Truyền thuyết về loài hoa đến từ Thiên thượng

07:00 | 31/08/2016

778 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tương truyền rằng, vào thời xa xưa cách đây đã rất lâu rồi, khi con người vẫn còn rất ít ỏi thì trên thế gian này không có loài hoa sen. Hoa sen là do Thiên thượng ban xuống.

Thời cổ đại, con người vô cùng ít ỏi. Tại những nơi rừng núi hay ven sông thì dân cư lại càng thưa thớt, ít ỏi hơn. Ở vùng ven sông Tuấn chỉ có một ông lão sinh sống tên là Trương Lão Hán.

Hằng ngày, ngoài những lúc ngủ trong lều cỏ tranh, Trương Lão Hán đều ra bờ sông đánh bắt cá. Đến lúc mệt ông thường nằm luôn ở bờ sông, ngây người nhìn những đám mây đang lơ lửng trên bầu trời.

truyen thuyet ve loai hoa den tu thien thuong
(Ảnh minh họa)

Vào một năm nọ, sông Tuấn đột nhiên xảy ra lũ lụt, túp lều tranh của ông cũng bị lũ cuốn trôi. Trương Lão Hán đang bàng hoàng ẩn tránh ở bãi đất, thì thấy xa xa trên mặt sông có một cái chậu gỗ đang trôi nổi.

Trương Lão Hán vội vàng liều mình lao ra chỗ chậu gỗ, không ngờ trong chiếc chậu đó lại có một bé trai sơ sinh. Từ đó, Trương Lão Hán có một đứa con trai.

Trương Lão Hán ngày càng chăm chỉ đánh cá hơn. Chỉ bằng canh cá và thịt cá tươi ngon, ông đã nuôi dưỡng đứa bé sơ sinh ngày nào thành một cậu bé mập mạp.

Khi đứa bé được 1 tuổi, vào một hôm Trương Lão Hán đang bận rộn đánh cá ở bờ sông thì chợt nhìn thấy nước sông phun lên rất nhiều bọt nước. Chỉ trong chốc lát, từ trong bọt nước ấy lao ra một cái ống tre. Từ trong ống tre lại vang lên tiếng khóc của trẻ con. Trương Lão Hán vội vàng quăng lưới xuống, vớt ống tre lên và ôm ống tre chạy về nhà.

Về đến nhà, ông cẩn thận đục ống tre ra xem, chỉ thấy bên trong có một bé gái nhỏ xíu. Hai năm liền, Trương Lão Hán nhặt được 2 đứa trẻ, không sao tả hết được niềm vui của ông.

Thời gian thấm thoắt trôi đi, hai đứa trẻ mà Trương Lão Hán chăm bẵm từng li từng tí đã trở thành cô gái và chàng trai 20 tuổi. Cả hai anh em lớn lên đều rất mực xinh đẹp, đặc biệt là cô em gái kia có khuôn mặt trắng mịn màng như một đóa hoa, tiếng hát ngọt ngào còn hơn cả tiếng chim sơn ca.truyen thuyet ve loai hoa den tu thien thuong

Hai đứa trẻ này không chỉ có hình dáng đẹp đẽ mà tâm tính cũng rất tốt. Người anh trai từ khi 10 tuổi đã biết ra ngoài đánh cá, lên núi đốn củi, còn cô em gái thì mỗi ngày đều nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, phụng dưỡng Trương Lão Hán.

truyen thuyet ve loai hoa den tu thien thuong
Bức tranh “Tiên nữ hoa sen” trong hội họa Trung Hoa (Ảnh: Sưu tầm)

Một ngày nọ, đột nhiên đứa con gái quỳ gối trước mặt Trương Lão Hán rưng rưng nói: “Con gái không thể tiếp tục báo đáp công ơn nuôi dưỡng của cha nữa rồi!”. Trương Lão Hán lòng đang vui vẻ, bất ngờ nhìn thấy con gái quỳ gối trước mặt mình thì ngây người ra, không biết nói gì cho phải.

Lúc này, trên bầu trời vang lên một hồi nhạc và một con hạc tiên bay xuống, đậu ở bên cạnh cô gái. Nguyên lai, đứa bé gái mà Trương Lão Hán nhặt về là Liên Hoa tiên tử ở trên trời, bởi vì nhất thời sơ sẩy phạm lỗi, nên bị Ngọc Hoàng đại đế phạt xuống nhân gian chịu khổ 20 năm, nay đã hết kỳ hạn chuẩn bị được trở về Thiên Đình.

Cô con gái nói với Trương Lão Hán: “Cha ơi, con phải rời xa cha, sau này, xin cha hãy bảo trọng!”. Sau đó, cô gái đi đến bờ sông, nơi anh trai đang đánh cá, nói rằng: “Anh, xin anh hãy chăm sóc cha chúng ta thật tốt”. Cô gái nói xong, nước mắt mà chảy dài rơi xuống sông, lập tức những giọt nước mắt này hóa thành đóa hoa sen.

Trước lúc Liên Hoa tiên tử cưỡi hạc bay về trời, nàng nói với Trương Lão Hán và người anh cách đó không xa rằng: “Sau này, hai người hãy xem bông hoa sen kia như là con đang ở cạnh 2 người!”

Từ đó, truyền thuyết về loài hoa sen tinh khiết được lưu truyền ở khắp chốn nhân gian.

Mai Trà

ĐKN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc