Vì sao Võ Văn Minh không được giảm án?

18:08 | 08/09/2016

988 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 8/9, HĐXX cấp phúc thẩm đã tuyên bị cáo Võ Văn Minh y án sơ thẩm 7 năm tù về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”. 
vi sao vo van minh khong duoc giam an
Võ Văn Minh.

HĐXX lập luận, bản thân bị cáo không dùng vũ lực nhưng bị cáo yêu cầu Công ty Tân Hiệp Phát không giao tiền thì bị cáo sẽ đưa tin chai nước có con ruồi trên các báo, đài, mạng xã hội, tờ rơi... Đây là thủ đoạn uy hiếp về tinh thần.

Hành vi này đã đủ yếu tố cấu thành tội cưỡng đoạt tài sản, còn số tiền chiếm đoạt bao nhiêu không phải là căn cứ để định tội mà là để định khung hình phạt và cấp sơ thẩm tuyên bị cáo Võ Văn Minh tội “Cưỡng đoạt tài sản” là có căn cứ pháp luật.

Xét thấy, luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng, trong quá trình điều tra đã vi phạm pháp luật, không khách quan, không bảo vệ bí mật điều tra… HĐXX xét thấy, các luật sư đã không nghĩ ra được điều luật nào là vi phạm tố tụng, quy định nào cụ thể. Những sai sót trong quá trình điều tra (nếu có) cũng không làm thay đổi bản chất vụ án.

Vì vậy, HĐXX đã bác toàn bộ lời bào chữa của các luật sư dành cho bị cáo, kháng cáo kêu oan của bị cáo. Từ những căn cứ trên, cấp tòa sơ thẩm tuyên bị cáo tội “Cưỡng đoạt tài sản” là có căn cứ, đúng người, đúng tội. Hành vi của bị cáo là cố ý xâm phạm tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ.

Bị cáo mong muốn thực hiện hành vi đến cùng. Bị cáo cần phải có một mức án để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Cấp tòa sơ thẩm đã xem xét nhiều tình tiết giảm nhẹ, xử bị cáo mức án 7 năm tù là đúng pháp luật.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo vẫn giữ quan điểm kháng cáo kêu oan, không yêu cầu xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do đó, HĐXX không xem xét giảm nhẹ cho bị cáo mà giữ nguyên mức hình phạt của bản án sơ thẩm như lời đề nghị của VKS.

Do yêu cầu kháng cáo kêu oan không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí của bản án hình sự phúc thẩm. Các quy định khác của bản án hình sự sơ thẩm không được kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, HĐXX cấp phúc thẩm tuyên phạt bị cáo Minh 7 năm tù kể từ ngày 27/1/2015. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật từ ngày tòa tuyên án.

Thế cuối cùng, ai bỏ con ruồi vào chai nước?
Tân Hiệp Phát viết đơn xin giảm án cho Võ Văn Minh

Tý Bảo