Vì sao ngân hàng lớn nhất nước Pháp chấm dứt tài trợ cho những dự án dầu khí mới?

08:16 | 13/05/2023

537 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - BNP Paribas của Pháp - gã khổng lồ ngành ngân hàng, thường xuyên bị các tổ chức phi chính phủ chỉ trích vì đã tài trợ cho ngành nhiên liệu hóa thạch. Vào hôm 11/5, BNP Paribas đã cập nhật chính sách khí hậu của họ và thông báo chấm dứt “mọi tài trợ cho hoạt động phát triển những mỏ dầu khí mới”.
Vì sao ngân hàng lớn nhất nước Pháp chấm dứt tài trợ cho những dự án dầu khí mới?

Chính sách này đi ngược lại với thông lệ của ngân hàng trong những năm gần đây. BNP Paribas từng thường xuyên tham gia tài trợ cho những dự án mới. Chưa kể, họ còn tài trợ cho cả những công ty đang tham gia phát triển những lĩnh vực mới, miễn là tiền không được phân bổ trực tiếp vào dự án thuộc những lĩnh vực trên.

Về ngành dầu mỏ, ngân hàng thông báo “ngừng tài trợ bằng mọi phương thức vào hoạt động phát triển những mỏ dầu mới”.

Đây là sự chính thức hóa một thông lệ đã có hiệu lực từ tháng 1 – thời điểm tập đoàn này tuyên bố sẽ không tài trợ trực tiếp cho những dự án dầu mới kể từ năm 2016. Tuy nhiên, đối với khí đốt, ngân hàng tiếp tục tài trợ cho những công ty đang tham gia phát triển mỏ khí mới, nhưng họ không tài trợ trực tiếp vào dự án.

BNP Paribas cũng đã ban hành quy định về việc “ngừng tài trợ theo lịch trình” cho những doanh nghiệp chuyên về thăm dò và khai thác dầu mỏ, cũng như những doanh nghiệp không có ý định thực hiện chuyển dịch năng lượng. Hơn nữa, ngân hàng sẽ “siết giới hạn cho vay đối với dự án thăm dò và khai thác dầu mỏ”.

Những cam kết này xuất phát từ mục tiêu mà ngân hàng từng đề ra: Từ nay cho đến năm 2030, giảm tài trợ vào lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu xuống còn 1/5 so với hiện nay.

Tuy nhiên, những biện pháp “đáng hoan nghênh” này có vẻ “không hề đủ” để đáp ứng được mục tiêu chung của ngành ngân hàng, là đảm bảo nhiệt độ toàn cầu không tăng quá 1,5°C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Bà Lucie Pinson - Giám đốc tổ chức phi chính phủ Reclaim Finance, đã phản hồi trong một thông cáo báo chí. Bà kêu gọi “BNP Paribas yêu cầu khách hàng của mình ngừng phát triển những dự án mà họ không còn có ý định tài trợ trực tiếp vào nữa”.

Vào đầu tháng 2, những tổ chức phi chính phủ về môi trường - như Oxfam, Notre Affaire A Tous và Friends of the Earth, đã đâm đơn kiện BNP Paribas ra tòa vì có biểu hiện không tuân theo nghĩa vụ giữ cảnh giác trước tình trạng nóng lên toàn cầu. Trong một thông cáo báo chí chung, họ cũng cáo buộc ngân hàng đưa ra “những biện pháp quá yếu để đáp ứng được một cam kết đã được chứng minh đầy đủ về mặt khoa học”. Họ tuyên bố sẽ xuất hiện tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông của ngân hàng vào tuần sau.

BNP Paribas đã thu về lợi nhuận ròng kỷ lục là 4,4 tỷ euro trong quý I/2023. Ngân hàng đặt mục tiêu giảm cường độ phát thải từ những hoạt động của họ trong lĩnh vực thép (-25% vào năm 2030), nhôm (-10%) và xi măng (-24%). Họ muốn lượng CO2 thải ra mỗi tấn nguyên liệu được sản xuất phải giảm so với năm 2021 hoặc 2022.

Trước đây, nhóm đã đưa ra cam kết trong ngành dầu khí, sản xuất điện và ô tô.

Iran mở cửa cho đầu tư nước ngoài vào các dự án dầu khíIran mở cửa cho đầu tư nước ngoài vào các dự án dầu khí
Trung Quốc thống trị các dự án dầu khí sắp khởi động ở châu Á - Thái Bình DươngTrung Quốc thống trị các dự án dầu khí sắp khởi động ở châu Á - Thái Bình Dương
Ngân hàng lớn nhất của Pháp ngừng tài trợ cho các dự án dầu khí mớiNgân hàng lớn nhất của Pháp ngừng tài trợ cho các dự án dầu khí mới

Ngọc Duyên

AFP