Lợi nhuận của Citgo thuộc về Venezuela hay Mỹ?

15:17 | 20/12/2022

326 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhà máy lọc dầu Citgo có thể đạt được khoản lợi nhuận 2,5 tỷ đô la trong năm nay. Citgo dự định dùng khoản tiền này để trả nợ và đầu tư, Ủy ban giám sát công ty có trụ sở tại Houston cho Reuters biết hôm thứ Hai (19/12).
Lợi nhuận của Citgo thuộc về Venezuela hay Mỹ?
Nhà máy lọc dầu Citgo

Citgo có trụ sở tại Hoa Kỳ, thuộc sở hữu của công ty nhà nước PDVSA của Venezuela nhưng được kiểm soát bởi Chính phủ lâm thời thành lập năm 2019, nhưng do các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, Venezuela không còn được hưởng lợi về mặt kinh tế từ Citgo.

Citgo đang ngày càng chịu áp lực bởi các chủ nợ của Venezuela, những người muốn công ty được bán đấu giá để thanh toán các khoản nợ và các yêu cầu sung công được đưa ra dưới thời cố Tổng thống Hugo Chavez.

Vào tháng 10, tòa án quận Delaware, Mỹ đã phê duyệt quy trình bán đấu giá cổ phần của PDV Holding, cổ đông gián tiếp duy nhất của Citgo để thanh toán khoản nợ 970 triệu USD cho công ty Crystallex Canada.

Cũng theo Reuters, năm 2021 Citgo đã lỗ 160 triệu USD, năm thua lỗ thứ hai liên tiếp. Nhưng Citgo và các nhà máy lọc dầu khác của Hoa Kỳ đã phục hồi trong năm nay khi giá nhiên liệu tăng mạnh nhờ sự phục hồi kinh tế của Hoa Kỳ và tình trạng thiếu hụt toàn cầu do cuộc chiến ở Ukraine.

Vào tháng 11, Citgo đã báo cáo thu nhập quý 3 là 477 triệu USD nhờ tỷ suất lợi nhuận cao và sản lượng lọc dầu cao hơn với 750.000 thùng mỗi ngày. Trong quý thứ hai, thu nhập của công ty đã tăng lên 1,28 tỷ USD, mức lợi nhuận hàng quý cao nhất trong lịch sử của công ty.

Hội đồng đặc biệt do lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido chỉ định để giám sát các công ty con nước ngoài của PDVSA cho biết: "Citgo phải tôn trọng các nghĩa vụ tài chính... và duy trì hoạt động ổn định tại các nhà máy lọc dầu của mình", đồng thời Citgo cũng “yêu cầu đầu tư vốn để tối ưu hóa các cơ sở và hoàn thành các kế hoạch bảo trì bảo dưỡng".

Hội đồng đặc biệt cũng cho biết Citgo không xem xét việc mua dầu của Venezuela từ tập đoàn Chevron của Hoa Kỳ trong thời gian ngắn, ngay cả khi PDVSA phân bổ hàng hóa cho công ty theo giấy phép của Hoa Kỳ cho phép PDVSA kinh doanh và xuất khẩu dầu của Venezuela sang Hoa Kỳ. Giải thích việc này, hội đồng quản trị Citgo cho biết: "Các nhà máy lọc dầu của Citgo đã và đang thay đổi mô hình lọc dầu để xử lý thành công các loại dầu thô trong nước và dầu đến từ các quốc gia khác".

Elena thực hiện