Xây dựng TKV trở thành “gia đình lớn”

12:03 | 13/12/2019

530 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Năm 2019, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đều đạt và vượt so với kế hoạch, nhờ vậy đã nâng cao thu nhập cho người lao động (NLĐ). Từ đó, lãnh đạo và Công đoàn TKV luôn chăm lo toàn diện đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ.

Năm 2019, tư tưởng NLĐ ngành than đã ổn định, yên tâm làm việc, gắn bó với doanh nghiệp. Sự phối hợp giữa lãnh đạo TKV và Công đoàn TKV được triển khai thực hiện tốt trên mọi mặt hoạt động như tuyên truyền, giáo dục, tổ chức phong trào thi đua, an toàn vệ sinh lao động.

Xây dựng TKV trở thành “gia đình lớn”
Hội nghị phối hợp giữa lãnh đạo TKV và Công đoàn TKV

Việc thực hiện các chế độ, chính sách với NLĐ của TKV năm 2019 có nhiều đổi mới thiết thực. Bên cạnh những chế độ, chính sách của những năm trước, Công đoàn TKV và các doanh nghiệp đã phối hợp chăm lo chu đáo hơn đến đời sống của NLĐ. Cụ thể, số NLĐ được đi nghỉ mát năm 2019 là 10.178 người, tăng 27% so với năm 2018, với tổng chi phí hỗ trợ hơn 30 tỉ đồng, tăng 24% so với năm 2018. Các doanh nghiệp đã lựa chọn địa điểm nghỉ mát phong phú, không bó gọn chỉ trong các cơ sở điều dưỡng trong TKV. Trong năm 2019 đã có 96.674 lượt NLĐ được khám sức khỏe định kỳ, 286/280 ca rửa phổi và đối tượng rửa phổi được mở rộng. Có gần 20 nghìn lượt công nhân hầm lò hằng ngày được rửa mũi.

Việc tổ chức ăn ca, ăn định lượng, ăn bồi dưỡng cho công nhân lao động được thực hiện tốt, bảo đảm chế độ dinh dưỡng. Đặc biệt, công nhân làm việc dưới hầm lò, mức ăn không thấp hơn 65.000 đồng/suất, ngoài ra còn có các chế độ khác được bổ sung ngoài mức ăn như nước chè, nước sinh tố, hoa quả giá trị 3.000-6.000 đồng/suất.

Xây dựng TKV trở thành “gia đình lớn”
Thợ mỏ là nghề lao động nặng nhọc và độc hại

Trong năm 2019, lãnh đạo TKV đã thống nhất cùng Công đoàn TKV chi 5 tỉ đồng từ nguồn Quỹ phúc lợi Công ty Mẹ TKV để hỗ trợ Quỹ mái ấm công đoàn, chi 116 tỉ đồng hỗ trợ tiền lương cho các doanh nghiệp khó khăn như: Sắt Thạch Khê, Cromit Cổ Định Thanh Hóa, Đồng Tả Phời, Xây lắp mỏ, Môi trường, Than Khe Chàm…

Phát biểu tại hội nghị về việc thực hiện chế độ, chính sách đối với NLĐ TKV trong năm 2019, chuẩn bị cho kế hoạch năm 2020, Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân đặc biệt nhấn mạnh tới sự phối hợp chặt chẽ giữa Công đoàn TKV và Ban lãnh đạo TKV trong việc triển khai thực hiện đúng quy chế phối hợp về chế độ giao ban, sơ kết, tổng kết với đầy đủ các thành phần của hai bên cùng tham dự. Công đoàn và lãnh đạo TKV luôn cùng song hành, thống nhất cao trong việc bảo đảm chế độ chính sách, không ngừng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ.

Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân đề nghị Ban lãnh đạo TKV tiếp tục phối hợp kiểm tra chế độ, chính sách cho NLĐ, khảo sát chế độ ăn, việc quản lý sức khỏe NLĐ, phối hợp trong công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, tổ chức các phong trào thi đua lao động sáng tạo, với mục đích chung là hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.

Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải đánh giá cao vai trò và những đóng góp quan trọng của Công đoàn TKV trong việc phối hợp, thực hiện chế độ chính sách đối với NLĐ, góp phần vào kết quả sản xuất kinh doanh chung của TKV. Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải nhấn mạnh, quan tâm đến việc làm, đời sống NLĐ luôn là nhiệm vụ quan trọng của lãnh đạo TKV; đồng thời lưu ý Công đoàn TKV cần tập trung vào một số hoạt động chủ yếu: Chăm lo cho NLĐ có một cái Tết Canh Tý trọn vẹn, ấm cúng và có nhiều ý nghĩa; tiếp tục quan tâm đến việc cải thiện điều kiện làm việc, thu nhập cho NLĐ; quan tâm đến sức khỏe của NLĐ với việc nghiên cứu chế độ dinh dưỡng sao cho khoa học nhất; phối hợp chặt chẽ giữa ban lãnh đạo TKV và Công đoàn TKV để nỗ lực xây dựng TKV trở thành “gia đình lớn, hạnh phúc”.

Trong năm 2020, TKV sẽ phối hợp với Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế) khảo sát về các chế độ ăn giữa ca, ăn định lượng và bồi dưỡng bằng hiện vật để đề xuất phương án điều chỉnh bảo đảm sức khỏe cho NLĐ, tránh lãng phí.

Trong năm 2019, lãnh đạo TKV đã thống nhất cùng Công đoàn TKV chi 5 tỉ đồng từ nguồn Quỹ phúc lợi Công ty Mẹ TKV để hỗ trợ Quỹ mái ấm công đoàn, chi 116 tỉ đồng hỗ trợ tiền lương cho các doanh nghiệp khó khăn như: Sắt Thạch Khê, Cromit Cổ Định Thanh Hóa, Đồng Tả Phời, Xây lắp mỏ, Môi trường, Than Khe Chàm…

Tùng Dương