Y án 4 năm tù, nguyên phóng viên Hoàng Khương bị bắt tại tòa

19:59 | 27/12/2012

1,437 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Ngày 27/12, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM đã tuyên y án 4 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Văn Khương (bút danh Hoàng Khương, nguyên phóng viên Báo Tuổi Trẻ) về tội “đưa hối lộ”.

Theo đó , sau một ngày tranh tụng, HĐXX đã tuyên bị cáo Hoàng Khương y án 4 năm tù về tội “đưa hối lộ”, Trần Minh Hòa 5 năm tù, Nguyễn Đức Đông Anh (em vợ Hoàng Khương) 4 năm tù, Trần Anh Tuấn lĩnh 1 năm tù đều về tội “đưa hối lộ”, Tôn Thất Hòa bị phạt 2 năm tù về tội “môi giới hối lộ” và nguyên trung úy CSGT Huỳnh Minh Đức 5 năm tù về tội “nhận hối lộ”.

Tại phiên xử hôm nay, tòa đã mời đại diện Ban biên tập Báo Tuổi trẻ đến dự. Cũng như ở phiên sơ thẩm, trong phần luận tội, VKSND Tối cao cho rằng  bị cáo Huỳnh Minh Đức (nguyên trung úy CSGT Công an Q.Bình Thạnh, TP HCM ) đã vi phạm nguyên tắc trong giải quyết vi phạm giao thông, bằng việc nhận số tiền 3 triệu đồng của Trần Anh Tuấn và 15 triệu đồng của Hoàng Khương, Trần Minh Hòa, Nguyễn Đức Đông Anh thông qua sự “môi giới” của Tôn Thất Hòa, việc làm này đã cấu thành tội “nhận hối lộ”.

Đối với các bị cáo Trần Anh Tuấn (chủ xe đầu kéo container mang biển số 57L-5208 do ông Võ Văn Thắng điều khiển, vi phạm giao thông gây tai nạn đối với xe ôtô du lịch mang biển số 52Z- 8589 (do ông Lê Anh Đức điều khiển) đã đưa cho Huỳnh Minh Đức số tiền 3 triệu đồng thông qua Tôn Thất Hòa đã cấu thành tội “đưa hối lộ”. 

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/122012/27/20/IMG_1787.jpg

Bị cáo Nguyễn Văn Khương cùng luật sư bào chữa tại phiên phúc thẩm

Đối với Tôn Thất Hòa (chủ DNTN Duy Nguyên, chuyên kinh doanh vận tải bằng xe ôtô đầu kéo container tại địa bàn Q.9, TP.HCM) đã cùng với Hoàng Khương chủ động gợi ý, nhờ vả, đưa hối lộ cho Huỳnh Minh Đức số tiền 15 triệu đồng với mục đích giúp Khương lấy bằng được chiếc xe vi phạm cho Trần Minh Hòa mà không phải làm kiểm điểm trước tổ dân phố nơi cư trú theo quy định. Hành vi sai phạm của Tôn Thất Hòa đã cấu thành tội “môi giới hối lộ”. Nguyên phóng viên Hoàng Khương và Nguyễn Đức Đông Anh, Trần Minh Hòa bị luận vào tội “đưa hối lộ”.

Trong phiên xét xử hôm nay, bị cáo Hoàng Khương vẫn cho rằng xuyên suốt quá trình xảy ra vụ việc chỉ là tác nghiệp để thu thập chứng cứ viết bài theo chỉ đạo của Ban Biên tập Báo Tuổi Trẻ trong loạt bài “chặn đứng thảm họa giao thông”. Bị cáo Hoàng Khương cũng thừa nhận là do quá nôn nóng muốn lấy được bằng chứng về hành vi sai phạm của CSGT trong việc giải quyết xe vi phạm nên bị cáo đã dấn thân vào công đoạn mà bị cáo buộc cấu thành tội danh “đưa hối lộ”.

Tuy nhiên, HĐXX đã bác những lời trình bày của bị cáo Hoàng Khương và cho rằng Hoàng Khương có động cơ cá nhân. Chủ toạ phiên tòa nhận định: “Bị cáo Khương đã lợi dụng nghề nghiệp để bênh vực cho bạn thân của em vợ, là những đối tượng nguy hiểm cho xã hội. Lợi dụng chủ trương đúng đắn của Báo Tuổi Trẻ, sức mạnh của báo chí để viết bài bênh các đối tượng đua xe trái phép. Trực tiếp đi tìm “cò giao thông” và trực tiếp đưa tiền để giải cứu xe vi phạm. Ngoài ra, bị cáo không chủ động trình bày với ban biên tập và cơ quan điều tra việc nhận tiền của bị cáo Hòa đi viết bài. Không có chứng cứ nói rằng 12 trong số 15 triệu đồng là tiền dùng để nộp phạt. Chính vì vậy không có lý do để giảm án hoặc miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, như yêu cầu của luật sư cũng như của bị cáo”.

Ngay sau khi bản án được tuyên, chủ tọa phiên toàn đã ra lệnh bắt tạm giam bị cáo Nguyễn Văn Khương tại tòa. Trước đó, do mẹ của bị cáo mất nên tháng 12/2012 TAND Tối cao tại TP HCM đã có quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với Hoàng Khương để bị cáo được về quê chịu tang mẹ.

Thùy Trang