Xem Triều Tiên kỷ niệm 60 năm đình chiến

07:00 | 28/07/2013

709 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm qua, 27/7, người dân Triều Tiên và Hàn Quốc kỷ niệm 60 năm Hiệp định Đình chiến giữa 2 nước. Một lễ diễu binh phô trương sức mạnh quân sự đã diễn ra tại Quảng trường Kim Nhật Thành ở trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng, với sự xuất hiện của tên lửa đạn đạo.

Xe chở tên lửa diễu hành qua Quảng trường Kim Nhật Thành sáng 27/7/2013 trong lễ đánh dấu 60 năm ngày ký hiệp định đình chiến chấm dứt Cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Triều Tiên miêu tả việc ký kết hiệp định năm 1953 như một thắng lợi của nước này trước Mỹ.

Chiến tranh Triều Tiên nổ ra năm 1950 khi quân đội Triều Tiên tấn công Hàn Quốc. Lực lượng của Liên Hợp Quốc do Mỹ lãnh đạo ủng hộ Hàn Quốc trong khi Trung Quốc ủng hộ Triều Tiên. Cuộc chiến này kéo dài 3 năm.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đứng bên cạnh Phó Chủ tịch Trung Quốc Lý Nguyên Triều trên ban công để theo dõi lễ diễu binh. Dường như Triều Tiên đang cố nêu bật quan hệ thân thiết của nước này với Trung Quốc.

Còn ở Hàn Quốc, Seoul đánh dấu dịp này bằng một bài diễn văn của Tổng thống Park Geun Hye, một cuộc trưng bày lịch sử chiến tranh, và một cuộc tuần hành chống miền Bắc.

Các cuộc diễu binh của Triều Tiên luôn được theo dõi sát xem có bất cứ dấu hiệu tiến bộ nào trong chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng hay không. Trong cuộc diễu binh hồi năm ngoái, Bình Nhưỡng đã đưa ra các tên lửa tầm xa mang nhiều vẽ bí ẩn mà hầu hết các nhà quan sát nay tin đó chỉ là những mô hình tên lửa.

Xem video cuộc diễu binh hoành tráng tại Triều Tiên:

Nh.Thạch (Theo AFP)