TT Putin: NATO muốn chống Nga đến người lính Phần Lan cuối cùng!

07:30 | 03/07/2016

1,413 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong trường hợp Phần Lan gia nhập NATO, các lực lượng quân đội Nga sẽ không giữ khoảng cách 1.500 km tính từ đường biên giới với nước này như hiện nay, Tổng thống Nga Putin tuyên bố.

“Xin hãy hình dung việc Phần Lan gia nhập NATO. Điều đó có nghĩa rằng các lực lượng vụ trang nước này không còn là một quân đội độc lập, thuộc chủ quyền riêng của quốc gia mình, mà trở thành một phần của Khối liên minh quân sự Bắc Đại tây Dương, hiện diện sát ngay biên giới với Liên bang Nga” – ông Putin phát biểu trong cuộc họp báo chung giữa hai tổng thống hai nước Nga và Phần Lan.

“Các bạn sẽ nghĩ sao? Chúng tôi sẽ giữ khoảng cách phi quân sự là 1.500 km tới đường biên giới như hiện nay hay sao?” – Tổng thống Nga nói tiếp.

nga noi doa truoc kha nang phan lan gia nhap nato

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và người đồng cấp Phần Lan Sauli Niinistö

Ông Putin cũng nhắc lại rằng Moscow đã từng quyết định dời các lực lượng quân sự của mình ra khỏi khoảng cách 1.500 km tính từ biên giới Nga – Phần Lan, và từ đó đến nay, mọi chuyện đều êm đẹp.

Tuy nhiên, theo lời tổng thống Putin, Nga đã phải điều quân áp sát biên giới với các nước vùng Baltic, vì NATO đã triển khai 4 tiểu đoàn đặc biệt ở các nước này, và Nga cũng sẽ buộc phải thực hiện hành động tương tự nếu Phần Lan gia nhập NATO.

Theo Tổng thống Putin, có lẽ NATO muốn chiến đấu với Nga cho đến người lính cuối cùng của Phần Lan.

“Các vị (ngụ ý người Phần Lan) có muốn điều đó không? Riêng chúng tôi thì không cần và không muốn điều đó. Tất nhiên là các vị sẽ tự quyết định mình cần và muốn điều gì” – Tổng thống Putin nói thêm.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh rằng Moscow luôn tôn trọng bất kỳ sự lựa chọn nào của nhân dân Phần Lan trước quyết định của Chính phủ nước này về việc gia nhập hay không gia nhập NATO.

Theo ông, Nga dự định sẽ bắt đầu một cuộc đối thoại với NATO tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels.

"Ngày hôm nay, ngài Tổng thống (Phần Lan) đã đưa ra một đề nghị cho ít nhất là bước đầu tiên nhằm vào sự gia tăng khả năng xảy ra xung đột. Tôi xin nói rằng đây là một sự thật khó tin mà ai cũng thấy, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng để bắt đầu một cuộc đối thoại với NATO tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels về vấn đề này" - nhà lãnh đạo Nga tuyên bố.

Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng Moscow sẽ phản ứng một cách thích hợp trước việc NATO triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tại Ba Lan và gia tăng sự hiện diện quân sự của mình tại Đông Âu, bởi vì nó đặt ra một mối đe dọa hiển nhiên đối với Nga.

Thiện Tâm

Tass, RIA