TS Vũ Duy Thức và giấc mơ Việt trên bản đồ công nghệ thế giới

10:30 | 25/11/2020

87 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khởi nghiệp khi còn là sinh viên, TS Vũ Duy Thức hiện là founder hai công ty công nghệ chuyên về robot là OhmniLabs và Kambria.

TS. Vũ Duy Thức là chuyên gia trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và thuật toán, người đứng sau hàng loạt startup công nghệ đình đám tại Thung lũng Silicon (Mỹ). Anh được Silicon Valley Business Journal, tạp chí kinh doanh có uy tín tại Mỹ vinh danh là một trong 40 nhân vật dưới 40 tuổi có ảnh hưởng lớn nhất tại thung lũng Silicon năm 2017.

Hiện, anh là đồng sáng lập kiêm CEO OhmniLabs, startup công nghệ đình đám tại Thung lũng Silicon.

"Ông trùm" của nhiều ứng dụng sáng giá

Tốt nghiệp loại ưu Đại học Carnegie Mellon (Mỹ), hoàn thành tiến sĩ chuyên ngành trí tuệ nhân tạo tại Đại học danh giá Stanford ở độ tuổi 28, Vũ Duy Thức là nhân vật “sáng giá” trong các chuyên gia công nghệ trên thế giới. Anh là đồng sáng lập của rất nhiều startup công nghệ đình đám tại Thung lũng Silicon (Mỹ): ứng dụng Katango tự động phân loại bạn bè (đã được Google mua lại), ứng dụng Tappy nâng tầm các cộng đồng địa phương thành mạng lưới xã hội lớn, Ohmni – robot trợ giúp người già,…

Từ thành công của robot Ohmni, TS Vũ Duy Thức tiếp tục dấn thân vào hành trình mới với nền tảng sáng tạo mở Kambria - Ảnh: OhmniLabs
Từ thành công của robot Ohmni, TS Vũ Duy Thức tiếp tục dấn thân vào hành trình mới với nền tảng sáng tạo mở Kambria - Ảnh: OhmniLabs

OhmniLabs là công ty chế tạo robot có trụ sở chính tại Thung lũng Silicon (Mỹ), tập trung cung cấp các giải pháp robot theo nhu cầu. Sở hữu thư viện đa dạng với đầy đủ các môđun công nghệ, dịch vụ robotics và trí tuệ nhân tạo đám mây, quy trình sản xuất và phát triển tinh gọn độc quyền tạo điều kiện cho startup nghiên cứu phát triển công nghệ với lợi thế vượt trội.

Thành lập vào năm 2015 bởi các chuyên gia về robot Jared Go, Tingxi Tan và Vũ Duy Thức. Các nhà đồng sáng lập đến từ các trường đại học danh tiếng như Carnegie Mellon và Stanford. Mục đích của OhmniLabs là tăng tốc ngành công nghiệp phát triển robot thông qua công nghệ môđun và quy trình sản xuất tinh gọn.

Trong mùa đại dịch vừa qua, OhmniLabs, công ty của TS Vũ Duy Thức cung cấp hàng nghìn robot hỗ trợ các y bác sĩ tại Mỹ, Việt Nam và nhiều quốc gia khác trong đại dịch.

Trong đại dịch Covid-19, Ohmni được đưa vào sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Đơn cử tại nhiều bệnh viện để kết nối các bệnh nhân bị nhiễm bệnh với người thân, y tá, bác sĩ để giảm nguy cơ lây nhiễm.

18 robot Ohmni có chức năng giao tiếp, chẩn đoán và điều trị bệnh từ xa, không cần tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân cũng đã được tài trợ cho các bệnh viện tại Việt Nam. Robot Ohmni cũng giúp các nhân viên công sở đi họp từ xa hoặc giám sát nhà máy sản xuất, giúp tư vấn sửa chữa từ xa.

Sau OhmniLabs, TS. Vũ Duy Thức tiếp tục sáng lập dự án Kambria – một hệ sinh thái hợp tác trên nền tảng blockchain để kết nối 3 nhân tố nhà phát minh, nhà sản xuất và người dùng nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ robot tiên tiến, nhân rộng mô hình của Ohmnilabs.

