Việt Nam không nhập khẩu trái cây nghi nhiễm viêm gan A

13:55 | 25/02/2015

1,514 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi nhận được cảnh báo của cơ quan Y tế Austraylia về việc các sản phẩm trái cây đóng gói của Trung Quốc đã làm 18 người nước này bị nhiễm viêm gan A sau 7 tuần ủ bệnh, Cục Bảo vệ Thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã rà soát và khẳng định đến thời điểm hiện tại, Việt Nam chưa nhập khẩu loại trái cây đông lạnh hỗn hợp nghi lây nhiễm viêm gan A này từ Trung Quốc.

Theo các cơ quan y tế của Australia thì thời gian qua, đã phát hiện 18 trường hợp bị viêm gan A sau khi sử dụng trái cây đóng gói của Trung Quốc có nhãn hiệu Nanna's Raspberries loại 1 kg, hoa quả hỗn hợp Nanna's Frozen Mixed Berries 1 kg và Creative Gourmet Mixed Berries loại 500g. Đây là loại trái cây có nguồn gốc từ Chi Lê, Trung Quốc và được đóng gói tại Trung Quốc do công ty Parties Food phân phối. Các chuyên gia thuộc Sở Nông nghiệp của Australia cho rằng loại hoa quả này đã mang mầm bệnh do bị ô nhiễm từ phân của người bệnh.

Gói trái cây xuất xứ Trung Quốc nghi nhiễm siêu vi viêm gan A

 

Đáng tiếc là có khoảng 45 nghìn người Australia có thể đã sử dụng sản phẩm nói trên và sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao. Bởi trước đó, cứ mỗi tuần khoảng 70.000 gói trái cây này được tiêu thụ ở đây. Sở Nông nghiệp Australia đã liên hệ với những công ty nhập khẩu hoa quả Trung Quốc để tìm hiểu về nguồn gốc và hệ thống quản lý an toàn thực phẩm.

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho hay, sau khi nhận được Công văn đề nghị của Cục An toàn thực phẩm đề nghị làm rõ sản phẩm trái cây đóng gói bị nghi nhiễm siêu vi viêm gan A có tại Việt Nam hay không, cơ quan này đã chỉ đạo tất cả các đơn vị kiểm dịch thực vật các cửa khẩu trong toàn quốc, rà soát việc nhập khẩu hoa quả đông lạnh từ Trung Quốc vào Việt Nam trong năm 2014 và từ đầu năm 2015 đến nay. 

Kết quả cho thấy, quả đông lạnh có nguồn gốc từ Trung Quốc có được nhập vào Việt Nam qua cảng Cát Lái, TP HCM (các cửa khẩu khác không nhập hoa quả đông lạnh từ nước này) nhưng không có hoa quả đông lạnh  được đóng gói sẵn mang nhãn hiệu Nanna’s Frozen Mixed Berrie hay Creative Gourmet Berries.

Ông Hồng khẳng định: “Công ty Parties Food  cũng không xuất khẩu quả đông lạnh sang Việt Nam. Như vậy, sản phẩm trái cây đông lạnh nghi bị nhiễm viêm gan A xuất xứ từ Trung Quốc chưa nhập khẩu vào Việt Nam qua các cửa khẩu do Cục Bảo vệ thực vật quản lý".

Ông Hồng cho biết thêm, trong năm 2014 có 4 doanh nghiệp nhập khẩu 125 tấn hoa quả. Từ đầu năm 2015 đến nay mới có 1 doanh nghiệp nhập khẩu 35 tấn quả đông lạnh có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Về bệnh viêm gan A các chuyên gia y tế nhận định: Bệnh không đe dọa tính mạng nhưng có thể trở nặng ở người lớn tuổi, người bệnh gan mãn tính và người có hệ miễn dịch kém.

Xuân Bách (Tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.