Vì rượu, con cãi cha, hại mẹ

11:00 | 12/10/2014

1,326 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi uống rượu say, Nguyễn Văn Trung (49 tuổi, thôn Vinh Đông, xã Bình Trị, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) về nhà gây gổ với cha. Sợ 2 cha con xô xát với nhau, người mẹ già chạy ra can ngăn. Nào ngờ đâu, Trung xô mẹ ngã khiến bà tử vong mà không kịp nhìn mặt con cháu.

Mẹ chết vì bị con xô ngã

Người mẹ già tội nghiệp là cụ Nguyễn Thị Mai (72 tuổi, thôn Vinh Đông). Theo lời cụ Nguyễn Đáng (87 tuổi, chồng cụ Mai), khoảng 19 giờ ngày 5/10, khi cụ đang ở trong nhà nghỉ ngơi thì Trung từ phía nhà mình đi bộ qua nhà cha mẹ. Vừa vào nhà, Trung đã có những lời lẽ không hay, kể cả chửi thề cha mình.

Biết Trung có rượu trong người nên cụ bảo: “Sao mi nói miết rứa, mi về đi để tao ngủ”. Thế nhưng Trung lại không chịu về mà tiếp tục gây gổ với cha. Bực mình, cụ Đáng bước ra sân rút một thanh tre nhằm đuổi Trung về nhà. Thấy cha lấy thanh tre, Trung cũng kiếm một khúc cây to hơn cầm trong tay với tinh thần “sẵn sàng đối phó”.

Sợ hai cha con xô xát nhau nên cụ Nguyễn Thị Mai vội vàng chạy ra sân ngăn cản. Đầu tiên, cụ chạy lại bên cụ ông và giật thanh tre trên tay chồng, đồng thời đẩy chồng vào trong nhà. Sau đó, cụ quay sang con trai với mục đích “tịch thu” luôn khúc cây trên tay con.

Khi cụ vừa tiến đến để lấy khúc cây thì anh con trai liền dang tay xô mẹ ra. Cái đẩy tay của Trung, nhất là khi đã có rượu trong người trở nên quá mạnh so với cụ bà 72 tuổi. Cụ Mai té ngã ngửa người, gáy đập mạnh xuống đất.

Nghe tiếng cụ ông la lên, hai thanh niên trong xóm chạy đến đưa cụ bà vào nhà cứu chữa nhưng chỉ ít phút sau cụ tắt thở.

Vì rượu, con gây gổ với cha và xô mẹ ngã chết

Đối tượng Nguyễn Văn Trung.

 

Theo kết quả khám nghiệm tử thi của cơ quan công an, nạn nhân Nguyễn Thị Mai bị tụ máu trong não, gãy hai xương sườn trái, tràn dịch màng phổi dẫn đến tử vong.

Thượng tá Trần Văn Xuân, Phó Trưởng Công an huyện Thăng Bình cho biết, sau khi vụ việc xảy ra, Công an huyện đã tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Văn Trung, hiện nay đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố Trung về hành vi cố ý gây thương tích dẫn đến chết người.

Nhiều lần tai nạn vẫn không chết

Theo tìm hiểu của phóng viên, Trung là con thứ hai trong ba người con của vợ chồng cụ Đáng. Người anh cả và em trai út có vợ sống ở xa, riêng Trung sau khi có gia đình đã xây cất nhà cạnh nhà vợ chồng cụ Đáng khoảng 20 mét.

Thuở nhỏ, do hoàn cảnh khó khăn nên Trung chỉ học đến lớp 2 rồi nghỉ. Năm 13 tuổi, trong lần cùng bạn bè nhặt ve chai, Trung phát hiện một quả đạn M79 và đem ra… đập. Hậu quả, Trung bị mất 3 ngón ở bàn tay trái.

Vì rượu, con gây gổ với cha và xô mẹ ngã chết

Cháu nội cụ Mai đau đớn trước cái chết đột ngột của bà

Lớn lên một chút, Trung gia nhập đội quân phu vàng ở các huyện miền núi trong tỉnh. Trong một lần cùng các phu vàng khác nằm võng nghỉ ngơi, một nhánh cây rừng to gãy đổ xuống khiến một người bạn của Trung tử vong, còn Trung bị chấn thương nặng ở đầu phải điều trị tại bệnh viện cả tháng trời mới khỏi.

Sau tai nạn khủng khiếp đó, Trung bỏ hẳn bãi vàng về nhà làm nông. Thế nhưng gần chục năm lăn lộn ở các bãi vàng, do hít phải khói bụi, hóa chất độc nên Trung mang nhiều trọng bệnh, đặc biệt là bệnh phổi. Dù biết rõ bệnh tình của mình nhưng vì hoàn cảnh nên Trung không thăm khám và điều trị tích cực. Chính vì vậy, cơ thể Trung luôn yếu ớt, không làm được việc nặng nhọc.

Khoảng năm 1999, trong lúc đi chơi quanh xóm, Trung bị một người tâm thần (tên là Cảnh, người cùng thôn) vô cớ đập một cây xà-beng bằng sắt vào đầu. Anh Nguyễn Văn Lâm, anh trai Trung cho biết, lần đó mọi người trong gia đình cứ nghĩ Trung không sống nổi. Thế nhưng sau một tháng nằm liệt giường tại bệnh viện, Trung lại vượt qua cơn thập tử nhất sinh để trở về với cuộc sống vất vả và nhiều… tai nạn của mình.

