Ủy ban OPEC+ cảnh báo dư thừa nguồn cung trong năm 2022

10:17 | 01/07/2021

543 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một Ủy ban của OPEC+ đã cảnh báo về những bất ổn và nguy cơ dư thừa dầu sau tháng 4/2022.
Ủy ban OPEC+ cảnh báo dư thừa nguồn cung trong năm 2022

Theo đó, Ủy ban Kỹ thuật Chung (JTC) của OPEC+ nhận thấy, lượng dầu thô sẽ dư thừa vào cuối năm 2022 theo các kịch bản khác nhau thông qua xem xét cung và cầu trên thị trường.

Báo cáo của JTC cho rằng, mặc dù thị trường dầu đang thâm hụt trong ngắn hạn, nhưng tình trạng dư thừa sẽ tăng lên sau khi OPEC+ hủy bỏ thỏa thuận cắt giảm hiện chỉ ở mức dưới 6 triệu thùng/ngày từ tháng 4 năm sau.

Trong một kịch bản, tồn kho tại các nền kinh tế OECD sẽ thấp hơn 96 triệu thùng so với mức trung bình giai đoạn 2015-2019 trong quý III và thấp hơn 125 triệu thùng trong quý IV, báo cáo cho biết.

"Vào năm 2022, một sự gia tăng nguồn cung đáng kể được nhìn thấy, dẫn đến mức dư thừa 181 triệu thùng vào cuối năm", báo cáo cho biết thêm.

Kịch bản này dựa trên các giả định về tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu và tăng trưởng nguồn cung ngoài OPEC từ báo cáo hàng tháng của OPEC vào tháng 6, với dự báo sơ bộ cho năm 2022.

JTC cho biết họ vẫn dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay đạt 6 triệu thùng/ngày, song vẫn tồn tại những rủi ro.

Ủy ban của OPEC+ nhận định, nhu cầu có thể chậm lại do những bất ổn liên quan đến tốc độ phục hồi kinh tế toàn cầu khác nhau, áp lực lạm phát đang nổi lên, nợ chính phủ gia tăng, việc triển khai tiêm vaccine không đồng đều, cũng như mối nguy hiểm từ biến thể Delta-Covid-19.

Giới quan sát cho rằng, OPEC+ có thể giữ nguyên sản lượng khi các bộ trưởng họp nhóm họp hoặc quyết định tiếp tục nới lỏng sản lượng, có thể ở mức hơn 1 triệu thùng/ngày hoặc một mức khiêm tốn hơn là 500.000 thùng/ngày.

Các nguồn tin của OPEC+ cho biết không có quyết định hoặc khuyến nghị nào từ các cuộc tham vấn của ủy ban hôm 29/6.

Bình An