ảnh hoa sen cách điệu, sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, áp dụng vào thiết kế mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga.

Phương án số 04 kiến trúc chủ yếu là điểm nhấn nội thất nên phần ngoại thất mái nhà ga đơn giản, không chia nhỏ mái nên ưu điểm là thuận tiện cho việc thi công và bảo dưỡng.

Kiến trúc này khác biệt so với các nhà ga hàng không trên thế giới, thân thiện với môi trường, có nghiên cứu giải pháp tái tạo, sử dụng năng lượng, nước, gió, điện...

Xuân Hinh