Túi xách Việt Nam ra sân chơi thế giới

15:54 | 16/01/2012

1,866 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không chỉ đàng hoàng ra "sân chơi" thế giới, năm 2011 cũng là năm đánh dấu sự lấn sân xâm nhập thị trường nội địa, đánh bạt hàng Trung Quốc của một số nhãn hiệu túi xách "Made in Vietnam".

CEO Nguyễn Đức Thuấn (TBS) tại Triển lãm quốc tế da giày Quảng Châu (Trung Quốc)

"Chú lính mới” đàng hoàng ra "sân chơi” thế giới

Theo báo cáo của Lefaso, trong tổng số kim ngạch xuất khẩu của ngành da giày Việt Nam năm 2011 vừa qua là 7,5 tỉ USD, thì riêng kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng túi xách là 1,5 tỉ USD. Dẫu con số này không thể so bì với xuất khẩu giày dép (6 tỉ USD); song, đó là một con số ấn tượng, mang tính đột phá hết sức mới mẻ để tạo động lực cho một sự phát triển về lâu dài, của một lĩnh vực xuất khẩu đang rất "hot” và nhiều tiềm năng – đó là xuất khẩu túi xách thời trang "Made in Vietnam”.

Tiên phong cho lĩnh vực xuất khẩu mới mẻ này, phải kể tới Công ty CP giày Thái Bình (TBS). Hơn 20 năm chuyên sản xuất giày thể thao cao cấp, TBS đã bắt đầu "mon men” làm túi xách thời trang cao cấp có giá trị gấp đôi, gấp ba đôi giày mà TBS quen sản xuất. Chỉ trong 4 tháng thăm dò, ký hợp đồng…, TBS đã sản xuất thử thành công 20.000 túi xách cao cấp Coach (Mỹ) – một trong 5 nhãn hiệu túi xách nổi tiếng toàn cầu.

Để có thể trở thành đối tác sản xuất với Coach, TBS đã nỗ lực chứng minh khả năng tài chính, dự án nhà máy sản xuất túi xách với 3.000 công nhân (CN), đáp ứng những tiêu chuẩn gắt gao về máy móc, thiết bị, tay nghề CN v.v… "Lô hàng túi xách Coach "Made in Vietnam”, lần đầu tiên đã được "chú lính mới” TBS xuất sang Mỹ vào tháng 10/2011 vừa qua” – ông Diệp Thành Kiệt – phụ trách sản xuất túi xách Coach tại TBS cho biết.

Xâm nhập thị trường nội địa

Không chỉ đàng hoàng ra "sân chơi” thế giới, năm 2011 cũng là năm đánh dấu sự lấn sân xâm nhập thị trường nội địa, đánh bạt hàng Trung Quốc của một số nhãn hiệu túi xách "Made in Vietnam”. Theo Lefaso: Các loại cặp, túi xách, ba lô tiêu thụ nội địa ước khoảng 25 triệu chiếc trong năm 2011. Trong đó, có khoảng 15 triệu chiếc do chính các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. Bên cạnh những thương hiệu túi xách thời trang nổi tiếng thế giới đã có mặt ở Việt Nam như: Luis Vuitton, Gucci, Samsonite, Valentino…, nhiều thương hiệu túi xách Việt Nam đã dần chiếm được chỗ đứng trong đa số người dân Việt Nam như: Miti, Mr.Vui, Hami, Sakos, Black Paw, Elite, Ladoda v.v…

Ông Nguyễn Trí Kiên – Giám đốc Cty TNHH may túi xách Minh Tiến nói: "Tiềm năng sản xuất túi xách của doanh nghiệp trong nước là rất lớn. Chất lượng sản phẩm, tay nghề sản xuất của Việt Nam không thua kém nước ngoài. Cái yếu của doanh nghiệp trong nước thời gian qua là ở khâu phân phối, xây dựng thương hiệu… Cty chúng tôi đã từng bước lan tỏa bán hàng túi xách Miti đến từng cửa hàng, mỗi địa phương, các đại lý… Bắt đầu từ cặp học sinh, rồi tiếp theo là ba lô… Người tiêu dùng dần biết ra chất lượng túi xách, cặp Việt Nam bền lại rẻ. Nhờ vậy, mà thời gian gần đây, hàng Trung Quốc đã bị hàng Việt Nam đánh bạt hoàn toàn”.

Ông Nguyễn Đức Thuấn – Chủ tịch Lefaso cho biết: "Xuất khẩu túi xách năm 2012 của Việt Nam dự kiến có tốc độ phát triển sẽ tăng nhanh hơn so với xuất khẩu giày dép là 15%. Năm 2012, xuất khẩu túi xách của Việt Nam sẽ là 1,5 tỉ USD”.

Theo SGTT