Việt Nam đối mặt với những rủi ro nào trong "năm COVID thứ hai"?

18:25 | 23/02/2021

147 lượt xem
|
Tăng trưởng GDP của Việt Nam dự kiến sẽ phục hồi ở mức 7% vào năm 2021 nhờ sức cầu bên ngoài khôi phục. Song nền kinh tế vẫn còn phải đối mặt với nhiều rủi ro.
gsd
Mặc dù có những động lực để tăng trưởng song kinh tế Việt Nam sẽ còn phải đối mặt với nhiều rủi ro và lỗ hổng trong năm 2021.

Trong báo cáo đánh giá về triển vọng và những diễn biến kinh tế Việt Nam gần đây, Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) nhận định: "Tăng trưởng kinh tế Việt Nam chậm lại còn 2,9% vào năm 2020 do đại dịch, nhưng dự kiến sẽ tăng lên 7% vào năm 2021. Sự phục hồi này đến từ cả nhu cầu bên ngoài, nền kinh tế trong nước, dòng vốn FDI và năng lực sản xuất tăng lên", TS Seung Hyun Luke Hong, đại diện nhóm chuyên gia tài chính của AMRO nhận định.

Tuy nhiên, kinh tế Việt Nam sẽ còn phải đối mặt với nhiều rủi ro và lỗ hổng trong năm 2021. Sự phục hồi kéo dài và không đồng đều của kinh tế toàn cầu có thể gây nguy hiểm cho sự phục hồi của sức cầu thế giới. Trong khi nhu cầu trong nước đã tăng lên sau khi ngăn chặn tương đối thành công đại dịch, nó vẫn dễ bị tổn thương do nguy cơ bùng phát thêm các đợt dịch Covid-19 mới.

Hơn nữa, những tác động tiêu cực của đại dịch để lại, chẳng hạn như sự suy yếu dòng tiền doanh nghiệp và thất nghiệp có thể cản trở việc phục hồi.

Về mặt tài chính, các chuyên gia của AMRO cho biết, Việt Nam cũng sẽ phải đối mặt với rủi ro chất lượng tài sản của hệ thống ngân hàng suy giảm, làm xói mòn vùng đệm vốn tương đối mỏng. Các lỗ hổng cũng có thể xuất hiện từ phân khúc cho vay tiêu dùng và từ việc tăng nắm giữ trái phiếu doanh nghiệp của các ngân hàng. Bên cạnh đó, những bất ổn về chính sách ở các nền kinh tế lớn có thể gây hỗn loạn về giá tài sản và dòng vốn.

dgs
Theo AMRO, hỗ trợ có mục tiêu cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa và các hộ gia đình thu nhập thấp vẫn cần được tiếp tục và thường xuyên xem xét sự phù hợp và hiệu quả.

Kiến nghị chính sách cho Việt Nam, AMRO cho rằng, hỗ trợ tài khóa lớn hơn thông qua cả các biện pháp thu và chi có thể cần thiết để hỗ trợ sự phục hồi kinh tế nếu động lực tăng trưởng suy yếu. Trong bối cảnh sự không chắc chắn ngày càng gia tăng, việc tiếp tục hỗ trợ chính sách là điều cần thiết để thúc đẩy sự phục hồi kinh tế và tạo điều kiện chuyển đổi sang “trạng thái bình thường mới” sau đại dịch.

Cũng theo AMRO, hỗ trợ có mục tiêu cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa và các hộ gia đình thu nhập thấp vẫn cần được tiếp tục và thường xuyên xem xét sự phù hợp và hiệu quả. Việc tăng cường các chương trình hỗ trợ thông qua việc giải ngân đơn giản hơn và có mục tiêu tốt hơn sẽ tạo điều kiện sử dụng hiệu quả các nguồn vốn của Chính phủ.

Trong khi đó, với triển vọng lạm phát ổn định, điều cần thiết là chính sách tiền tệ vẫn hỗ trợ phục hồi kinh tế, giữ cho chi phí tài chính ở mức hợp lý cho các hộ gia đình và doanh nghiệp. Với các điều kiện tài chính phù hợp hơn, việc giám sát tăng cường cho vay đối với các lĩnh vực rủi ro vẫn cần được đảm bảo để giảm thiểu rủi ro bong bóng tài sản. Ngoài ra, việc tăng cường giám sát trong lĩnh vực này là rất quan trọng để bảo vệ chất lượng tín dụng ngân hàng trong thời gian tới.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp