Tin tức thế giới 27/11: Lưỡng viện Philippines tố nhau vì bê bối tổ chức Sea Games kém chuyên nghiệp

19:10 | 27/11/2019

624 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lưỡng viện Philippines tố nhau vì bê bối tổ chức Sea Games kém chuyên nghiệp; Đại sứ Anh cam kết ngăn chặn nạn buôn người; Tội phạm mạo danh cảnh sát Trung Quốc tràn xuống Đông Nam Á... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 27/11.
tin tuc the gioi 2711 luong vien philippines to nhau vi be boi to chuc sea games kem chuyen nghiep
Tháp đuốc SEA Games tốn gần 1 triệu USD ở Philippines gây tranh cãi - Ảnh: EPA

Lưỡng viện Philippines tố nhau vì bê bối tổ chức Sea Games kém chuyên nghiệp

Philippines lựa chọn chủ đề của Sea Games 2019 là “Chúng ta chiến thắng như một thể thống nhất”, tuy nhiên, theo SCMP, lễ khai mạc vào ngày 30/11 như đang khởi đầu với chủ đề: “Chúng tôi chưa sẵn sàng”. Sự thiếu chuẩn bị thể hiện trên mọi khía cạnh từ cơ sở vật chất tới phương tiện di chuyển, chế độ ăn uống của vận động viên.

Sau hàng loạt sự cố, giới chính trị Philippines “lục đục” nội bộ và đang quy trách nhiệm cho nhau. Ngày 25/11, căng thẳng bùng phát khi nghị sĩ Mikee Romero đổ lỗi cho Thượng viện đã không phê duyệt ngân sách đúng hạn. Thượng viện lại nói Hạ viện đã có những khoản “bổ sung” ngân sách một cách vi hiến và nộp lên Thượng viện quá muộn.

Chuyên gia Nga nói ra điều Mỹ sợ nhất trên hành tinh

Trang Politros của Nga vừa đăng ý kiến của nhà bình luận quân sự Viktor Baranets khẳng định ông biết điều mà người Mỹ đang lo sợ nhất trên hành tinh hiện nay - đó chính là việc ngày càng có nhiều nước sở hữu vũ khí hạt nhân, tương tự như Iran hay Triều Tiên. “Mỹ đang làm tất cả để cắt giảm số lượng quốc gia có vũ khí hạt nhân”, ông nói.

Theo chuyên gia Baranets, hiện các bên vẫn nói về 12 quốc gia trên thế giới nằm trong “câu lạc bộ hạt nhân”, nhưng con số trên thực tế còn lớn hơn. Ông cũng cho rằng, sau giai đoạn ảo tưởng về hạt nhân, chạy đua vũ trang và rút khỏi hàng loạt hiệp ước, sẽ đến lúc thế giới phải nhất trí rằng cần chấm dứt tạo điều kiện làm nảy sinh các quốc gia hạt nhân.

Đại sứ Anh cam kết ngăn chặn nạn buôn người

16 trong số 39 người Việt thiệt mạng trong thùng xe container ở Anh hôm 23/10 đã được đưa về nước sáng nay (27/11). Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward chia buồn với thân nhân 39 người tử vong và cam kết Anh sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong việc phòng chống mua bán người và bảo vệ những người dễ bị tổn thương.

Hiện cảnh sát Anh đã bắt 4 nghi phạm, một trong số đó đang bị truy tố, xét xử với các tội danh ngộ sát, tham gia âm mưu buôn người và hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp. Công an Việt Nam cũng bắt 11 nghi phạm liên quan đường dây môi giới đưa lao động sang Anh trái phép, trong đó có 9 người ở Nghệ An và hai người ở Hà Tĩnh.

Tội phạm mạo danh cảnh sát Trung Quốc tràn xuống Đông Nam Á

Cảnh sát Indonesia hôm 25/11 bắt 85 nghi phạm Trung Quốc bị cáo buộc thực hiện các hoạt động lừa đảo trên mạng với phương thức giả danh cảnh sát, công tố viên gọi cho nạn nhân, nói rằng những người này gặp vấn đề pháp lý và yêu cầu chuyển tiền để giải quyết.

Các nhóm tội phạm Trung Quốc chuyển hướng sang thực hiện lừa đảo ở Đông Nam Á khi bị trấn áp tại quê nhà. Singapore cho biết đang nhận thấy các vụ lừa đảo liên quan đến việc mạo danh nhân viên hành pháp Trung Quốc tái xuất hiện. Malaysia hôm 20/11 cũng bắt 680 nghi phạm Trung Quốc vận hành đường dây lừa đảo đầu tư trực tuyến.

Hai trực thăng quân sự Pháp đâm nhau, 13 binh sĩ thiệt mạng

Theo RT, vụ việc xảy ra vào ngày 25/11 và được xem là vụ tai nạn quân sự gây ra thiệt hại về người nhiều nhất của Pháp kể từ khi Paris đưa quân tới Mali thực hiện chiến dịch chống khủng bố vào năm 2013.

Pháp hiện thời có 4.500 quân nhân đang hoạt động tại Mali nhằm giúp quốc gia tây Phi này chống lại sự nổi dậy của nhiều nhóm khủng bố ở khu vực Sahel. Pháp đã giúp Mali giành lại quyền kiểm soát nhiều khu vực, tuy nhiên các nhóm khủng bố vẫn chưa bị tiêu diệt hoàn toàn. Hồi đầu tháng, khủng bố đã giết hại hàng chục quân nhân Mali, chuẩn tướng Ronan Pointeau của Pháp cũng đã thiệt mạng khi một thiết bị nổ được kích hoạt gần phương tiện của ông.

Ông Trump “mong muốn” quan chức Nhà Trắng ra làm chứng điều tra luận tội tại Hạ viện

Tổng thống Trump hôm 26/11 tuyên bố ông không ngăn cản các quan chức chính quyền hiện tại và trước đây ra làm chứng trong cuộc điều tra luận tội tại Hạ viện để bảo vệ các tổng thống tương lai. “Tôi thực sự muốn mọi người ra làm chứng”, ông Trump viết trên Twitter.

Trước đó, Nhà Trắng đã ngăn chặn các quan chức tuân thủ các yêu cầu của đảng Dân chủ ra làm chứng tại Hạ viện liên quan đến cuộc điều tra luận tội ông Trump. Trả lời câu hỏi về việc liệu có xem xét ra làm chứng sau lời kêu gọi của ông Trump hay không, Ngoại trưởng Pompeo nói một cách khó hiểu: “Vào thời điểm thích hợp, tất cả những điều tốt đẹp sẽ xảy ra”.

H.T (t/h)