Năm 2050: Cơ cấu năng lượng toàn cầu vẫn dựa phần lớn vào nhiên liệu hóa thạch?

10:00 | 12/07/2024

4,454 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thế giới hiện vẫn đang theo logic “bổ sung năng lượng” thay vì chuyển đổi, BP nhấn mạnh trong Báo cáo Triển vọng Năng lượng 2024 được công bố vào ngày 10/7.
Năm 2050: Cơ cấu năng lượng toàn cầu vẫn dựa phần lớn vào nhiên liệu hóa thạch?
Khai thác dầu ở Bắc Dakota. (Ảnh: Hess)

BP dự báo nhu cầu dầu sẽ đạt đỉnh vào năm tới, với công suất điện gió và mặt trời tăng nhanh trong hai kịch bản chính của báo cáo hàng năm Energy Outlook, một nghiên cứu về sự phát triển của hệ thống năng lượng toàn cầu đến năm 2050, được công bố hôm thứ Tư (10/7).

Lượng khí thải carbon, chủ yếu do nhiên liệu hóa thạch, cũng sẽ đạt đỉnh vào giữa những năm 2020 theo hai kịch bản:

Kịch bản “Current Trajectory” dựa trên các chính sách về khí hậu và cam kết giảm lượng khí thải carbon.

Kịch bản "Net Zero" dự kiến đáng kể các chính sách về khí hậu, phù hợp với Thỏa thuận Paris năm 2015 được Liên hợp quốc ủng hộ, nhằm mục đích giảm lượng khí thải carbon toàn cầu khoảng 95% vào giữa thế kỷ này.

Nhu cầu năng lượng và phát thải carbon

Nhu cầu năng lượng sơ cấp trong quỹ đạo hiện tại sẽ tiếp tục tăng đến giữa những năm 2030 trước khi ổn định trở lại, do nhu cầu tiêu thụ năng lượng tiếp tục tăng ở các nền kinh tế mới nổi, ngoại trừ Trung Quốc, phần lớn được bù đắp bởi sự suy giảm ở các nền kinh tế phát triển.

Ngược lại, nhu cầu năng lượng đạt đỉnh vào giữa thập kỷ này theo kịch bản “Net Zero”, trước khi giảm dần sau đó. Nhu cầu năng lượng vào năm 2050 thấp hơn khoảng 25% so với năm 2022.

Trong kịch bản “Current Trajectory”, lượng khí thải carbon còn cách xa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 mà hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới đã cam kết.

Dầu

Nhu cầu dầu dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh vào năm 2025 ở mức khoảng 102 triệu thùng/ngày (bpd) theo cả hai kịch bản. Tuy nhiên, sự sụt giảm nhu cầu sẽ diễn ra với tốc độ khác nhau trong hai kịch bản, chủ yếu là do mức tiêu thụ dầu trong vận tải đường bộ giảm.

Trong kịch bản hiện tại, mức tiêu thụ dầu giảm dần trong nửa sau của giai đoạn dự báo, đạt khoảng 75 triệu thùng/ngày vào năm 2050. Mức tiêu thụ dầu giảm rõ rệt hơn trong kịch bản “Net Zero”, với nhu cầu giảm khoảng 25-30 triệu thùng/ngày vào năm 2050.

Sự sụt giảm nhu cầu tiêu thụ dầu trong vận tải đường bộ đến năm 2035 được bù đắp bằng sự gia tăng sử dụng dầu làm nguyên liệu thô, đặc biệt trong lĩnh vực hóa dầu, do kinh tế phát triển thúc đẩy tiêu dùng nhựa, dệt may và các sản phẩm làm từ dầu mỏ.

Khí tự nhiên và LNG

Trong kịch bản "Current Trajectory", nhu cầu về khí đốt tự nhiên tiếp tục tăng trong suốt giai đoạn dự báo, tăng khoảng 1/5 vào năm 2050.

Xu hướng này được thúc đẩy bởi mức tăng trưởng hơn 50% về nhu cầu ở các nền kinh tế mới nổi, ngoại trừ Trung Quốc, chủ yếu trong lĩnh vực điện và công nghiệp. Nhu cầu khí đốt của Trung Quốc ổn định trong những năm 2040 và đến năm 2050, nhu cầu này sẽ cao hơn khoảng 1/3 so với mức năm 2022.

Trong kịch bản "Net Zero", nhu cầu khí đốt đạt đỉnh vào khoảng giữa thập kỷ và bằng khoảng một nửa mức tăng năm 2022 vào năm 2050, do sự chuyển đổi nhanh chóng sang năng lượng thay thế ở các nền kinh tế phát triển.

Khoảng 80% lượng tiêu thụ khí đốt tự nhiên sẽ giảm nhờ công nghệ thu hồi và lưu trữ carbon (CCS) vào năm 2050.

Trong cả hai kịch bản, nhu cầu về khí tự nhiên hóa lỏng, một loại nhiên liệu siêu lạnh có thể vận chuyển, sẽ tăng nhanh đến năm 2030, tăng lần lượt 40% và 30% so với mức năm 2022 trong “Current Trajectory” và 30% trong kịch bản “Net Zero”.

Nhu cầu về LNG tăng hơn 25% trong 20 năm tới. Sự tăng trưởng về nhu cầu này đòi hỏi phải vận hành thêm 300 tỷ mét khối công suất hóa lỏng sau năm 2030.

Ngược lại, mức tăng LNG đến năm 2030 trong kịch bản "Net Zero" sẽ bị đảo ngược trong thập kỷ tiếp theo và đến năm 2050, thương mại LNG toàn cầu sẽ thấp hơn khoảng 40% so với mức cơ bản vào năm 2022, ngụ ý rằng không cần khai thác thêm công suất hóa lỏng ngoài những dự án hiện có.

Năng lượng gió và mặt trời

Công suất điện gió và mặt trời tăng gấp 8 lần vào năm 2050 trong kịch bản "Current Trajectory" và 14 lần trong kịch bản "Net Zero" so với mức năm 2022.

Đến năm 2035, việc xây dựng năng lực mới tập trung ở Trung Quốc và các nền kinh tế phát triển, mỗi nền kinh tế chiếm khoảng 30-45% mức tăng công suất mới trong cả hai kịch bản.

Sự phát triển nhanh chóng của năng lượng gió và năng lượng mặt trời được hỗ trợ bởi chi phí tiếp tục giảm, do công nghệ và chi phí sản xuất năng lượng tiếp tục được hưởng lợi từ mức độ triển khai cao.

IEA: Đầu tư vào năng lượng sạch toàn cầu năm 2024 sẽ gấp đôi so với đầu tư vào nhiên liệu hóa thạchIEA: Đầu tư vào năng lượng sạch toàn cầu năm 2024 sẽ gấp đôi so với đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch
OPEC kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào nhiên liệu hóa thạchOPEC kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào nhiên liệu hóa thạch
Iran sẽ mua 10 tỷ m3/năm khí đốt của Turkmenistan để làm gì?Iran sẽ mua 10 tỷ m3/năm khí đốt của Turkmenistan để làm gì?

Anh Thư

AFP