Vì sao dầu mỏ được giao dịch trong biên độ hẹp?

09:50 | 15/07/2024

3,656 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dầu thô Brent đã được giao dịch trong phạm vi hẹp 75-90 USD/thùng kể từ cuối năm 2022 đến nay. Việc cắt giảm của OPEC+ đang giữ giá không bị thấp hơn giá sàn, trong khi công suất dự phòng dồi dào. Nhu cầu không chắc chắn và chính sách trừng phạt đang ngăn cản tốc độ tăng trưởng của thị trường.
Vì sao dầu mỏ được giao dịch trong biên độ hẹp?
Dầu thô Brent đã được giao dịch trong phạm vi hẹp 75-90 USD/thùng kể từ cuối năm 2022 đến nay. Hình minh họa

Sau một loạt đợt tăng sản lượng bắt đầu vào đầu năm 2021 và chấm dứt các mức cắt giảm lịch sử được thống nhất trong thời kỳ đại dịch coronavirus, OPEC+ đã công bố các đợt cắt giảm sản lượng mới vào tháng 10/2022 và vẫn tiếp tục gia hạn kể từ đó.

Tamas Varga, nhà phân tích giá dầu tại PVM, cho biết: “Nhiệm vụ của OPEC+ là giữ giá ổn định, kỳ vọng về việc giảm lạm phát và khả năng cắt giảm lãi suất mỗi khi giá dầu giảm xuống dưới 80 USD đã đặt mức sàn cho thị trường”.

Giovanni Staunovo, nhà phân tích tại UBS, cho biết nhờ vào kế hoạch cắt giảm, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh, được gọi là OPEC+, đã đạt công suất dự phòng đáng kể, từ đó hạn chế sự tăng giá.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế ước tính công suất khai thác chưa sử dụng ở mức cao lịch sử là 5,8 triệu thùng/ngày, tương đương gần 6% lượng dầu tiêu thụ, bao gồm 3,3 triệu thùng/ngày ở Ả Rập Saudi, 1 triệu thùng/ngày ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và 600.000 thùng/ngày ở Iraq.

Điều này cho thấy xung đột ở Trung Đông đã có tác động hạn chế đến giá dầu trong năm nay.

Aldo Spanjer, nhà phân tích tại BNP Paribas, cho biết: “Mọi người thậm chí không tính đến phần bù rủi ro lớn cho Trung Đông vì OPEC và Ả Rập Saudi có thể giải quyết được vấn đề đó”.

Tốc độ tăng trưởng của nhu cầu tiêu thụ không chắc chắn cũng đã hạn chế việc tăng giá.

Norbert Ruecker, nhà phân tích tại Julius Baer, ​​cho biết: “Ngày nay chúng ta thấy một thị trường dầu được cung cấp đầy đủ với nhu cầu sụt giảm rõ rệt ở phương Tây và Trung Quốc”.

IEA cho biết nhu cầu của Trung Quốc giảm trong tháng 4 và tháng 5.

“Hiện tại, chúng ta không bị thiếu hụt nghiêm trọng về nguồn cung và thị trường thực sự đã bước sang một giai đoạn mới, khi hai cuộc chiến vẫn diễn ra khốc liệt”, Helima Croft, nhà phân tích tại RBC Capital Market, nhấn mạnh về cuộc chiến giữa Israel và Gaza và xung đột Nga - Ukraine.

Cuộc chiến giữa Israel và Hamas không dẫn đến sự gián đoạn nguồn cung cho khu vực, với tác động chỉ giới hạn ở việc các tàu tìm cách tránh Biển Đỏ do các cuộc tấn công của phiến quân Houthi ở Yemen.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây và giới hạn giá của Liên minh châu Âu đã có tác động hạn chế đến xuất khẩu dầu thô và nhiên liệu của Nga, do xuất hiện những khách hàng mới ở Trung Quốc và Ấn Độ.

Đánh giá tác động từ lệnh trừng phạt mới nhất của Phương Tây với NgaĐánh giá tác động từ lệnh trừng phạt mới nhất của Phương Tây với Nga
Những phát hiện khí gần đây tại Malaysia, Indonesia có thể làm bùng nổ thị trường Đông Nam ÁNhững phát hiện khí gần đây tại Malaysia, Indonesia có thể làm bùng nổ thị trường Đông Nam Á
Năm 2050: Cơ cấu năng lượng toàn cầu vẫn dựa phần lớn vào nhiên liệu hóa thạch?Năm 2050: Cơ cấu năng lượng toàn cầu vẫn dựa phần lớn vào nhiên liệu hóa thạch?
Mỹ phạt kỷ lục Tập đoàn dầu mỏ Marathon Oil vì phát thải khí nhà kínhMỹ phạt kỷ lục Tập đoàn dầu mỏ Marathon Oil vì phát thải khí nhà kính

Anh Thư

AFP