Vụ xả súng kinh hoàng tại trường Cao đẳng Umpqua (phần 3)

06:50 | 05/04/2019

474 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những tuyên bố trong tài liệu mà Chris Harper Mercer để lại thể hiện sự phẫn uất của sát thủ 26 tuổi này. Mercer còn than phiền về việc không có bạn gái. Anh ta cũng viết rằng tất cả những người khác đều “điên rồ”, chỉ có anh ta là người ôn hòa.

Những tuyên bố trong tài liệu mà Chris Harper Mercer để lại thể hiện sự phẫn uất của sát thủ 26 tuổi này. Mercer còn than phiền về việc không có bạn gái. Anh ta cũng viết rằng tất cả những người khác đều “điên rồ”, chỉ có anh ta là người ôn hòa.

Ngoài ra, các thông tin trên trang cá nhân của Chris Harper-Mercer cho thấy, hắn ngưỡng mộ các chiến binh Quân đội Cộng hòa Ireland. Mercer có nhiều suy nghĩ về vụ giết người hàng loạt xảy ra tại Mỹ, thậm chí còn đăng những dòng ẩn ý về kế hoạch thực hiện vụ thảm sát ở Oregon.

Các nhân viên điều tra cũng đang theo dõi những bài viết trên một blog được đăng tải bởi một người có email liên quan đến Mercer. Nội dung chủ yếu bày tỏ sự tức giận về việc người này bị cô lập và không thể tạo dựng mối liên hệ với mọi người xung quanh.

Các nhà điều tra cũng đang tìm hiểu thông tin do nghi phạm đăng trên mạng xã hội. Bài đăng mới nhất vào ngày 30-9. Khi y cho biết đang muốn thực hiện một vụ xả súng, một số người phản đối, một số khác thậm chí còn chỉ vẽ và giúp lên kế hoạch. Trang cá nhân này còn có bài về hai vụ án gần đây, một là của Vester Flanagan, kẻ giết hại các phóng viên địa phương ở Virginia và một vụ sát hại sĩ quan gần Houston.

vu xa sung kinh hoang tai truong cao dang umpqua phan 3
Cảnh sát tổ chức điều tra hiện trường tại trường Cao đẳng Umpqua

Làm thế nào để ngăn chặn những vụ việc tương tự

Trong buổi gặp gỡ báo chí ngày 1-10, Tổng thống Barack Obama đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân. "Tôi hy vọng và cầu nguyện rằng tôi sẽ không phải lặp lại hành động này trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ. Nhưng với kinh nghiệm là một tổng thống, tôi không thể bảo đảm điều đó", ông nói. Tổng thống Mỹ lên án những vụ xả súng đã trở nên "thường lệ" ở Mỹ. Ông chỉ trích những phe kiên quyết phản đối việc thắt chặt luật mua bán và sở hữu súng.

Bà Hillary Clinton, một trong những ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ, cũng lên án vụ xả súng và cho rằng những thảm kịch thế này "đang lặp đi lặp lại". "Chúng ta phải xây dựng ý chí chính trị để sử dụng mọi biện pháp nhằm bảo vệ an toàn cho người dân. Tôi tin rằng có rất nhiều cách kiểm soát súng đạn để ngăn chặn bạo lực, tránh để vũ khí rơi vào tay những đối tượng nguy hiểm", bà Clinton nói.

vu xa sung kinh hoang tai truong cao dang umpqua phan 3
Cảnh sát khám xét các sinh viên trong trường trước khi tổ chức sơ tán

Đây là vụ xả súng mới nhất sau hàng loạt vụ việc tương tự ở các trường đại học, rạp chiếu phim, căn cứ quân sự và nhà thờ của Mỹ những năm gần đây. Năm 2007, một sinh viên Đại học Công nghệ Virginia bắn chết 32 người và làm 25 người bị thương trước khi tự sát.

Sau mỗi vụ xả súng ở Mỹ, dư luận lại dấy lên những cuộc tranh cãi về vấn đề kiểm soát súng đạn nhưng những cuộc tranh cãi này nối tiếp nhau rơi vào quên lãng. Thực tế đang cho thấy, càng chậm trễ trong việc thông qua những cải cách đối với luật sở hữu súng đạn, nước Mỹ sẽ tiếp tục phải chứng kiến các vụ xả súng đẫm máu, với mức độ ngày càng nghiêm trọng và liều lĩnh hơn.

Vài giờ sau vụ xả súng tại Trường Cao đẳng Umpqua, Tổng thống Barack Obama đã có bài phát biểu nhấn mạnh sự cấp thiết của việc kiểm soát súng. "Bằng cách nào mà điều này đang dần trở nên quen thuộc", ông Obama nói với gương mặt lộ rõ vẻ giận dữ.

"Tin tức về các vụ xả súng thường xuyên xuất hiện. Phản ứng của tôi tại đây, ở chiếc bục này, cũng quá quen thuộc. Chúng ta đang trở nên tê liệt trước nó". Đây là lần thứ 15 ông Obama phát biểu về một vụ bạo lực súng đạn kể từ khi lên nắm quyền ở Nhà Trắng vào năm 2009.

"Chúng ta có thể làm một điều gì đó (để thay đổi tình hình), nhưng chúng ta phải thay đổi luật pháp", ông Obama nhấn mạnh.

vu xa sung kinh hoang tai truong cao dang umpqua phan 3
Một sinh viên đoàn tụ với gia đình sau vụ xả súng

Có lẽ đó là nhiệm vụ bất khả thi đối với ông Obama. Tổng thống Mỹ cũng từng rất nhiều lần khẳng định một cách mạnh mẽ và quyết liệt như vậy, nhưng từ nhiều năm qua, chính quyền Washington liên tục thất bại trong việc thắt chặt kiểm soát súng đạn.

Tổng thống Obama đã có những nhận định cứng rắn về thực trạng sử dụng vũ khí hiện nay, đồng thời kêu gọi toàn thể người dân và các nhà lập pháp nước này nỗ lực tái khởi động dự luật kiểm soát vũ khí vốn bị chặn tại Thượng viện Mỹ hồi tháng 5 vừa qua nhằm tránh tái diễn các vụ thảm sát khác. /.

Thiên Phú