Vì một con đường dài cho người tự kỷ

06:45 | 01/09/2021

199 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trên sân khấu hội trường nhỏ, “công chúa” Vân Anh nắm tay Ngọc - “người ngoài hành tinh” sóng đôi trên hai xe đạp một bánh. Chúng lượn thành vòng tròn, rồi bắt chéo thành hình số tám, tiếp đó đi hình số ba thật khéo léo. Với hai bím tóc nhỏ xinh, nụ cười tươi thơm như cánh hồng buổi sớm thắp sáng gương mặt thiên thần, Vân Anh thật xứng danh “công chúa” của trường Hoa Xuyến Chi. “Công chúa” và “người ngoài hành tinh” thường cặp đôi với nhau trong những lần nhóm ngôi sao của trường biểu diễn tài năng.
Vì một con đường dài cho người tự kỷ
(Ảnh minh họa)

Lần này là có khách quý tới thăm trường. Ngài Lý Nguyễn là một nhà khoa học Việt kiều, sinh sống tại thành phố New York của Mỹ. Ngài cũng đồng thời là một doanh nhân, kinh doanh bằng chính những thành quả khoa học mà ngài đạt được. Hệ thống Home Health Care - chuỗi dịch vụ chăm sóc và chữa bệnh tại nhà do Tập đoàn công nghệ sức khỏe của ngài Lý Nguyễn sở hữu hiện đang thành công không chỉ ở nước Mỹ, mà còn vươn ra nhiều nước khác trên toàn cầu. Hôm nay, ngài Lý Nguyễn tới thăm trường Hoa Xuyến Chi, với mục đích tìm hiểu phương pháp huấn luyện trẻ tự kỷ thành tài của thầy Tuệ Tâm - người sáng lập trường Hoa Xuyến Chi.

Sau màn biểu diễn thành công của cặp đôi “công chúa” Vân Anh và Ngọc - “người ngoài hành tinh”, là đến màn biểu diễn của Khôi - kỷ lục gia với kỹ năng đi xe đạp một bánh, đội một chai nước và tung hứng 8 bóng. Ngài Lý Nguyễn đã ấn tượng với màn biểu diễn này tới mức ông đứng vụt lên, chạy tới gần sân khấu và vỗ tay hồi lâu. Khi Khôi kết thúc màn biểu diễn, tiếng vỗ tay của bao thầy trò trong hội trường cùng vang lên, thì ngài Lý Nguyễn chạy lên sân khấu ôm chầm lấy Khôi rồi bắt tay em lắc lắc nồng nhiệt.

Thực kỳ tài! Kỳ tài! - Ngài Lý Nguyễn nhắc đi nhắc lại khi trở về chỗ ngồi của mình.

Thầy Tuệ Tâm kéo ngài Lý Nguyễn về phòng làm việc riêng của thầy trong trường. Thầy lôi trong tủ ra chai rượu quý, rót một ly mời ngài Lý Nguyễn.

Sau khi xem các cháu biểu diễn, ông Lý có ý tưởng gì mới không? - Thầy hỏi.

Cần phải có một công trình khoa học nghiêm túc về kết quả bất ngờ này của thầy. - Lý Nguyễn nói. - Bên y khoa nhất định phải sử dụng công trình này nhân ra rộng rãi phục vụ cho cộng đồng người tự kỷ. Thầy đã tiến hành viết công trình này ra chưa? Ý tôi muốn nói là một công trình khoa học viết ra trên giấy một cách chuyên nghiệp nhất, và từ đó tổ chức các hội thảo khoa học bài bản trên kết quả mà công trình đưa ra…

Chúng tôi chưa viết ra một bản giấy nào về công trình này. Tôi nghĩ rằng đây là y học thực chứng. Chúng tôi có những trường hợp thành công cụ thể. - Thầy Tuệ Tâm nhăn trán - Chúng tôi không muốn phí thời gian vào những quy trình cũ trong việc công nhận một liệu pháp y học. Chúng tôi vững tin vào phương pháp mới của mình.

Tôi biết là thầy không muốn làm theo cách cũ - Ngài Lý Nguyễn đặt ly rượu xuống bàn - Tuy nhiên, tôi muốn liên kết với thầy. Hệ thống Home Health Care của chúng tôi sẽ tích hợp thêm một sản phẩm mới dành cho người tự kỷ, đó là phương pháp tự huấn luyện tại nhà, cải thiện chức năng, dựa trên sáng kiến của thầy và trường Hoa Xuyến Chi. Thầy biết đấy, mặc dù phương pháp của thầy cho kết quả phi thường, nhưng hiện nay trường Hoa Xuyến Chi mới chỉ nhận chưa được một trăm cháu tự kỷ, con số quá thấp so với số lượng người tự kỷ ở Việt Nam là một triệu người. Với sự liên kết của tôi, phương pháp của thầy sẽ được nhân rộng lập tức ra toàn thế giới mà không cần phải đầu tư xây các cơ sở vật chất theo kiểu truyền thống.

Nghe khá hấp dẫn đó, ông hãy nói tiếp đi - Thầy Tuệ Tâm gật gù - Cụ thể chúng ta có thể triển khai như thế nào?

Trước tiên, chúng ta cần chuẩn hóa bài huấn luyện trong một cuốn sách hướng dẫn, và sản xuất bộ dụng cụ tự luyện tập ở nhà. Chúng ta sẽ bán bộ dụng cụ này, kèm sách hướng dẫn sử dụng. Hệ thống Home Health Care sẽ cung ứng phần mềm dạy online cho người tự kỷ. Cùng với việc quảng bá, thì chỉ trong thời gian không dài, chúng ta sẽ phổ biến được phương pháp hiệu quả của thầy và thu được nguồn kinh phí khổng lồ. Thầy sẽ được nhận tỷ lệ phần trăm lợi nhuận trên mỗi sản phẩm bán ra, hoặc thầy bán đứt phát minh của thầy cho chúng tôi.

Nghe ông nói thì thật hấp dẫn, nhưng trong sự phát triển theo hướng này, thì lại mâu thuẫn với ý tưởng của tôi.

Như thế nào? - Ngài Lý Nguyễn nhướng mắt hỏi.

Làm theo cách đó, từng người tự kỷ vẫn bị tách rời và khó có thể cống hiến tài năng cho cộng đồng. Tôi muốn đưa họ vào những cộng đồng nhỏ ở quy mô bộ lạc, như bộ lạc Hoa Xuyến Chi này, với mục đích là họ tìm thấy hạnh phúc trong việc sống đồng cảm, hỗ trợ lẫn nhau, cần cho nhau, cùng nhau phát triển.

Lý tưởng của thầy rất hay, nhưng để thực hiện nó thì còn xa vời, như việc đi tới chủ nghĩa cộng sản vậy - Ngài Lý Nguyễn cười khì khì - Trong khi đó, liên kết với tôi theo cách của tôi, phương pháp của thầy sẽ lập tức hỗ trợ được cho rất nhiều người tự kỷ, và thầy nhanh chóng thu được rất nhiều tiền. Thầy hãy nghe tôi: đóng gói xuất khẩu toàn cầu sản phẩm của thầy đi. Và thầy sẽ nhanh chóng nổi tiếng vang dội. Thậm chí, thầy còn có thể đoạt giải Nobel y học ấy chứ.

Tôi sẽ bị giới chuyên môn y học nước này xé xác trước khi nhận được giải thưởng tuyệt vời ấy - Thầy Tuệ Tâm cũng cười. - Cảm ơn đề nghị sáng suốt của ông, nó rất mới và mở ra một hướng tiếp cận rất tiềm năng. Nhưng tôi đòi hỏi ông đi xa hơn việc chỉ phân phối sản phẩm và thu lợi. Hãy nghĩ đến một con đường dài cho mỗi người tự kỷ và hạnh phúc làm người của họ.

Ngài Lý Nguyễn tắt nụ cười, trầm ngâm nghĩ ngợi, ly rượu mạnh xoay xoay trong tay.

Kiều Bích Hậu

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.