Là một người trẻ nhạy bén, từ Ohmni, anh bắt đầu startup đột phá có tên Kambria: dùng công nghệ chuỗi khối (blockchain) để giải một bài toán mà anh nhận ra từ trong quá trình vận hành công ty này.

Sau khi robot Ohmni gặt hái được nhiều thành công, nhiều công ty lớn từ khắp nơi trên thế giới đã tìm đến đặt vấn đề phát triển sản phẩm robotics.

Kambria của Thức ra đời với vai trò một hệ sinh thái, một nền tảng sáng tạo mở được xây dựng trên công nghệ blockchain để kết nối ba nhân tố chính của cuộc cách mạng công nghệ: nhà phát minh (các lập trình viên, kỹ sư...), nhà sản xuất và người dùng.

"Quỹ Sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Fund) của Kambria sẽ kết nối trực tiếp các nhà nghiên cứu khoa học và các nhà đầu tư, rút ngắn khoảng cách giữa việc tìm kiếm quỹ tài trợ của các nhà khoa học và việc tìm nguồn công nghệ mới để rót vốn của các nhà đầu tư" - TS Thức chia sẻ.

Ngoài ra, nền tảng mở Kambria còn cho phép các nhà sáng chế hưởng những ưu đãi tài chính dựa trên mỗi đóng góp của họ, cho dù đó là một đoạn mã hay là một nhánh dữ liệu.

Mới đây, theo thông tin từ quỹ đầu tư mạo hiểm Do Ventures, Vũ Duy Thức, đã chính thức gia nhập quỹ đầu tư mạo hiểm Do Ventures trong vai trò Giám đốc đầu tư.

Theo Do Ventures Là một mảnh ghép quan trọng của đội ngũ Do Ventures, TS. Thức sẽ tăng cường sự hiện diện của quỹ trên phạm vi toàn cầu và mang tới những hỗ trợ về mặt công nghệ cho các công ty được nhận vốn đầu tư của Do Ventures.

Kinh nghiệm trải rộng từ lĩnh vực nghiên cứu công nghệ đến hoạt động kinh doanh toàn cầu của TS. Thức cũng sẽ góp phần thúc đẩy chiến lược đầu tư xuyên suốt của Do Ventures.

"Giấc mơ lớn"

Vũ Duy Thức là một trong những người khai sinh robot gia đình và là người Việt Nam duy nhất được Silicon Valley Business Journal - Tạp chí kinh doanh có uy tín tại Mỹ, vinh danh là một trong 40 nhân vật dưới 40 tuổi có thành tích ấn tượng tại Silicon Valley (Mỹ) năm 2017.

TS Vũ Duy Thức và giấc mơ Việt trên bản đồ công nghệ thế giới

Nói về "giấc mơ lớn" ghi danh Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới, TS Thức chia sẻ: "Việt Nam được đánh giá là một nước có tiềm năng nhân lực công nghệ cao trên mặt bằng công nghệ thế giới. Tôi mong muốn được mang những công nghệ cao từ nước ngoài về, đóng góp cho mặt bằng chung của việc phát triển công nghệ Việt Nam".

Theo anh, Việt Nam hiện nay đang có những công ty công nghệ rất nhiều triển vọng, có nhiều tài năng, nên việc có những sản phẩm công nghệ "made in Vietnam" chỉ là sớm hay muộn.

"Để phát triển công nghệ thì cần có nhiều yếu tố hội tụ như việc hình thành một cộng đồng kỹ sư có trình độ cao, sự quan tâm đúng mức của các nhà đầu tư và những chính sách ưu đãi trong lĩnh vực này từ chính phủ. Nếu có đủ các điều kiện hội tụ để hình thành một hệ sinh thái hỗ trợ cho việc phát triển công nghệ tại Việt Nam thì tôi tin rằng chúng ta sẽ sớm có các sản phẩm công nghệ mang tầm vóc thế giới" - anh Thức chia sẻ.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

VAF 2020: Chuyển đổi số - Từ tư duy đến hành độngVAF 2020: Chuyển đổi số - Từ tư duy đến hành động
Cơ hội nào cho dệt may với EVFTA?Cơ hội nào cho dệt may với EVFTA?
Ông Nguyễn Thiện Nhân: Thủ Đức sẽ là thành phố mẫu mực về giao thôngÔng Nguyễn Thiện Nhân: Thủ Đức sẽ là thành phố mẫu mực về giao thông