Tuy nhiên, theo nhiều người cho biết, cũng từ sau tai nạn này, Trung trở nên rất gàn dở, càn quấy. Cũng từ đây, dân làng trong xóm thường gắn tên Trung với cụm từ “không bình thường”.

Rượu “uống” người

Trước khi vào nhà nạn nhân, chúng tôi đã được một số người dân tại khu vực chợ Vinh Huy kể về gã nát rượu Nguyễn Văn Trung. Bình thường Trung cũng hiền lành, nhưng hễ khi có rượu vào Trung không xem ai ra gì. Hết chửi trong gia đình, Trung lại quay sang chửi hàng xóm láng giềng. Say Trung chửi mà nhiều lúc không say Trung cũng kiếm cớ gây sự. Cứ mỗi lần Trung uống rượu, mọi người lại bảo với nhau rằng, Trung “lên cơn tà” và tìm cách tránh xa.

Ngay tại đám tang cụ Nguyễn Thị Mai, bà T.M kể nhiều câu chuyện “quậy tưng” của Trung. Có đận, chính quyền địa phương phải trói Trung lại để… bỏ lên xe bò chở ra xã xử lý hành vi uống rượu phá rối an ninh trật tự. Bà M còn bảo, lần này Trung đi tù thì làng xóm sẽ được yên ổn…

Vì rượu, con gây gổ với cha và xô mẹ ngã chết

Cụ Nguyễn Đáng kể chuyện với phóng viên.

Ông Dương Văn Bảy (Công an viên thôn Vinh Đông) cho biết, cách đây 2 năm, sau khi say rượu, Trung xách dao phay ra đứng trước ngõ nhà mình, hễ có ai đi ngang qua là Trung rượt chém. Hôm đó, ông Bảy phải huy động dân quân, và mấy thanh niên trong thôn vất vả vây ráp mới khống chế được Trung. Xã đã 2 lần triệu tập Trung và xử phạt vì tội gây rối trật tự công cộng.

Chị Huỳnh Thị Thanh (SN 1970, vợ Trung) tâm sự, năm 2001, chị và Trung kết hôn với nhau. Năm 2002, chị sinh cậu con trai đầu lòng. Đến năm 2005, chị sinh thêm một cậu con trai thứ hai. Hằng ngày vợ chồng chị làm ruộng, nuôi bò, nuôi heo. Do sức khỏe Trung yếu nên không làm được việc nặng, vì thế, để có tiền trang trải trong gia đình, chị phải buộc lòng xa con nhỏ ra TP. Đà Nẵng để làm người giúp việc.

Tối ngày 5/10, nhận tin mẹ chồng mất do Trung gây ra, chị như có muối xát ở trong lòng. Là vợ chồng, chị quá hiểu tính Trung. Mặc dù thương vợ thương con nhưng mỗi khi có rượu vào Trung lại biến thành người khác, vợ con hay cha mẹ nói gì Trung cũng không nghe.

Theo chính quyền địa phương và người dân trong thôn, khi chưa ra Đà Nẵng làm việc, chị Thanh vẫn thường bị chồng đuổi đánh chạy quanh xóm. Khi chúng tôi hỏi điều này, chị Thanh không trả lời nhưng nước mắt của chị chảy dài trên gò má. Nỗi đau của chị thật khó diễn tả bằng lời. Thân đàn bà yếu đuối, vậy mà chị phải gồng gánh để trở thành trụ cột của gia đình. Việc người chồng nổi tiếng “Chí Phèo” của thôn, của xã không thể không khiến chị buồn tủi, xấu hổ với mọi người. Bây giờ, chị còn gánh thêm nỗi đau mẹ mất, chồng thì đi tù.

Chúng tôi hỏi, rồi chị có ra Đà Nẵng để tiếp tục công việc không, chị buồn rầu trả lời, làm sao chị đi được, vì bấy lâu nay cụ Mai là người chăm lo cho hai con chị, giờ cụ mất rồi thì chị gửi con cho ai mà đi. Chị không đi làm, nghĩa là không có tiền để lo cho hai đứa con ăn học. Lương của chị khoảng 3 triệu đồng/tháng và mấy năm nay, đó là thu nhập chính của gia đình chị…

Hình ảnh khiến chúng tôi nhớ nhất là cụ ông Nguyễn Đáng. Dù hơi nặng tai nhưng cụ vẫn còn minh mẫn. Cụ bảo: “Rượu không có ích lợi gì đâu. Thằng con của tôi cũng vì rượu mà gây ra cơ sự này. Bây giờ nó hối hận thì cũng muộn rồi, bà ấy không thể nào sống dậy được. Nó là con tôi, tôi đứt ruột lắm…”. Cụ còn kéo tay chúng tôi vào tận linh cữu của cụ bà. Cụ đứng mãi bên quan tài vợ, nói đi nói lại một câu: “Hai vợ chồng già sống với nhau, vậy mà giờ bà ấy bỏ tôi đi rồi…"

Hoàng Phương