Từ thiện vô điều kiện

10:48 | 13/05/2021

622 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt của kinh tế thị trường, người làm việc thiện có khi cũng khó mà yên thân. Tại ngôi trường tư thục Hoa Xuyến Chi, việc các em nhỏ bị đời thường cho là khuyết tật, tâm thần, đáng thương, thậm chí rất nguy hiểm được các thầy cô huấn luyện thành những biệt tài, giành được những danh hiệu, lại khiến các ông bà chủ các ngôi trường khác tức giận và muốn lật đổ trường Hoa Xuyến Chi.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sau khi mua chuộc các thầy cô giáo ở trường Hoa Xuyến Chi bằng mức lương khủng không được, các ông bà chủ của các trường đối thủ bèn xoay sang mua chuộc phụ huynh và chính các em học sinh. Họ dùng nhiều chiêu, như quà tặng giá trị, giảm mức học phí, hứa hẹn kết quả đào tạo xuất sắc cho học trò, thậm chí ngỏ ý tạo điều kiện cho phụ huynh đóng góp cổ phần, trở thành cổ đông của trường họ…

Những chiêu trò hấp dẫn đó không làm các phụ huynh lung lay, bởi họ từng trải qua nhiều năm, thậm chí là gần hai chục năm đau khổ vì bị các cơ sở giáo dục chối bỏ, hoặc bị các trung tâm chữa trị móc cạn túi mà kết quả cho con họ chẳng được là bao, nên khi con mình đạt tiến bộ vượt bậc ở trường Hoa Xuyến Chi, thì chẳng dại gì họ lại chuyển con sang trường khác trước những lời mật ngọt.

Nhưng cũng có phụ huynh muốn thử nhận thức của con mình, bèn hỏi con rằng, bố mẹ muốn chuyển con sang trường Hoa Thược Dược, ở bên đó có phòng học rộng rãi, có nhiều đồ chơi đẹp, có nhiều thức ăn ngon, và có những thầy cô rất siêu, con có đồng ý không? Tức thì trò đó trả lời, rằng nhất định con không học ở trường nào khác cả, con chỉ học ở trường Hoa Xuyến Chi, bởi ở nơi đây, mọi người đều cần con. Con là học trò rất quan trọng ở trường này, nếu không có con, thì thầy hiệu trưởng sẽ không có ai trợ giúp nhắc nhở tổ chức sinh nhật cho các bạn, cô hiệu phó sẽ không có ai để kiểm soát giờ giấc đi ngủ và thức dậy của học sinh, bạn Tí Tồ sẽ không có ai dắt đi xe đạp…

Và không chỉ có học trò đó cảm thấy vị trí quan trọng của mình ở trường Hoa Xuyến Chi, các trò khác cũng vậy. Thật ngạc nhiên khi những em nhỏ này có nhận thức về vai trò rất cao của mình trong cộng đồng những trẻ em cùng hoàn cảnh. Các em thấy được sự quan trọng của mình đối với cộng đồng, thấy được đóng góp thực sự của mình cho người khác, cứ như người khác khó có thể sống thiếu mình, và ngược lại. Các em gắn bó khăng khít, giống như nét văn hóa đặc thù trong một bộ lạc thời xưa, đó là sống chết có nhau, không thể tách rời, như các bộ phận trong một cơ thể thống nhất, không thể tồn tại và phát triển nếu bị tách riêng ra; giống như mảnh ghép trong trò chơi Lego, chỉ cần khuyết thiếu một mảnh nhỏ là không thể hoàn thiện.

Khi mua chuộc phụ huynh và học sinh của trường Hoa Xuyến Chi cũng không xong, chủ nhân các ngôi trường đối thủ bèn nghĩ đến trò “đánh úp” ngôi trường đặc biệt kia. Họ cài gián điệp vào trường Hoa Xuyến Chi, ăn ở cùng thầy trò trường này để tạo lòng tin, sau đó lợi dụng cơ hội để gây sự cố và tung sự cố này lên mạng xã hội, kéo theo nhiều đối thủ khác vào “đánh hội đồng”, gây nên sự hiểu lầm trong giới truyền thông và dư luận xã hội, nhằm lật nhào trường Hoa Xuyến Chi.

Trước sức ép của dư luận trái chiều, các cơ quan chức năng phải vào cuộc, điều tra tình hình thực tế ở trường Hoa Xuyến Chi. Hiệu trưởng và các thầy cô trường Hoa Xuyến Chi đều bình tĩnh để cung cấp những thông tin chân thực về hoạt động của trường cùng kết quả tiến bộ rõ rệt của học trò. Nhưng chính các bậc phụ huynh có con đang học tại trường lại rất bức xúc trước những thông tin sai sự thật về trường Hoa Xuyến Chi trên truyền thông. Những phụ huynh này tỏ ra vô cùng thất vọng khi thầy cô trường Hoa Xuyến Chi đang làm việc thiện, mà lại bị tiếng xấu, lại phải chịu biết bao khó khăn, trắc trở do những đối thủ cạnh tranh gây ra.

Trước phản ứng nổi giận của các phụ huynh về điều bất công mà xã hội dành cho trường Hoa Xuyến Chi, thầy hiệu trưởng nhà trường lại chỉ mỉm cười mà rằng: “Tôi thích câu nói này của Oscar Wilde, "không có việc thiện nào không bị trừng trị thích đáng". Làm việc thiện thì đừng mong được ghi nhận hay trả công. Ít ra cho đến ngày phán xét cuối cùng”.

Quả vậy, có lẽ chỉ có thầy trò của trường Hoa Xuyến Chi là còn thanh thản được trước tình thế ấy, bởi ngay từ ban đầu, họ đã làm việc thiện vô điều kiện. Họ cũng chẳng cần đua tranh với ai, vì thế, không ai đánh bại được họ.

Việt Châu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.