Những phát hiện khí gần đây tại Malaysia, Indonesia có thể làm bùng nổ thị trường Đông Nam Á

08:07 | 12/07/2024

3,266 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Rystad Energy, hoạt động khai thác khí đốt ngoài khơi ở khu vực Đông Nam Á mở ra tiềm năng trị giá 100 tỷ USD, nhờ một loạt các quyết định đầu tư cuối cùng (FID), dự kiến ​​sẽ được hiện thực hóa vào năm 2028.
Những phát hiện khí gần đây tại Malaysia, Indonesia có thể làm bùng nổ thị trường Đông Nam Á
Những phát hiện khí gần đây tại Malaysia, Indonesia có thể làm bùng nổ thị trường Đông Nam Á (Ảnh minh họa)

Công ty nghiên cứu và tình báo năng lượng toàn cầu cho biết giai đoạn tăng trưởng sắp tới được hỗ trợ bởi các dự án nước sâu, những phát hiện thành công gần đây ở Malaysia và Indonesia, cũng như những tiến bộ tích cực về thu hồi và lưu trữ carbon (CCS).

Trong một tuyên bố, tổ chức này cho biết: “Điều này thể hiện mức tăng gấp đôi so với các dự án phát triển trị giá 45 tỷ USD đạt FID từ năm 2014 đến năm 2023 và báo hiệu sự bùng nổ ngành công nghiệp khí đốt ngoài khơi của khu vực”.

Rystad Energy cho biết, các tập đoàn dầu khí lớn dự kiến ​​sẽ chiếm 25% các khoản đầu tư theo kế hoạch này cho đến năm 2028, trong khi các công ty dầu khí quốc gia (NOC) sẽ chiếm 31% thị phần.

Petronas là tập đoàn dầu khí quốc gia của Malaysia.

Đáng chú ý, các công ty thượng nguồn ở Đông Á đang nổi lên với 15% thị phần và cho thấy tiềm năng tăng trưởng thông qua việc tập trung vào các cơ hội mua bán, sáp nhập cũng như các dự án thăm dò sắp tới.

Rystad Energy cho biết: “Vai trò của các công ty lớn có thể mở rộng hơn nữa lên 27% sau những nỗ lực mua lại của TotalEnergies tại Malaysia”.

Đầu năm nay, có thông tin cho rằng TotalEnergies đã ký một thỏa thuận với OMV để mua lại 50% cổ phần của công ty khai thác và điều hành khí đốt độc lập SapuraOMV Upstream của Malaysia với giá 903 triệu USD, một động thái sẽ làm tăng sự hiện diện của tập đoàn dầu khí Pháp tại khu vực này.

"Những phát hiện gần đây và sự tham gia của NOC sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng đầu tư vào dự án mới và cam kết vốn trong khu vực, đặc biệt trong phát triển vùng nước sâu, vốn là yếu tố then chốt giúp xác định tiềm năng trị giá 100 tỷ USD dự kiến có thể đạt được", Phó Chủ tịch nghiên cứu thượng nguồn của Rystad Energy, Prateek Pandey, cho biết trong tuyên bố.

Indonesia nổi bật trong nỗ lực tăng cường các hoạt động khí đốt ngoài khơi do các dự án lớn thúc đẩy, khiến nước này trở thành đối thủ đáng gờm đối với sự thống trị lâu đời của Malaysia.

Tuy nhiên, công ty nghiên cứu cho biết, Malaysia tiếp tục duy trì mức độ hoạt động mạnh mẽ với các FID gần đây và thành công với các nỗ lực thăm dò theo kế hoạch.

Các dự án FID sắp tới của Malaysia nhấn mạnh những phát hiện quan trọng được thực hiện kể từ năm 2020, chủ yếu do Petronas, công ty dầu khí quốc gia Thái Lan PTTEP và Shell quản lý.

Zimbabwe phát hiện mỏ khí đốt lớn tại dự án Cabora BassaZimbabwe phát hiện mỏ khí đốt lớn tại dự án Cabora Bassa
TotalEnergies triển khai công nghệ phát hiện khí metan tại NigeriaTotalEnergies triển khai công nghệ phát hiện khí metan tại Nigeria
Phát hiện khí đốt lớn ở Hàn Quốc có triển khai được hay không?Phát hiện khí đốt lớn ở Hàn Quốc có triển khai được hay không?

Anh Thư

AFP