Vụ “nhân bản” kết quả xét nghiệm: Thảm họa y đức

07:00 | 15/08/2013

1,284 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thông tin với báo giới, đại diện Sở Y tế Hà Nội vẫn quanh quẩn với điệp khúc: “Phải chờ đợi, chúng tôi cũng chưa có thông tin gì” khi những thông tin về vụ việc “nhân bản” kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức (Hà Nội) đang làm nóng dư luận những ngày qua. Đành rằng đây là một vụ việc vi phạm nghiêm trọng cả về chuyên môn lẫn y đức nhưng vấn đề “căng” nhất hiện nay đặt ra là với kết quả xét nghiệm kiểu này, sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân sẽ ra sao?

Sai phạm nghiêm trọng

Vụ việc bắt đầu khi chị Hoàng Thị Nguyệt - nhân viên Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) đã dũng cảm gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng về việc lãnh đạo bệnh viện và Khoa Xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức xét nghiệm cho bệnh nhân ngoại trú không đúng quy trình. Lấy máu nhưng không xét nghiệm, tự ý in kết quả xét nghiệm, trong đó có nhiều kết quả giống hệt nhau về chỉ số.

Sự việc diễn ra từ tháng 7/2012 đến tháng 5/2013 tại Khoa Xét nghiệm. Giám đốc bệnh viện đã chia cán bộ xét nghiệm thành hai bộ phận, một bộ phận phụ trách máy móc của bệnh viện, mỗi ngày chỉ thực hiện xét nghiệm cho 3-20 bệnh nhân. Bộ phận còn lại do trưởng khoa trực tiếp phụ trách làm các xét nghiệm trên máy thuê của một công ty dược với lượng bệnh nhân rất đông. Trung bình mỗi ngày, bộ phận này làm xét nghiệm cho 200-300 bệnh nhân, bao gồm rất nhiều chỉ số xét nghiệm sinh hóa, máu... chiếm tỷ lệ hơn 97% công việc của khoa. Ở đây ai cũng có thể ký kết quả xét nghiệm.

Chị Hoàng Thị Nguyệt, cán bộ Khoa Xét nghiệm, đã tố cáo những sai phạm tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức

Sai phạm xảy ra tại bộ phận phụ trách máy tư nhân theo kiểu: Khi một bệnh nhân đến khám, nhân viên không cần đưa máu vào làm xét nghiệm mà dùng kết quả của bệnh nhân trước trả cho bệnh nhân sau. Trong số các kết quả xét nghiệm, thậm chí có trường hợp bệnh nhân 92 tuổi có kết quả y hệt đứa trẻ 3 tháng tuổi!

Sau khi sự việc vỡ lở, lãnh đạo bệnh viện đã lý giải rất nực cười: “Do bệnh nhân đông quá!”.

Làm liều để trục lợi

Những mảng tối trong công tác xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức dần hé lộ và sự việc đang ngày càng trở nên nghiêm trọng.

GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương khẳng định: “Xét nghiệm máu được coi là một trong những xét nghiệm quan trọng nhất để chẩn đoán bệnh chính xác cũng như phát hiện sớm bệnh. Vì thế kết quả xét nghiệm máu phải rất chính xác. Sai lệch kết quả sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường cho bệnh nhân vì không được chữa đúng bệnh, thậm chí khiến bệnh nhân tử vong”. 

Chính vì thế, vụ việc “đánh lận con đen”, gian dối trong kết quả xét nghiệm máu tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức là rất nghiêm trọng. Người bệnh đến khám sức khỏe mong biết được sự thật về bệnh tật của mình và biết đâu, trong số đó có người đang gặp phải những căn bệnh nguy hiểm. Họ tin tưởng kết quả xét nghiệm của mình và chẳng cần đi khám lại ở đâu nữa. Nói dại, nếu những bệnh hiểm nghèo mà phát tác thì thật oan uổng cho họ.

Như lời chị Nguyệt nói: “Có những bệnh nhân vào cấp cứu, tình trạng sức khỏe rất xấu, nhưng vẫn không được làm xét nghiệm thật mà bị nhận kết quả xét nghiệm của bệnh nhân khác. Thậm chí có người xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức không bị tiểu đường, nhưng đi khám ở bệnh viện tuyến trên mới biết bị tiểu đường. Còn trường hợp một mẫu máu có cùng ngày, giờ xét nghiệm, cùng chỉ số được trả cho 5 bệnh nhân khác nhau về giới tính, độ tuổi, tình trạng bệnh.

