Chevron gửi tàu đến Venezuela để lấy dầu

10:38 | 01/01/2023

2,832 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một tàu chở dầu của công ty dầu mỏ Chevron đang trên đường đến Venezuela, nơi nó sẽ nhận một lượng dầu thô dành cho Mỹ.
Chevron gửi tàu đến Venezuela để lấy dầu

Theo một nguồn tin của Reuters, lô hàng dầu thô này sẽ là chuyến hàng đầu tiên của Venezuela đến Mỹ sau gần 4 năm.

Chevron cũng đang gửi một tàu chở dầu khác đến Venezuela, nhưng là để giao hàng. Con tàu này đang chở các chất pha loãng rất cần thiết sẽ được trộn với dầu thô nặng của Venezuela. Nó sẽ đến Venezuela vào đầu tháng 1, các nguồn tin giấu tên cho biết.

Chevron có giấy phép 6 tháng, được chính phủ Mỹ cấp vào cuối tháng 11, để mở rộng vai trò của mình trong các liên doanh ở Venezuela. Giấy phép này cho phép công ty dầu mỏ Chevron mang một số dầu thô của Venezuela bị trừng phạt đến Mỹ để bán cho các nhà máy lọc dầu của nước này.

Các lệnh trừng phạt đối với Venezuela đã được chính quyền của cựu Tổng thống Trump đưa ra vào năm 2019 và quyết định nới lỏng một số lệnh trừng phạt đó của chính quyền Biden được đưa ra sau khi các cuộc đàm phán vào đầu năm nay giữa chính phủ của ông Nicolas Maduro và phe đối lập Venezuela được nối lại.

Những cuộc đàm phán đó đã dẫn đến việc ký kết một hiệp định do Mỹ làm trung gian giữa chính phủ và phe đối lập nhằm giải quyết tình trạng hỗn loạn chính trị của đất nước.

Lợi nhuận từ việc bán dầu thô có nguồn gốc từ Venezuela của Chevron sẽ được dùng để trả nợ cho Chevron và sẽ không thúc đẩy lợi nhuận của PDVSA do nhà nước điều hành.

Chevron là công ty dầu mỏ duy nhất của Mỹ hiện đang hoạt động tại Venezuela.

Tương lai của Chevron ở Venezuela và khả năng mở rộng hoặc gia hạn giấy phép sẽ phụ thuộc rất nhiều vào thái độ của Mỹ đối với chế độ Nicolas Maduro.

Bình An