Chính phủ Venezuela bổ nhiệm nhân sự mới cho Công ty dầu khí quốc gia

08:27 | 09/01/2023

1,070 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 7/1, theo công bố của ông Nicolas Maduro - Tổng thống Venezuela, Chính phủ đã bổ nhiệm lãnh đạo mới của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao mới.
Chính phủ Venezuela bổ nhiệm nhân sự mới cho Công ty dầu khí quốc gia
Ông Pedro Rafael Tellechea

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Nicolas Maduro đăng tải: "Ông Pedro Rafael Tellechea sẽ trở thành Chủ tịch mới của PDVSA. Ông Tellechea là một người giàu kinh nghiệm, thông qua việc dẫn dắt Công ty hóa dầu Pequiven. Sự hiện diện của ông sẽ củng cố động lực của ngành dầu mỏ trong nước”.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Venezuela - từng là một cường quốc dầu mỏ, đang chật vật trên con đường hồi phục năng lực sản xuất như của năm trước. Trong bối cảnh thị trường căng thẳng vì xung đột Nga - Ukraine, quốc gia này hy vọng sẽ tìm được một vai trò quan trọng.

Ông Pedro Rafael Tellechea là một kỹ sư kiêm sĩ quan quân đội. Ông sẽ thay thế ông Asdrubal Chavez để trở thành Chủ tịch mới của PDVSA.

Ông Asdrubal Chavez là em họ của cố Tổng thống Hugo Chavez (1999-2013). Ông đảm nhiệm chức Chủ tịch của PDVSA từ tháng 4/2020.

Trong năm 2008, Venezuela từng bán ra thị trường hơn 3 triệu thùng dầu/ngày. Nhưng ​​sản lượng toàn quốc đã giảm xuống còn 300.000 thùng/ngày do quản lý yếu kém và thiếu đầu tư. Hiện nay, sản lượng đang dần tăng trở lại, đạt mốc tầm 700.000 thùng/ngày.

Về nguyên nhân sụt giảm trong sản xuất, ông Maduro thường xuyên quy trách nhiệm cho những lệnh trừng phạt tài chính mà Mỹ áp đặt lên Venezuela từ năm 2019. Song hầu hết các chuyên gia đều cho rằng, tình trạng sụt giảm sản lượng đã diễn ra từ sớm hơn.

Ông Tareck El Aissami - Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ, cho biết: “Chúng tôi hoan nghênh vị Đại tá đáng kính Pedro Tellechea đã tham gia cùng chúng tôi trong công việc tiếp tục thúc đẩy quá trình chuyển dịch triệt để trong ngành dầu mỏ của mình”.

Ông Pedro Tellechea là người có công lớn và trở thành người dẫn đầu cuộc chiến giành lại quyền kiểm soát Công ty hóa dầu Monomeros - một công ty con của Pequiven ở Colombia. Trước đó, ông Juan Guaido - lãnh đạo phe đối lập Venezuela kiêm tổng thống “lâm thời” tự xưng của Venezuela, đã kiểm soát công ty trên.

Trong nhiều tháng, Venezuela đã biến Monomeros thành một hiện tượng truyền thông và không ngừng đấu tranh để giành được quyền kiểm soát công ty.

Từ giờ, ông Pedro Tellechea sẽ phải chú ý duy trì mối quan hệ tế nhị giữa Venezuela và nước Mỹ. Ông nói: “Tôi cảm ơn vì nhà nước vì đã đặt lòng tin”.

Tuy Washington tuyên bố không thay đổi chính sách trừng phạt đang áp dụng lên Caracas, trong bối cảnh khủng hoảng dầu mỏ và cuộc chiến Nga - Ukraine, Chính phủ Mỹ đã phải buông lỏng tay, và cấp phép cho gã khổng lồ dầu mỏ Chevron khởi động lại mọi hoạt động tại Venezuela trong vòng 6 tháng.

Cũng trên mạng xã hội Twitter, ông Maduro thông báo bổ nhiệm ông Yvan Gil Pinto làm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao mới, thay cho ông Carlos Faria - người đảm nhiệm chức vụ này từ tháng 5/2022.

Ông viết: “Tôi đã bổ nhiệm Yvan Gil Pinto làm ngoại trưởng mới của Venezuela. Tôi chắc chắn ông ấy sẽ thực hiện trách nhiệm của mình một cách chuyên nghiệp”.

Ông Yvan Gil Pinto từng là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phụ trách khu vực châu Âu.

Có nên kỳ vọng vào dầu Venezuela trong thời gian tới hay không?Có nên kỳ vọng vào dầu Venezuela trong thời gian tới hay không?
Lợi nhuận của Citgo thuộc về Venezuela hay Mỹ?Lợi nhuận của Citgo thuộc về Venezuela hay Mỹ?
Chevron gửi tàu đến Venezuela để lấy dầuChevron gửi tàu đến Venezuela để lấy dầu
Venezuela: Xuất khẩu dầu nặng của Chevron gặp khóVenezuela: Xuất khẩu dầu nặng của Chevron gặp khó

Ngọc Duyên

AFP