Vụ cá chết ở miền Trung: Vì sao khoanh vùng rộng?

08:00 | 06/05/2016

1,752 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã có những lý giải vì sao phải khoanh vùng nguồn gây độc cá chết từ Hà Tĩnh vào đến Đà Nẵng.
vu ca chet o mien trung vi sao khoanh vung rong
Ảnh minh họa.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 được tổ chức chiều ngày 5/5, một trong những câu hỏi được báo giới quan tâm là liệu có thể khoanh vùng hẹp hơn khu vực có thể là nguồn phát độc gây hiện tượng cá chết hàng loạt ở miền Trung hay không?

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn – người vừa đi thực tế tại nhiều địa phương có xảy ra hiện tượng cá chết cho hay, sự cố cá chết hàng loạt là sự cố hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của ngư dân các tỉnh ven biển miền Trung từ Hà Tĩnh tới Thừa Thiên-Huế. Nó không chỉ ảnh hưởng tới ngư dân mà còn ảnh hưởng tới người làm hậu cần nghề cá, hoạt động du lịch...

Vậy tại sao khi cá chết như vậy lại khoanh vùng rộng hơn mà không khoanh vùng hẹp hơn?

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, việc hoanh vùng rộng như vậy là để bảo đảm an toàn lớn hơn. Khi cá chết thì không biết chết từ 15 hay 20 hải lý, khi phát hiện con cuối cùng ở 15 hải lý thì phải khoanh thêm 5 hải lý để bảo đảm độ an toàn.

Cũng liên quan đến vấn đề cá chết hàng loạt ở miền Trung, tại buổi họp báo, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã thông tin, đây là vụ việc đầu tiên xảy ra ở vùng biển nước ta trên diện rộng, chúng ta chưa có kinh nghiệm nhưng Thủ tướng đã rất chủ động trong việc xử lý sự việc.

Thủ tướng đã nhanh chóng chỉ đạo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, yêu cầu các nhà khoa học, viện hàn lâm, UBND 4 tỉnh đều vào cuộc. Chủ trương là mời các chuyên gia nước ngoài cùng với chuyên gia trong nước xem xét, đánh giá với tinh thần dựa trên kết luận của các nhà khoa học, các chứng cứ xác đáng để kết luận, công khai, minh bạch vụ việc.

Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường là cơ quan phát ngôn toàn bộ nguyên nhân liên quan đến việc cá chết thời gian qua, đồng thời, giao Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát toàn bộ các dự án liên quan đến xả thải, từ vấn đề thiết kế, thi công nghiệm thu đến xả thải…

Thủ tướng cũng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ ngư dân; giao Ngân hàng Nhà nước đề xuất các biện pháp hỗ trợ lãi suất tín dụng, vấn đề khoanh nợ cũ, lãi suất cho vay tín dụng mới để nhân dân sớm ra khơi đánh bắt. Giao Bộ Công an xem xét yếu tố liên quan đến vụ việc. Quan điểm của Thủ tướng là không loại trừ tổ chức hoặc cá nhân nào nếu vi phạm.

Thanh Ngọc