Xe bus Hà Nội sắp sử dụng vé điện tử thông minh

07:02 | 03/10/2014

1,073 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù từ ngày 6/10 tới, vé tháng điện tử xe buýt thông minh sẽ chính thức được áp dụng thí điểm trên tuyến 06 (Giáp Bát-Cầu Giẽ). Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, Việt Nam vẫn chưa có một đơn vị nào sản xuất được loại thẻ này...

Để triển khai thí điểm vé tháng điện tử xe buýt thông minh, 200.000 thẻ xe buýt điện tử (CICC) sẽ được phát hành miễn phí cho người sử dụng.

Sáng ngày 2/10, tại cuộc họp báo về việc áp dụng thử nghiệm vé tháng điện tử xe buýt thông minh trên địa bàn thủ đô, ông Murashima Eiichi - đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), phụ trách Dự án cải thiện giao thông công cộng tại Hà Nội (TRAHUD2) nói, Việt Nam chưa có một đơn vị nào sản xuất được vé tháng điện tử xe buýt thông minh. Hiện, phía Nhật Bản đang chuyển giao công nghệ làm loại thẻ vé này để sang năm tới Việt Nam có thể chủ động sản xuất.

Vé tháng điện tử xe buýt thông minh.

Ông Murashima Eiichi khẳng định, vé tháng điện tử xe buýt thông minh là một loại thẻ có gắn chíp điện tử, nhằm mục đích làm tăng hiệu quả hoạt động của xe buýt và sự tiện lợi cho hành khách, giảm bớt nhân lực bán vé thủ công như hiện nay. Đây cũng là một biện pháp tránh sử dụng tiền mặt.

Tại Nhật Bản, việc tiếp cận các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt và tàu điện đã được cải thiện rõ rệt từ khi áp dụng thẻ thông minh. Vé tháng điện tử xe buýt thông minh được áp dụng cho tuyến xe buýt số 06 lần này sử dụng công nghệ tương tự như công nghệ đang được áp dụng tại Nhật Bản, đảm bảo tương tác nhanh và tính bảo mật cao.

“Nhật Bản phải mất 16 năm để đưa thẻ thông minh vào sử dụng trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên với những kinh nghiệm hiện có, chỉ 3 đến 5 năm nữa là các đô thị của Việt Nam có thể sử dụng toàn bộ loại thẻ này” - ông Murashima cho hay.

Nói về việc thử nghiệm vé tháng điện tử xe buýt thông minh trên tuyến số 06 (Giáp Bát-Cầu Giẽ) sẽ hạn chế lợi ích của hành khách, theo ông Murashima, mục đích của dự án lần này là thủ nghiệm, tiếp nhận ý kiến đóng góp của hành khách để nâng cao và cải thiện dịch vụ vận tải hành khách công cộng trong thời gian tới.

Thông qua việc áp dụng thí điểm này, Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội kỳ vọng sẽ cải thiện khả năng kết nối và độ tin cậy của các hệ thống giao thông công cộng.

Xe bus ở Hà Nội.

 

Theo ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, dự án nâng cao năng lực, cải thiện giao thông công cộng Hà Nội - TRAHUD 2 được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 đã được các chuyên gia Nhật Bản giúp thành phố nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu, quy hoạch hiện đại hóa giao thông công cộng và nâng cao hiểu biết, nhận thức của người dân và ứng xử của lái, phụ xe buýt. Giai đoạn 2 sẽ triển khai thí điểm vé tháng điện tử tuyến buýt số 06. Dự án thành công sẽ là một bước tiến mới trong quá trình hiện đại hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt.

Trước đó, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã chấp thuận phương án thí điểm hệ thống vé điện tử thông minh cho xe buýt của Sở Giao thông Vận tải. Số tiền dự kiến thực hiện gian đoạn 1 hơn 32 tỉ đồng, do nguồn vốn JICA tài trợ không hoàn lại.

Phương án triển khai gồm 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Sẽ trang bị toàn bộ thiết bị phát hành thẻ cho 2 điểm trung chuyển Long Biên và Cầu Giấy. Trang bị thiết bị gia hạn thẻ cho 42 điểm bán vé tháng trên toàn mạng. Dự kiến lựa chọn tuyến xe buýt 06 để lắp đặt đầu đọc thẻ gắn cố định trên xe để kiểm soát vé. Xây dựng hệ thống phần mền quản lý. Thời gian thực hiện giai đoạn này trong vòng 15 tháng.

Giai đoạn 2: Sẽ mở rộng lắp đặt thiết bị cho toàn hệ thống xe buýt trên thành phố. Sở Giao thông Vận tải dự kiến thực hiện giai đoạn này sau năm 2015.

Giai đoạn 3: Mở rộng sử dụng vé điện tử đối với các loại hình vận tải công cộng khác, trong đó có đường sắt đô thị.

T.Minh