Trớ trêu là, bệnh viện không mất tiền hóa chất, nhưng vẫn thu tiền đủ của các bệnh nhân. Họ trả kết quả rất nhanh khiến lượng bệnh nhân đến càng đông.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, 8/10 nhân viên thuộc Khoa Xét nghiệm của bệnh viện này thừa nhận có tham gia “nhân bản” kết quả xét nghiệm.

Liên quan đến công tác khắc phục hậu quả từ vụ việc trên, mới đây nhất, Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) đã có quyết định tạm đình chỉ công việc với Trưởng khoa Xét nghiệm Vương Kim Thành và đình chỉ chức vụ kỹ thuật viên với bà Phan Thị Oanh. Đó là những cá nhân trực tiếp liên quan đến vụ “nhân bản”. Thế nhưng, dư luận đang đặt ra câu hỏi rằng, nếu không có sự tiếp tay, dung túng của lãnh đạo bệnh viện thì những nhân viên này làm sao dám qua mặt và làm những chuyện động trời như vậy.

Nói về ông Nguyễn Trí Liêm, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, người đã bị UBND TP Hà Nội đình chỉ công tác từ ngày 8/8, chị Nguyệt thẳng thắn cho biết: “Ông Nguyễn Trí Liêm không phải là vị lãnh đạo tạo được môi trường làm việc trong sạch, đoàn kết. Bản thân tôi và một số đồng nghiệp đã không được ông Liêm cho trực sau khi ông Liêm biết tôi có ý không ủng hộ đường lối của ông, cụ thể ở đây là chuyện nhân bản xét nghiệm”.

Ngoài bà Nguyệt, cả Phó giám đốc bệnh viện lẫn Trưởng khoa X-Quang cũng từng bị ông Liêm mắng chửi, tát trước mặt bệnh nhân. Thậm chí, vị giám đốc này còn “xì hơi xe máy” của nhân viên bệnh viện vì có khúc mắc cá nhân.

Từ thông tin của người tố cáo, qua quá trình kiểm tra ban đầu tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội thừa nhận, Sở Y tế trang bị cho bệnh viện này một máy xét nghiệm nhưng không được sử dụng mà bệnh viện lại đi mượn của Công ty Dược Hà Tây. Cụ thể, máy xét nghiệm được Sở Y tế Hà Nội đầu tư từ năm 2010 chỉ bị hỏng dây bơm và bóng đèn, nhưng sổ sách của bệnh viện cho thấy, bệnh viện không cho sửa. Khi sửa các lỗi nhỏ này rồi, máy không hoạt động được vì không có hóa chất, song bệnh viện vẫn không mua hóa chất để đưa máy vào khai thác. Trong khi đó, máy của Công ty Dược Hà Tây phục vụ toàn bộ 200-300 bệnh nhân/ngày.

Trong khi bộ phận nội trú không có nhiều việc để làm, bộ phận ngoại trú làm không hết việc và đại đa số bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế. Theo chị Nguyệt, bệnh nhân quá đông nên mới dẫn đến chuyện trả kết quả xét nghiệm khống. Việc làm trên nhằm móc túi, bòn rút tiền bảo hiểm kéo dài.

Dĩ nhiên, toàn bộ quá trình sai phạm tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức sẽ sáng tỏ khi cơ quan điều tra hoàn tất quá trình điều tra. Vấn đề dư luận đang rất quan tâm là: Công tác thanh tra của Sở Y tế Hà Nội đã diễn ra như thế nào mà vụ việc trên lại diễn ra hằng năm trời; có hay không sự dung túng, ăn chia của lãnh đạo bệnh viện, cụ thể là Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Trí Liên vào vụ việc trên… Suy cho cùng, bệnh nhân chính là người sẽ bị thiệt thòi nhiều nhất. Chẳng phải là thiệt một hai trăm nghìn tiền xét nghiệm gian dối mà thiệt chính là sức khỏe của mình đang bị một số kẻ lợi dụng dụng. Thảm họa y đức này thật khó khắc phục.

TẠM ĐÌNH CHỈ GIÁM ĐỐC BỆNH VIỆN ĐA KHOA HOÀI ĐỨC

Chiều ngày 8/8/2013, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội đã công bố Quyết định số 4736/QĐ-UBND về việc tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Trí Liêm, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức (Hà Nội), quyết định do Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội ký. Theo đó, thời hạn tạm đình chỉ công tác là 15 ngày kể từ ngày ký để phục vụ công tác điều tra.

Chiều cùng ngày, Sở Y tế Hà Nội đã có tờ trình phương án xử lý kỷ luật cán bộ đối với Phó giám đốc phụ trách chuyên môn là bà Nguyễn Thị Nhiên và nhiều cán bộ khác có liên quan.


Minh Tiến

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc