Venezuela và Iran đoàn kết trước sức ép “ngoại bang”

07:50 | 07/02/2023

634 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo thông cáo báo chí ngày 4/2 của chính phủ Iran, ông Hossein Amir-Abdollahian - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Iran, đã có chuyến thăm tới thủ đô Caracas của Venezuela. Tại đây, ông đã có một cuộc thảo luận với ông Nicolas Maduro - Tổng thống Venezuela, về cách “bảo vệ lợi ích quốc gia của họ trước những áp lực từ bên ngoài”.
Venezuela và Iran đoàn kết trước sức ép “ngoại bang”

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (phải) và Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian tại Carcas, ngày 4 tháng 2 năm 2023

Chia sẻ trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Venezuela viết: “Tôi chắc chắn, mối quan hệ giữa chúng tôi sẽ tiếp tục được tăng cường, thông qua những trao đổi về công nghệ, công nghiệp, khoa học và văn hóa. Đây là những điều mang lại lợi ích cho cả hai dân tộc”.

Venezuela và Iran đều là quốc gia thành viên của OPEC, và là đối tượng trừng phạt của Mỹ. Theo thông cáo báo chí của chính phủ Iran, cả hai đã cùng “xem xét lại quá trình hợp tác”, “nhấn mạnh việc củng cố và tiếp tục các dự án của họ, cũng như đẩy nhanh tiến độ thực hiện, trở nên cảnh giác trong việc bảo vệ lợi ích quốc gia của họ trước áp lực từ phía bên ngoài”.

Thông cáo báo chí cũng cho biết, hai thành viên OPEC này “hoan nghênh sự tiến triển trong mối quan hệ và trong công tác trao đổi quan điểm giữa các đại diện của hai nước”.

Theo báo chí Iran, vào hôm 3/2, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Iran đã có mặt tại thủ đô Caracas của Venezuela. Ông được đón tiếp nồng hậu tại dinh tổng thống Miraflores. Vào hôm 4/2, ông rời Venezuela để đi đến Cuba.

Vào tháng 6/2022, ông Maduro đã thực hiện chuyến thăm chính thức đến Iran. Tại đây, hai nước đã ký thỏa thuận hợp tác 20 năm nhằm củng cố liên minh chống lại Mỹ - kẻ thù chung của họ.

Vào thời điểm đó, ông Maduro cho biết: “Chúng tôi có những dự án hợp tác quan trọng trong lĩnh vực quốc phòng, ngành năng lượng, dầu mỏ, khí đốt, lọc dầu và hóa dầu”.

Quan hệ giữa hai quốc gia khai thác dầu đã được bền chặt dưới thời của Tổng thống Hugo Chavez (1999-2013), và càng củng cố thêm dưới thời người kế nhiệm.

Chevron đã bán dầu của Venezuela cho Phillips 66Chevron đã bán dầu của Venezuela cho Phillips 66
Những hợp đồng nào bị Venezuela siết chặt việc thanh toán tiền mua dầuNhững hợp đồng nào bị Venezuela siết chặt việc thanh toán tiền mua dầu
Iran giúp Venezuela đại tu tổ hợp nhà máy lọc dầu lớn nhấtIran giúp Venezuela đại tu tổ hợp nhà máy lọc dầu lớn nhất

Ngọc Duyên

AFP