Từ ngày 1/6, ô tô, xe máy sẽ phải đóng phí bảo trì đường bộ

16:22 | 15/03/2012

260 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa ký quyết định ban hành Nghị định Quỹ bảo trì đường bộ. Tuy chưa có phương án cụ thể về mức thu, cách thức thu... nhưng Nghị định sẽ có hiệu lực vào ngày 1/6.

Theo nghị định 18/2012/NĐ-CP vừa được Thủ tướng ban hành quy định về việc lập, quản lý và sử dụng quỹ bảo trì đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/6. Theo đó, Quỹ đường bộ sẽ được thu hàng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới, bao gồm: ô tô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ôtô, máy kéo và môtô hai bánh, môtô ba bánh…

Từ 1/6, quỹ bảo trì đường bộ sẽ có hiệu lực.

Bên cạnh đó, Quỹ bảo trì đường bộ cũng được hình thành từ nguồn ngân sách Nhà nước cấp bổ sung hàng năm. Phí sử dụng đường bộ thu được đối với ôtô được phân chia cho quỹ Trung ương 65% và cho các địa phương là 35%. Tuy nhiên, hiện chưa quy định rõ mức đóng phí trên đầu phương tiện. Số phí thu được theo phương án này là 5.987 tỉ đồng/năm. Theo Bộ Giao thông Vận tải, nếu thực hiện cách thu này sẽ bỏ hết các trạm thu phí nộp ngân sách Nhà nước trên quốc lộ, chỉ giữ lại các trạm BOT.

Chính phủ cũng giao Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm quản lý Nhà nước về đường bộ theo quy định của Luật Giao thông đường bộ; chỉ đạo, kiểm tra việc quản lý thu, sử dụng và tổ chức công tác quyết toán Quỹ Trung ương theo quy định. Đồng thời, Bộ sẽ chủ trì xem xét đề xuất của Hội đồng quản lý quỹ về điều chỉnh các quy định liên quan đến nguồn thu của quỹ và sửa đổi…

Chỉnh phủ cũng yêu cầu Bộ Tài chính có trách nhiệm đảm bảo nguồn ngân sách Trung ương cấp cho Quỹ Trung ương; phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra việc quản lý thu, sử dụng quỹ theo quy định; hướng dẫn chế độ quản lý thu phí sử dụng đường bộ, ban hành mức thu phí sử dụng đường bộ hàng năm trên đầu phương tiện đối với xe ô tô và khung mức thu phí hàng năm đối với xe máy. UBND tỉnh cũng có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ liên quan để tiến hành thu, quản lý và sử dụng của Quỹ địa phương.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã soạn thảo 2 phương án thu phí bảo trì đường bộ. Một là thu trực tiếp từ đầu phương tiện cơ giới với ôtô và xe máy, đồng thời giữ các trạm thu phí nộp ngân sách Nhà nước hiện nay. Hai là thu gián tiếp qua xăng và xóa bỏ các trạm thu phí. Theo dự thảo phương án một, quỹ bảo trì sẽ được thu trực tiếp theo đầu phương tiện cơ giới, với 7 mức đối với ôtô (180.000-1.440.000 đồng/tháng), 4 mức với môtô, xe máy (80.000-150.000 đồng/năm). Số phí thu được khoảng gần 6.000 tỉ đồng mỗi năm để đầu tư bảo trì các tuyến đường bộ trên cả nước.

Đối với ôtô, từng loại xe sẽ có mức thu khác nhau và thu theo tháng với chu kỳ 1, 3 hoặc 6 tháng. Còn xe máy sẽ thu hàng năm thông qua công tác tuyên truyền vận động và phối hợp với cơ quan bảo hiểm bán bảo hiểm môtô, xe máy.

Phương án 2 gồm các khoản thu trực tiếp từ đầu phương tiện cơ giới đường bộ (chỉ thu với ôtô), thu qua thuế nhập khẩu xăng, dầu diesel và ngân sách Nhà nước cấp bổ sung trực tiếp cho đủ nhu cầu. Phương án này dự tính thu qua thuế nhập khẩu xăng dầu với mức 1.000 đồng/lít với xăng thông thường, 330 đồng/lít với dầu diesel.

Thiên Minh