Vụ án "lạ": Hai lần được tuyên vô tội rồi lại... có tội (?!)

07:00 | 22/05/2013

1,952 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Vụ án “cố ý gây thương tích” đã trải qua nhiều lần xét xử nhưng vẫn chưa đi đến hồi kết vì nhiều lý do “luẩn quẩn”.

Ngày 21/5, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước đã đọc quyết định hoãn phiên tòa xét xử phúc thẩm lần 3 vụ Nguyễn Văn Kiên (SN 1982) bị truy tố tội cố ý gây thương tích. Nguyên nhân, người bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Kiên là luật sư Trương Đình Tùng vắng mặt đột xuất do cấp cứu tại bệnh viện ở Sài Gòn. Ngoài ra, trong phiên tòa lại vắng mặt một số nhân chứng quan trọng.

Xe chở bị cáo ra trước tòa trong phiên xét xử sáng 21/5.

Hội đồng xét xử cũng cho rằng, việc hoãn phiên tòa là cần thiết. Việc vắng mặt luật sư và nhân chứng là lý do chính đáng để phiên tòa tiếp tục được tạm hoãn. Danh sách Tòa án nhân dân triệu tập trong phiên xét xử này có đến 11 nhân chứng.

Theo cáo trạng, trưa 18/11/2005, bị cáo Kiên đi ăn đám cưới cùng 5 người bạn thì bị đuổi đánh. Trong quá trình rượt đuổi, Kiên bị ngã xe nên tìm cách tháo chạy. Ngay sau đó, Kiên đứng lại nhặt một khúc cây rồi quay lại ném vào đầu của nạn nhân. Cú ném chuẩn xác, nạn nhân bị khúc cây va trúng vào đầu làm chấn thương sọ não và gây thương tật 26%.

Trong quá trình xét xử, bị cáo một mực kêu oan và xuất hiện một số nhân chứng cho rằng Kiên không ném khúc cây trên. Song, cũng có một số nhân chứng lại xác định chính bị cáo ném khúc cây khiến nạn nhân bị thương tích.

Từ đó đến nay, vụ án trải qua nhiều vòng xét xử nhưng vẫn chưa đến hồi kết và xảy ra mâu thuẫn giữa quan điểm của Tòa án và Viện Kiểm sát. Theo hồ sơ, vụ án cố ý gây thương tích đã qua xét xử sơ thẩm lần 1 và lần 2 tại Tòa án nhân dân huyện Chơn Thành.

Ở 2 phiên xét xử này, Hội đồng xét xử đều tuyên bị cáo Kiên vô tội. Ở cấp xét xử phúc thẩm, cả 2 lần Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước đều tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra và xét xử lại từ đầu.

Gần đây nhất, tháng 11/2012, tại phiên xét xử sơ thẩm lần 3, Tòa án nhân dân huyện Chơn Thành bất ngờ tuyên phạt bị cáo Kiên 36 tháng tù giam nên bị cáo kháng án kêu oan.

7 năm qua, Tòa án các cấp đã nhiều lần hoãn phiên xét xử vì vắng mặt một số nhân chứng. Ngần ấy thời gian, bị cáo cũng đã bị bắt giam khoảng 31 tháng, gần bằng thời hạn trước đây tòa đã tuyên.

Phương Ngọc