Việt Nam - Israel thắt chặt hợp tác kinh tế thương mại

16:40 | 16/08/2023

78 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 16/8, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương phối hợp với Đại sứ quán Israel tại Việt Nam tổ chức "Diễn đàn Kinh tế và giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Israel". Đây là hoạt động làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Israel.

Tham dự diễn đàn có Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên, đại diện các Đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương. Về phía Israel có Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công Nghiệp Israel Nir Barkat, Đại sứ Israel tại Việt Nam Yaron Mayer. Diễn đàn có có trên 150 Hiệp hội, công ty, Tập đoàn sản xuất, xuất nhập khẩu thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau của Việt Nam và Israel tham dự.

Việt Nam - Israel thắt chặt hợp tác kinh tế thương mại
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế và Giao thương Doanh nghiệp Việt Nam - Israel.

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ vui mừng chứng kiến những bước phát triển vượt bậc của quan hệ Việt Nam và Israel thời gian qua, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại. Việt Nam và Israel còn nhiều dư địa để phát triển, có nhiều tiềm năng để tiếp tục mở rộng quy mô thương mại song phương.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng bày tỏ hy vọng các doanh nghiệp Israel sẽ tiếp tục nghiên cứu và sớm có các dự án đầu tư mới tại Việt Nam; bên cạnh đó khẳng định rằng Bộ Công Thương Việt Nam sẵn sàng phối hợp với Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel và Đại sứ quán Israel tại Việt Nam để hỗ trợ doanh nghiệp 2 nước triển khai hợp tác trong tương lai. Chúng tôi cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi theo quy định của pháp luật để giúp các doanh nghiệp Israel đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Tại diễn đàn, đại diện Bộ Công Thương Việt Nam và đại diện Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel đánh giá tổng quan tình hình phát triển kinh tế và cơ hội hợp tác thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam - Israel. Nhiều khuyến nghị, hàm ý chính sách, sáng kiến có giá trị thực tiễn lớn được đề xuất nhằm củng cố quan hệ hợp tác giữa hai nước, tăng cường phát triển các lĩnh vực trọng điểm và cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp.

Việt Nam - Israel thắt chặt hợp tác kinh tế thương mại
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Israel.

Trong khuôn khổ diễn đàn, đại biểu đã chứng kiến lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Israel. Bên cạnh đó, các khách mời, đại diện các doanh nghiệp phía Việt Nam và Israel cùng chia sẻ thông tin, câu chuyện thành công giữa doanh nghiệp 2 nước, định hướng phát triển trong thời gian tới.

Điểm nhấn của diễn đàn là chương trình giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Israel với sự tham gia của hơn 150 doanh nghiệp trong các lĩnh vực chính: (i) Nông nghiệp công nghệ cao, thiết bị và vật tư nông nghiệp, phân phối và nhập khẩu nông sản; (ii) Công nghệ thông tin & An toàn thông tin; (iii) Thiết bị Y tế; (iv) Công nghệ nước (công nghệ xử lý nước sinh thái cho đô thị, nhà máy, khu dân cư, bệnh viện); (v) Năng lượng sạch (động cơ sử dụng năng lượng cho trạm sạc, ô tô, máy phát điện); (vi) An ninh Quốc phòng (giải pháp phá sóng, thiết bị không người lái). Thông qua chương trình giao thương, các doanh nghiệp hai nước có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, trao đổi trực tiếp về các vấn đề mình quan tâm, nhu cầu xuất - nhập khẩu từng mặt hàng cụ thể, qua đó góp phần thúc đẩy giao lưu kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Israel.

Việt Nam - Israel thắt chặt hợp tác kinh tế thương mại
Toàn cảnh Diễn đàn Kinh tế và Giao thương Doanh nghiệp Việt Nam - Israel.

"Diễn đàn Kinh tế và giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Israel" là dịp mở ra những cơ hội mới, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam và Israel tăng cường hơn nữa giao lưu, hợp tác trong lĩnh vực thương mại, góp phần tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại Việt Nam, Israel ổn định, cân bằng, tiếp tục là điểm sáng trong quan hệ song phương.

Hiện nay, Israel là thị trường xuất khẩu đứng thứ 3, là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam tại khu vực Tây Á và được đánh giá là thị trường lớn, tiềm năng đối với hàng hóa Việt Nam tại khu vực Tây Á. Cơ cấu mặt hàng của Israel và Việt Nam có sự bổ sung lẫn nhau, không cạnh tranh trực tiếp. Điều này tạo điều kiện để Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu nhiều mặt hàng thế mạnh sang Israel, đồng thời có cơ hội tiếp cận các mặt hàng công nghệ cao của Israel, góp phần làm giảm chi phí sản xuất, kinh doanh, từ đó nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.

Trong cán cân thương mại, Việt Nam luôn là nước nhập siêu từ Israel. Việt Nam chủ yếu xuất khẩu các sản phẩm như điện thoại các loại và linh kiện, thủy hải sản, hạt điều, cà phê, giầy dép, hạt tiêu, dệt may, gỗ và sản phẩm gỗ... Các sản phẩm Việt Nam nhập khẩu từ Israel là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc thiết bị và phụ tùng, phân bón các loại, hàng rau quả…

Ngày 27/7/2023 vừa qua, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Israel (VIFTA) đã chính thức được ký kết, đánh dấu thành quả nỗ lực không mệt mỏi của cả hai nước sau quãng thời gian 7 năm với 12 phiên đàm phán nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Hiệp định VIFTA tạo tiền đề thuận lợi để Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu những mặt hàng có thế mạnh của mình sang không chỉ Israel mà còn có điều kiện tiếp cận các thị trường khác tại Trung Đông, Bắc Phi và Nam Âu. Ở chiều ngược lại, hàng hóa và công nghệ của Israel sẽ không chỉ có cơ hội tiếp cận với thị trường trên 100 triệu dân của Việt Nam mà thông qua Việt Nam còn có cơ hội tiếp cận thị trường các nước khu vực ASEAN, châu Á - Thái Bình Dương và các nền kinh tế lớn trong 16 FTA mà Việt Nam là thành viên.

Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Israel đạt 2,2 tỷ USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó: Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đến Israel đạt 785,7 triệu USD, tăng 0,6%; Kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Israel đạt 1,4 tỷ USD, tăng 30%; Nhập siêu của Việt Nam từ Israel có giá trị 656,5 triệu USD, tăng 99,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Thành Công

Chu kỳ điều chỉnh giá điện có thể rút ngắn xuống còn 3 tháng/lầnChu kỳ điều chỉnh giá điện có thể rút ngắn xuống còn 3 tháng/lần
Bộ Công Thương công bố quy hoạch năng lượng và khoáng sản quốc giaBộ Công Thương công bố quy hoạch năng lượng và khoáng sản quốc gia
Chính phủ “thúc” tháo gỡ triệt để vướng mắc của ngân hàng yếu kém, dự án, doanh nghiệp thua lỗChính phủ “thúc” tháo gỡ triệt để vướng mắc của ngân hàng yếu kém, dự án, doanh nghiệp thua lỗ