Xe khách "lên ngôi" dịp Tết Quý Tỵ

06:08 | 06/12/2012

1,477 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Điều kiện kinh tế khó khăn nên dự báo năm nay lượng khách về quê ăn Tết Nguyên Đán Quý Tỵ sẽ chọn phương tiện xe khách nhiều hơn các năm trước.

Lưu lượng hành khách gia tăng

Dự báo của ban quản lý bến xe tại Hà Nội và TP HCM cho thấy năm nay lượng khách đi lại dịp Tết tại các bến xe sẽ tăng cao hơn so với nhu cầu các năm trước.

Tại Hà Nội: Theo Ban quản lý Bến xe Hà Nội cho biết năm nay do Tết Nguyên Đán 2013 được nghỉ dài ngày nên nhu cầu đi lại trong thời gian này sẽ tăng cao. Dự kiến lượng khách đi lại vào dịp Tết năm nay khoảng 10% -20% so với Tết năm 2012, và tăng khoảng 30% -50% so với ngày thường. Dự kiến vào các ngày cao điểm lượng khách qua các bến xe sẽ tăng lên hơn hai lần so với ngày thường, cao nhất là tại bến xe Mỹ Đình từ 35.000-40.000 lượt khách/ngày.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/122012/04/13/IMG_2114_1.jpg

Điều kiện kinh tế khó khăn khiến nhiều người chọn xe khách là phương tiện về quê ăn Tết

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, Ban quản lý Bến xe Hà Nội sẽ bố trí thêm nhiều chuyến xe tăng cường tại các tuyến có lưu lượng khách lớn, ước tính sẽ có thêm 1.650 lượt xe tăng cường mỗi ngày. Theo Ban quản lý Bến xe Hà Nội, năm nay các tuyến xe có lưu lượng hành khách tăng cao tập trung tại các khu vực: Vinh, Thanh Hóa, Sơn La, Quảng Ninh, Phú Thọ, Thái Bình, Việt Trì.

Tại TP HCM: Thông báo từ Ban quản lý Bến xe Miền Đông cho biết, dự báo năm nay nhu cầu đi lại trên các tuyến xe khách dịp Tết Nguyên Đán cũng gia tăng hơn các năm trước.

Ông Thượng Thanh Hải, Phó giám đốc Bến xe Miền Đông cho biết: lượng khách thông qua bến xe trong dịp Tết Quý Tỵ 2013 sẽ tăng vào khoảng 2% so với cùng kỳ năm trước. Chủ yếu tập trung đi vào các ngày 24, 25, 26, và 27 tháng Chạp. Vào các ngày trên, dự kiến lượng khách qua bến có thể đạt trên 50.000 lượt/ngày.

Trong đó, các tuyến xe có lượng khách tăng cao chủ yếu là đi đến những khu vực như: Hà Nội, Nam Định, Thái Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Bình Định, Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk. Đặc biệt, trên các tuyến Sài Gòn đi Quảng Ngãi và Sài Gòn đi Bình Định trong những năm trước đây lượng khách vốn đã rất đông nên dự báo trong năm nay tình trạng ùn ứ khách rất lớn. Do vậy, cần tăng cường lượng xe cho hai tuyến trên.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/122012/04/13/IMG_1985.jpg

Lưu lượng khách tại Bến xe Miền Đông vào ngày cao điểm ước đạt  50.000lượt/ngày

Theo thông báo của Bến xe Miền Đông, đơn vị này sẽ thực hiện việc bán vé trước cho hành khách về quê trong dịp Tết Quý Tỵ 2013 từ ngày 1- 25 tháng Chạp. Số vé này sẽ được bán cho hành khách đi trong các ngày từ 23-27 tháng Chạp (nhằm ngày 3 -7/2/2013).

Theo đó, năm nay giá vé xe Tết sẽ áp dụng phụ thu từ 20%-60%, đối với các tuyến từ Huế ra các tỉnh phía Bắc, các tuyến từ Ninh Thuận đến Quảng Nam, và các tuyến đi Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kom Tum, Bình Thuận, Bình Phước, Lâm Đồng, Bình Dương. Còn các tuyến đi Đồng Nai, Vũng Tàu, các tỉnh Miền Tây mức phụ thu trong dịp tết áp dụng là 40%.

Siết nạn xe dù, bến cóc

Bên cạnh việc đảm bảo cung ứng xe phục vụ người dân đi lại thuận lợi trong dịp Tết, việc đảm bảo an ninh trật tự tại các bến xe cũng được các đơn vị tập trung thực hiện.

Tại TP HCM, để giảm thiểu tối đa tình trạng ách tắc, ùn ứ trong các ngày cao điểm, bến xe Miền Đông đã đề nghị với Sở GTVT TP HCM tiếp tục cho doanh nghiệp vận tải tự bán vé được thuê xe ngoài danh sách đăng ký hoạt động tại bến để tăng cường phục vụ khách.

Ngoài ra đơn vị cũng có công văn đề nghị các cơ quan chức năng trên địa bàn, đặc biệt là Thanh tra giao thông và lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp tăng cường giải quyết nạn xe dù, bến cóc, tình hình kẹt xe tại các cửa ngõ nhằm tạo điều kiện thông thoáng cho phương tiện lưu thông.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/122012/04/13/IMG_1876.jpg

Nạn xe dù, bến cóc trong thời gian cận Tết sẽ được trấn áp mạnh

Trong khi đó, tại Hà Nội, nhằm thiết lập kỷ cương trật tự ATGT tại khu vực các bến xe trên địa bàn thành phố trước và sau dịp Tết 2013. Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã ra quân mạnh tay dẹp nạn xe khách chạy vòng vo, xe dừng đỗ đón trả khách sai quy định, xe chở quá số người quy định…

Trung tá Nguyễn Thanh Hải, Đội trưởng đội Tuần tra (Phòng CSGT Hà Nội) cho rằng: thời điểm cuối năm, đặc biệt là vào các ngày cận Tết các chủ xe tranh thủ tối đa việc vận chuyển hành khách. Với lợi nhuận cao gấp nhiều lần so với ngày thường nên rất nhiều chủ xe không ngần ngại chấp nhận nộp phạt để vi phạm nhằm chở được nhiều khách.

“Trong dịp ra quân trấn áp này, các phương tiện vi phạm ngoài việc bị lập biên bản xử phạt hành chính sẽ còn bị tịch thu phương tiện và tạm giữ giấy phép lái xe của người điều khiển theo quy định. Đây sẽ là những biện pháp hữu hiệu nhằm chấn chỉnh tình trạng mất an ninh trật tự tại các khu vực bến xe trong dịp Tết này” - Trung tá Hải khẳng định.

Thùy Trang – Thiên Minh