Vợ Thủ tướng Abe biểu tình... chống chính phủ

15:23 | 09/08/2016

942 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hôm 6/8 vừa qua, đệ nhất phu nhân Nhật Bản, bà Akie Abe đã tham gia biểu tình phản đối việc xây dựng bãi đáp trực thăng của quân đội Mỹ tại căn cứ Okinawa.

Phát biểu về hành động của mình, bà Akie Abe cho biết, và đã “sẵn sàng đối mặt với những lời chỉ trích” và cho biết thêm, chồng bà, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe không hề biết về việc bà sẽ tham gia cuộc biểu tình này.

vo thu tuong abe bieu tinhchong chinh phu
Bà Akie Abe và những người biểu tình ở Okinawa

Trên facebook cá nhân của mình, bà Akie Abe cho biết, việc tham gia cuộc biểu tình là bước đi đầu tiên của bà trong việc tạo ra một thế giới của tình yêu và sự hòa hợp.

vo thu tuong abe bieu tinhchong chinh phu
Bà Akie Abe và chồng tại cuộc họp báo thông báo ý định tranh cử thủ tướng của ông Shinzo Abe năm 2006

Việc xây dựng bãi đáp trực thăng tại Okinawa là một trong những thỏa thuận mà Mỹ và Nhật đã đạt được hồi năm 1996, trong đó, Mỹ sẽ giao lại 4.000 trong số 7.800ha đất trong khu đào tạo thuộc căn cứ thủy quân lục chiến Gonsalves và đổi lại Mỹ sẽ được xây mới 6 bãi đáp trực thăng trên phần đất còn lại.

Việc xây dựng đã bắt đầu được tiến hành từ năm 2007, tuy nhiên, mới chỉ có 2 bãi đáp trực thăng được hoàn thành do sức ép của các cuộc biểu tình và các thách thức pháp lý khác. Gần đây, việc xây dựng đã khởi động lại, tuy nhiên người dân ở ngôi làng Higashi nằm gần khu vực căn cứ quân sự này đã phong toả các con đường, ngăn các xe tải chở vật liệu xây dựng với lý các bãi đáp trực thăng được xây dựng quá gần khu dân cư.

Đệ nhất phu nhân Nhật Bản, bà Akie Abe năm nay 54 tuổi, từnglà một nhà hoạt động xã hội, đồng thời cũng từng là một DJ. Bà là con gái cựu chủ tịch hãng sản xuất bánh kẹo lớn của Nhật Bản Morinaga. Bà từng làm việc cho Dentsu, công ty quảng cáo lớn nhất Nhật Bản.

Hương Thu

Theo RT