Vì sao phương Tây lo sợ ngày 4/8?

06:52 | 03/08/2013

387 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Vì sao hàng loạt các nước phương Tây như Mỹ, Đức, Anh và Pháp đã khẩn cấp ra lệnh đóng cửa tạm thời các sứ quán tại Bắc Phi và các nước Hồi giáo từ ngày 4/8?

An ninh được siết chặt tại các cơ sở ngoại giao nhiều nước phương Tây, trước đe dọa Al Qaida.

Cảnh sát quốc tế Interpol ngày hôm nay được đặt trong tình trạng báo động. 22 tòa đại sứ Mỹ tại các quốc gia Arập, Israel, châu Phi tạm đóng cửa hai ngày (4 và 5/8). Anh, Pháp, Đức quyết định tương tự tại Yemen nơi được xem là “sào huyệt” của Al Qaida. Canada cũng đóng cửa sứ quán tại Bangladesh để phòng ngừa vào hôm nay, mặc dù chủ nhật là ngày làm việc ở các nước theo đạo Hồi. Nếu những thông tin tình báo của Mỹ chính xác thì Al Qaida lần đầu tiên đe dọa một cách cụ thể toàn bộ lợi ích của phương Tây trên thế giới từ giờ cho đến cuối tháng. Các thủ đô Âu Mỹ được đặt trong tình trạng an ninh cao độ.

Chiều hôm qua, Nhà Trắng đã tổ chức một cuộc họp về đe dọa khủng bố dưới sự chủ tọa của cố vấn an ninh Mỹ Susan Rice và sự hiện diện của những nhân vật trọng yếu gồm Ngoại trưởng John Kerry, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel, Bộ trưởng An ninh quốc nội Janet Napolitano, Giám đốc các cơ quan CIA, FBI và cả chỉ huy trưởng cơ quan an ninh quốc gia NSA.

Trước đó, Tổng thống Barack Obama ra lệnh “sử dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ công dân Mỹ”.

Từ sau vụ khủng bố trên chuyến bay 103 của hãng hàng không Pan Am trên không phận Lockerbie sát hại 270 người vào năm 1988, chính phủ Mỹ buộc phải chia sẻ thông tin về an ninh cho tất cả công dân Mỹ giống như thông báo cho các nhân viên trong bộ máy nhà nước.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, các nguồn tin tình báo thẩm định Al Qaida và các nhóm liên hệ tiếp tục sửa soạn kế hoạch đánh phá quyền lợi phương Tây trong vùng bán đảo Arập và xa hơn nữa. Khủng bố quốc tế sẽ tập trung tấn công vào phương tiện giao thông, trung tâm du lịch và các cơ quan ngoại giao. Kiều dân Mỹ trên khắp thế giới được kêu gọi thận trọng.

Một viên chức an ninh Mỹ giấu tên khẳng định là các tin tình báo này đựa trên cơ sở vững chắc và đáng tin cậy. Trên đài truyền hình ABC, Tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ, tướng Martin Dempsey khẳng định mối đe dọa của Al Qaida lần này cụ thể hơn những lần trước, với ý định rất rõ là tấn công vào quyền lợi phương Tây chứ không riêng gì Mỹ.

Những sứ quán Mỹ đóng cửa ngày 4/8/2013

Chưa biết là với khả năng nghe lén điện đàm và xem lén thông điệp điện tử, an ninh Mỹ đã nắm vững tình hình đến mức độ nào, nhưng theo phân tích của Cảnh sát quốc tế Interpol thì có ba lý do cần quan tâm: thứ nhất, trong những ngày qua, Al Qaida đã giải thoát cho hàng trăm chiến binh bị giam giữ trong các nhà tù ở 9 nước từ Afghanistan, Irak, Libya cho đến Pakistan. Thứ hai, tháng 8 cũng trùng hợp với nhiều vụ khủng bố đẫm máu trong quá khứ ở Ấn Độ, Nga và Indonesia. Hôm qua, lãnh sự quán Ấn Độ ở miền đông Afghanistan bị khủng bố bằng xe bom làm 9 người chết. Ngày 7/8 tới đây cũng ghi dấu 15 năm vụ sứ quán Mỹ ở Kenya và Tanzania bị tấn công đồng loạt làm hơn 200 người chết mà đại đa số là dân bản địa.

Đáng nói hơn cả theo Interpol, cuộc tấn công khủng bố được dự kiến vào đêm nay (4/8), khi người Hồi giáo ăn mừng Đêm quyền lực và tiền định - đêm quan trọng nhất của lễ hội Ramadan.

Một tín hiệu khác làm tăng thêm lo ngại là trong thông điệp ghi âm công bố hôm qua, lãnh đạo Al Qaida quốc tế Ayman al-Zawahiri, người kế vị Bin Laden, tố cáo Mỹ đã âm mưu với quân đội Ai Cập và cộng đồng Thiên chúa giáo Copte, lật đổ tổng thống hồi giáo Mahamed Morsi hồi đầu tháng 7.

Th.Long (Theo AFP)