Tỷ phú Michael Bloomberg tài trợ 64 triệu USD cho chiến dịch "Không dùng than đá"

16:33 | 12/10/2017

439 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tỷ phú người Mỹ Michael Bloomberg ngày 11/10 công bố tặng 64 triệu USD cho các tổ chức bảo vệ môi trường trong bối cảnh Chính quyền Tổng thống Donald Trump vừa hủy bỏ kế hoạch tăng tốc quá trình chuyển đổi năng lượng.
ty phu michael bloomberg tai tro 64 trieu usd cho chien dich khong dung than da
Tỷ phú Michael Bloomberg

Việc hủy bỏ này là một lời hứa trong chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump. Trước đó, khi quyết định rời khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, Tổng thống Mỹ cho rằng hiệp định này không phù hợp với lợi ích của Hoa Kỳ.

Kế hoạch Năng lượng sạch được Tổng thống Obama ký tháng 8/2015, nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng và giảm 32% lượng phát thải khí carbon điôxit (CO2) vào năm 2030 so với mức của năm 2005.

"Việc bãi bỏ kế hoạch trên là một sai lầm. Chúng tôi sẽ tiếp tục hạn chế ô nhiễm carbon từ các nhà máy điện và sẽ làm như vậy ngay cả khi không có sự ủng hộ của Washington", ông Michael Bloomberg, cựu thị trưởng New York, nay là đặc phái viên LHQ về Khí hậu cho biết.

Khoản tài trợ 64 triệu USD của ông Michael Bloomberg chủ yếu được dùng cho chiến dịch "Không dùng than đá" do Tổ chức phi chính phủ về môi trường Sierra Club đưa ra vào năm 2011. Chiến dịch này kêu gọi đóng cửa các nhà máy điện chạy bằng than đá và tài trợ việc đào tạo nghề cho các cựu thợ mỏ.

Ông Bloomberg thông tin thêm rằng 259 nhà máy điện đốt than đã đóng cửa, hoặc đang có kế hoạch đóng cửa từ năm 2011 đến nay, trong khi số người chết hằng năm do ô nhiễm từ than đã giảm từ 13.000 xuống còn 7.500 trường hợp.

Tổng thổng Trump đã nhiều lần đặt câu hỏi về hiện tượng ấm lên toàn cầu và vai trò của con người trong vấn đề này. Ông Trump hứa hẹn sẽ khôi phục ngành công nghiệp than của Mỹ. Theo Cơ quan Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) vào năm 2015, ngành này đã tạo ra 21% năng lượng tiêu thụ ở Mỹ và sử dụng 66.000 nhân công.

Mỹ là nước phát thải khí nhà kính lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc.

Nh.Thạch

AFP