Virus corona thay đổi não của bệnh nhân như thế nào?

13:31 | 01/06/2020

210 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hình ảnh chụp não của một bệnh nhân nhiễm virus corona cho thấy cách thức virus có thể thay đổi cơ quan này và làm mất khả năng cảm nhận mùi của người bệnh.
Virus corona thay đổi não của bệnh nhân như thế nào?
Ảnh chụp MRI não của người bệnh cho thấy các vùng liên quan đến khứu giác (mũi tên) có màu trắng sáng hơn, do virus tấn công gây viêm.

Các nhà nghiên cứu người Ý tin rằng đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy hình ảnh của những thay đổi này ở não trên bệnh nhân sống.

Mất cảm nhận mùi là phổ biến nhất trong số ít các triệu chứng thần kinh mà các bác sĩ hiện tin là do virus corona gây ra. Các nghiên cứu trước đây đã gợi ý rằng có tới 65% số người nhiễm bệnh mất khứu giác.

Nhưng nghiên cứu mới đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy bằng hình ảnh rằng triệu chứng lạ này không chỉ do virus di chuyển qua đường thở, mà là bằng chứng của sự tấn công của virus vào não.

Các hình ảnh cho thấy sự thay đổi nhẹ ở một vùng não chi phối khứu giác.

Đối với người không có chuyên môn, sự thay đổi này có thể quá kín đáo để nhìn thấy, nhưng với các chuyên gia y tế từ IRCCS Istituto Clinico Humanitas và Humanitas University ở Milan, Italy và Boston Children ở Mỹ, sự thay đổi là rất rõ ràng.

Hình ảnh được chụp từ một kỹ thuật viên X quang 25 tuổi.

Nữ nhân viên y tế này vẫn khỏe mạnh cho đến khi phải bắt đầu làm việc trong khu vực của bệnh viện chăm sóc bệnh nhân corona.

Một ngày nọ, nữ nhân viên bị ho khan, nhưng đến ngày hôm sau thì hết.

Nhưng cô không thể ngửi thấy bất cứ thứ gì, và tất cả mọi thứ cô ăn hoặc uống đều vô vị. Hai triệu chứng cảm giác vẫn tồn tại, mặc dù cô gái không bị sốt và cảm thấy hầu như ổn.

Việc thăm khám mũi và ngực cho kết quả bình thường ba ngày sau khi cô gái bị mất khứu giác, vì vậy các bác sĩ đã thực hiện chụp MRI não cho nữ nhân viên y tế này.

Họ đã phát hiện thấy những thay đổi trong não của bệnh nhân ở hai vùng được gọi là hồi thẳng phải và hành khứu.

Hành khứu tiếp nhận thông tin cảm giác từ mũi và chuyển chúng đến các vùng khác, bao gồm hồi thẳng, để xử lý.

Cách xuất hiện của những thay đổi này trên MRI phù hợp với loại hình ảnh mà các bác sĩ dự kiến sẽ nhìn thấy từ cuộc tấn công của virus vào cơ quan này, vì vậy họ đã làm xét nghiệm virus corona cho nữ nhân viên. Kết quả xét nghiệm là dương tính.

Sau 28 ngày, các bác sĩ đã tiến hành chụp MRI lại, và có thể thấy não bộ của bệnh nhân đã bắt đầu trở lại bình thường, mặc dù hành khứu vẫn bị viêm nhẹ.

Virus corona thay đổi não của bệnh nhân như thế nào?
Khi các bác sĩ thực hiện chụp lại 28 ngày sau đó, tình trạng viêm đã bắt đầu giảm dần, hồi thẳng và hành khứu của bệnh nhân không còn trắng sáng như trên phim chụp MRI ban đầu.

Cuối cùng, khứu giác của bệnh nhân đã hồi phục và không thấy tổn thương về lâu dài.

Điều kỳ lạ là các bác sĩ đã chụp MRI của hai bệnh nhân khác bị virus corona và mất mùi nhưng không thấy sự thay đổi tương tự trên não.

Tuy nhiên, những thay đổi trong não của người phụ nữ phù hợp với những gì được ghi nhận trong các ca khám nghiệm tử thi và nghiên cứu trên động vật trước đây - chỉ có điều đây là bộ não đầu tiên của người sống mà các bác sĩ quan sát thấy sự tấn công của virus.

“Dựa trên các kết quả MRI, bao gồm thay đổi nhẹ ở hành khứu, chúng ta có thể phỏng đoán rằng SARS-CoV-2 xâm nhập não thông qua con đường khứu giác và gây rối loạn chức năng khứu giác”, các tác giả nghiên cứu viết.

Hơn nữa, thực tế là nữ nhân viên y tế này thực sự phát triển các dấu hiệu khác của virus corona - như sốt, mệt mỏi hoặc ho dai dẳng – cho thấy mất mùi không chỉ là triệu chứng, mà còn là triệu chứng chính của virus.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc