Chính phủ “thúc” tháo gỡ triệt để vướng mắc của ngân hàng yếu kém, dự án, doanh nghiệp thua lỗ

13:50 | 10/08/2023

220 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại Nghị quyết số 124/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2023, Chính phủ giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục tháo gỡ triệt để các vướng mắc, tồn đọng kéo dài nhiều năm, nhất là các ngân hàng yếu kém, dự án, doanh nghiệp thua lỗ, kém hiệu quả.
Các ngân hàng yếu kém đã tái cơ cấu như thế nào?Các ngân hàng yếu kém đã tái cơ cấu như thế nào?
Ngân hàng yếu kém vẫn khó “kết duyên” với nhà đầu tư ngoạiNgân hàng yếu kém vẫn khó “kết duyên” với nhà đầu tư ngoại

Cụ thể, Chính phủ yêu cầu khẩn trương xây dựng các kế hoạch điều chỉnh giá cho các mặt hàng do nhà nước quản lý và dịch vụ công đang triển khai, bao gồm việc dần dần tiến tới giá thị trường. Đồng thời, cần đánh giá cẩn thận tác động và đề xuất các phương án điều chỉnh giá phù hợp hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét việc điều chỉnh giá phù hợp với tình hình thị trường, đặc biệt là đối với các mặt hàng thiết yếu.

Chính phủ “thúc” tháo gỡ triệt để các vướng mắc của ngân hàng yếu kém, dự án, doanh nghiệp thua lỗ
GPBank một trong những ngân hàng yếu kém thuộc diện tái cơ cấu/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chính phủ cũng yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước cùng các bộ, cơ quan và địa phương tiếp tục nỗ lực triệt để loại bỏ các khó khăn, vướng mắc kéo dài trong nhiều năm, đặc biệt là trong trường hợp của các ngân hàng yếu kém, dự án và doanh nghiệp thua lỗ hoặc không hiệu quả.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ đảm nhiệm vai trò chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan và địa phương để liên tục theo dõi tình hình thế giới và hoạt động kinh doanh trong nước, từ đó đưa ra các đánh giá, dự báo và kế hoạch tăng trưởng kịp thời. Điều này nhằm giúp Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ có cơ sở để quản lý phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ Tài chính sẽ chặt chẽ theo dõi tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt là đối với các tổ chức phát hành có quy mô lớn gặp khó khăn trong việc thanh toán gốc và lãi đến hạn trong quý 3 năm 2023. Bộ sẽ đề xuất các giải pháp cụ thể và khả thi để giải quyết tình hình khó khăn này khi cần.

Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục dẫn đầu và phối hợp chặt chẽ cùng các cơ quan và địa phương để thực hiện các biện pháp chính sách tiền tệ. Mục tiêu là thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng, giải quyết khó khăn cho sản xuất kinh doanh, duy trì ổn định thị trường ngoại tệ và quản lý tỷ giá hợp lý.

Các chính sách giãn, hoãn và cơ cấu lại nợ vay sẽ được triển khai kịp thời và hiệu quả. Chính sách lãi suất sẽ tiếp tục giảm, đặc biệt là lãi suất cho vay, đồng thời tăng cung tiền và tín dụng để hỗ trợ sản xuất kinh doanh, đầu tư và xuất khẩu.

Trong việc điều hành tín dụng, sẽ tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh và ưu tiên, đảm bảo chất lượng tín dụng và an toàn hệ thống. Cùng với đó, Bộ Xây dựng sẽ hợp tác để triển khai gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng để hỗ trợ vay nhà ở xã hội một cách hiệu quả, đảm bảo thuận lợi cho người dân và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế.

Đối với Bộ Công Thương, Chính phủ giao Bộ này chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương: chủ động phương án sản xuất, vận hành hệ thống điện, bảo đảm nguồn điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng