Xung quanh cuộc khủng hoảng tại Ukraina:

Xung đột Ukraina sẽ kéo dài 14 năm nữa?

13:57 | 01/12/2014

1,448 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Để kích động một cuộc xung đột có thể chỉ cần 14 ngày. Tuy nhiên, để giải quyết xung đột thì phải mất đến 14 năm".

Xung đột Ukraina sẽ kéo dài 14 năm nữa?

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier

Đó là khẳng định của Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier trong cuộc trả lới phỏng vấn kênh truyền hình CDF (Đức). Theo ông Steinmeier, cuộc xung đột Ukraina cũng như những bất đồng giữa Nga và phương Tây không thể giải quyết trong ngắn hạn.

Ngoại trưởng Đức gọi bất đồng giữa phương Tây với Nga về Ukraina là “nghiêm trọng”. Ngoài ra, ông Steinmeier tuyên bố rằng vấn đề kết nạp Ukraina vào NATO “hiện không đặt ra trong chương trình nghị sự” của liên minh này.

"Đối với tôi, vấn đề tư cách thành viên của Ukraina trong Liên minh Bắc Đại Tây Dương không thể đưa vào chương trình nghị sự. Trong mọi trường hợp tôi không nhìn thấy Ukraina trên con đường gia nhập NATO" – Ngoại trưởng Đức nhận định.

Theo đánh giá của ông: "Cần thực tế chứ không ảo tưởng. Chúng ta đang ở trung tâm của cuộc xung đột nguy hiểm" - Bộ trưởng Đức nhắc nhở.

Liệu xung đột Ukraina có kéo dài đến 14 năm? Ngoại trưởng Đức khẳng định: có khả năng là như vậy. Sở dĩ là vì tình hình tại Ukraina càng lúc càng rối. Phát biểu hôm 27/11 tại buổi họp đầu tiên của Quốc hội Ukraina, Tổng thống Ukraina Poroshenko đã bác bỏ ý tưởng liên bang hóa đất nước theo đề nghị của Nga. Ông Poroshenko đã công khai từ chối kết quả bầu cử ở vùng Donbass hồi tháng trước.

Trên bình diện ngoại giao, cuộc đối đầu Nga-Ukraina mỗi lúc một căng thăng. Bắt đầu từ 1/12, các máy bay của Nga sẽ không được bay tới các thành phố lớn thứ hai và thứ ba của UKraina là Kharkov và Dnipropetrovsk.

Cơ quan Hàng không Ukraina cho hay, lệnh cấm này là "vì lý do an toàn", nhưng đây chính hành động trừng phạt mới nhằm vào ngành hàng không Nga.

Lệnh cấm vô thời hạn này tác động đến hãng hàng không Aeroflot, TransEro, Utair của Nga và Utair-Ukraina.

Bộ Giao thông Vận tải Nga đã kêu gọi Ukraina hủy bỏ lệnh cấm “trái phép" này đồng thời yêu cầu nước này tuân thủ các cam kết quốc tế mà Ukraina đã công nhận. Theo Moskva, đây là sự vi phạm nghiêm trọng các điều khoản thoả thuận Liên Chính phủ Nga và Ukraina, theo đó lệnh cấm bay không được áp dụng trước khi có các cuộc tham vấn giữa các quan chức quản lý hàng không hai nước.

Nh.Thạch

tổng hợp