Những hợp đồng nào bị Venezuela siết chặt việc thanh toán tiền mua dầu

10:36 | 01/02/2023

1,204 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau một tháng tạm dừng xuất khẩu dầu thô và nhiên liệu, công ty dầu khí nhà nước PDVSA của Venezuela đang đưa ra những điều khoản cứng rắn hơn cho việc mua dầu: Yêu cầu thanh toán trước bằng tiền mặt, hàng hóa hoặc dịch vụ.
Những hợp đồng nào bị Venezuela siết chặt việc thanh toán tiền mua dầu

Ông Pedro Tellechea - Giám đốc điều hành mới của PDVSA, sẽ đưa quyết định trên vào hiệu lực trong tháng này. Quyết định sẽ góp phần củng cố những biện pháp mà Venezuela đã áp dụng từ năm trước, nhằm giải quyết tình trạng người mua không thanh toán sau khi mua.

Theo Reuters, khi lên nắm quyền lãnh đạo, ông Tellechea đã tiến hành một đợt kiểm toán rộng rãi những hợp đồng cung ứng.

Theo tài liệu nội bộ và ba nguồn quen thuộc với vấn đề này, hoạt động tải hàng đã bị đóng băng, nhiều tàu chở dầu đã chất hàng cũng phải chờ đợi cho đến khi công việc kiểm toán, sửa đổi hoặc phê chuẩn hợp đồng mua bán đã hoàn tất.

Tính đến ngày 27/1, tổng cộng 28 tàu, bao gồm 21 tàu chở dầu siêu lớn, đang neo ở gần cảng của PDVSA để bốc khoảng 45 triệu thùng dầu thô và nhiên liệu nhằm xuất khẩu. Theo dịch vụ giám sát tàu TankerTrackers.com, có 4 tàu khác đã chất hàng, nhưng vẫn đang chờ cấp giấy phép khởi hành.

Theo các tài liệu, hợp đồng sẽ có những điều khoản mới, bao gồm yêu cầu thanh toán trước hàng hóa bằng 100% tiền mặt, hoặc trao đổi bằng cách cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho Venezuela (bằng hình thức hợp đồng hoán đổi). Tuy nhiên, Venezuela phải nhận được khoản thanh toán trước khi xuất dầu.

PDVSA đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Giải quyết vấn đề kinh tế

Theo lời giải thích của PDVSA trong mẫu hợp đồng mà Reuters có được từ công ty, việc thanh toán trước bằng tiền mặt giúp công ty có “vị trí thuận lợi trong hoạt động kinh doanh, vì điều này sẽ đảm bảo thu nhập cho đất nước - một yếu tố cần thiết để giải quyết tình trạng kinh tế".

Theo những điều khoản mới, người mua có thời hạn dưới 30 ngày để hoàn thành chuyển khoản ngân hàng hoặc thanh toán số dư nợ.

Đối với hợp đồng hoán đổi, nếu giá bán của dầu cao hơn giá trị hàng hóa hoặc dịch vụ được cung cấp đến Venezuela, người mua phải trả bất kỳ số dư nào còn chưa thanh toán trước khi PDVSA gửi đi lô hàng tiếp theo.

Ngay cả những người mua dài hạn cũng phải tuân thủ những quy định mới trước mỗi đợt giao dầu.

Hiện nay, những điều khoản mới đã được áp dụng cho hợp đồng hoán đổi với công ty Cubametales của Cuba và công ty thương mại dầu mỏ nhà nước Naftiran Intertrade Co (NICO) của Iran.

Hợp đồng trả nợ cho Chevron (Mỹ) sẽ không bị ảnh hưởng. PDVSA đã tiếp tục đưa hàng lên tàu do Chevron thuê và dỡ hàng nhập khẩu từ chi nhánh của họ tại Mỹ.

Theo đơn vận chuyển và dữ liệu của Refinitiv Eikon, Venezuela cũng tiếp tục sử dụng hợp đồng tương tự để trả nợ cho Trung Quốc. Tuy nhiên, hoạt động tải hàng đến Trung Quốc đã bị trì hoãn hơn 30 ngày.

Kể từ khi PDVSA đình chỉ hoạt động tải hàng vào đầu tháng 1, chỉ có công ty Hangzhou Energy - khách hàng và trung gian mới của PDVSA, được phép tiếp tục tải hàng. Theo nhiều nguồn tin nói với Reuters, trong tuần này, Hangzhou Energy đã gia hạn hợp đồng 12 tháng với PDVSA.

Theo một nguồn tin khác, những hợp đồng khác đang nằm trong giai đoạn xem xét cuối cùng và sẽ sớm được phê duyệt.

Trước khi bị Mỹ trừng phạt, PDVSA từng nhận thư tín dụng làm hình thức bảo đảm, nếu người mua là khách hàng lâu năm và luôn hoàn tất thanh toán trong vòng 90 ngày. Vào 2 năm trước, các biện pháp trừng phạt của Mỹ đã khiến hoạt động kiểm toán bị đóng băng, và buộc nhiều khách hàng quen thuộc phải rời bỏ PDVSA. Những người này được thay thế bằng những doanh nghiệp trung gian ít được biết đến và không có hồ sơ theo dõi doanh số bán dầu.

Một số trung gian mới đó đã phải đối mặt với cáo buộc tham nhũng và biển thủ.

PDVSA từng gia tăng số lượng dầu gửi đi, nhưng không được bồi thường thỏa đáng. Vì vậy, vào năm trước, công ty đã yêu cầu người mua thanh toán trước ít nhất một phần bằng tiền mặt hoặc hàng hóa, nhưng biện pháp này vẫn không ngăn chặn hoàn toàn tình trạng trên.

Giờ đây, hầu hết các hợp đồng được đề xuất đều bao hàm một hình thức hoán đổi. Như vậy, PDVSA sẽ dùng dầu để đổi lấy thực phẩm, thuốc men hoặc dịch vụ, bao gồm dịch vụ tái thiết nhà cửa và thiết bị viễn thông.

Mặt khác, nhân viên của PDVSA cũng cảm thấy sửng sốt trước quyết định đình chỉ giao hàng.

Một nhân viên công ty cho biết: “Trong lúc các hợp đồng vẫn còn bị đình chỉ, chúng tôi được yêu cầu nhập liệu tất cả dữ liệu xuất khẩu vào bảng tính Excel, thay vì sử dụng hệ thống quản lý hợp đồng của PDVSA”.

Venezuela: Xuất khẩu dầu nặng của Chevron gặp khóVenezuela: Xuất khẩu dầu nặng của Chevron gặp khó
Chính phủ Venezuela bổ nhiệm nhân sự mới cho Công ty dầu khí quốc giaChính phủ Venezuela bổ nhiệm nhân sự mới cho Công ty dầu khí quốc gia
Chevron đã bán dầu của Venezuela cho Phillips 66Chevron đã bán dầu của Venezuela cho Phillips 66

Ngọc Duyên

AFP