[VIDEO] 6 robot siêu nhỏ kéo ô tô nặng gần 2 tấn

10:05 | 13/04/2016

914 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lấy cảm hứng từ khả năng vận chuyển đồ nặng một cách đáng ngạc nhiên của loài kiến, các nhà khoa học của trường đại học Stanford đã phát minh ra một đàn robot mini với cân nặng chỉ 100 gram mỗi con nhưng có thể dễ dàng kéo chiếc ô tô nặng gần 2 tấn.

Sức mạnh của loài kiến luôn là chủ đề thu hút được nhiều dư luận trong giới khoa học bởi vì chúng có năng lực nâng vật thể nặng hơn cân nặng của mình gấp 100 lần.

Có lẽ bất kì ai trong chúng ta cũng từng chứng kiến cảnh đàn kiến tha những con mồi lớn như sâu hoặc gián về tổ. Chúng thường bu lấy con mồi và khi không còn chỗ để đứng trong đội hình thì chúng sẽ bám lấy nhau, tạo nên chuỗi các mắt xích di động mạnh mẽ.

video 6 robot kien sieu nho keo o to nang gan 2 tan
Những con robot tí hon được các nhà khoa học sáng tạo ra lấy cảm hứng từ loài kiến. (Ảnh: Youtube)

Tại Đại học Stanford, các nhà khoa học thực sự quan tâm đến năng lực kì diệu này của loài kiến và họ đã phân tích khả năng này nhằm áp dụng cho công nghệ người máy. Lấy cảm hứng từ loài kiến và chân tắc kè, các nhà khoa học này đã đạt được những thành công nhất định trong việc chế tạo ra một loại keo đặc biệt để một con robot có thể nâng vật thể nặng gấp 2000 lần cơ thể của nó.

Như được đề cập trong phóng sự, câu hỏi lớn nhất mà các nhà khoa học muốn trả lời là: “Liệu robot có thể hợp tác với nhau để đạt được những mục tiêu vĩ đại như loài kiến thường làm không?” Sau hàng loạt thí nghiệm trên nhiều dạng robot với những kết cấu khác nhau, họ đã thành công khi chế tạo ra một con robot có hình dáng khá giống loài kiến. Mặc dù khi đơn độc, chúng khá yếu đuối, nhưng chúng có khả năng trợ lực và kéo dài lực tác động lên bề mặt. Chính vì vậy, chúng thực sự sẽ hiệu quả hơn khi làm việc nhóm. Để tối ưu hóa cho việc tác hợp sức mạnh giữa những con robot, chúng được đặt trên những trục quay dài, với tốc độ rất chậm và ổn định.

Kết quả là một đội ngũ robot gồm 6 thành viên với sức mạnh tập thể “gần như hoàn hảo” đã được chế tạo ra. Theo những con số đã được công bố, 6 chú robot với cân nặng chỉ 100 gram mỗi con đã kéo chiếc xe ô tô kèm một người lái với tổng trọng lượng đạt 1,8 tấn vượt qua một chặng đường đáng kể.

Bình An

ĐKN