Trung Quốc kịch liệt phản đối lệnh trừng phạt mới nhất đối với Nga

14:38 | 27/02/2024

7,152 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Hai 26/2, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Bắc Kinh kiên quyết phản đối các hạn chế đặt ra đối với các công ty của họ, như một phần trong các lệnh trừng phạt mới nhất mà các nước phương Tây áp đặt đối với Moscow.
Ngành dầu mỏ tin rằng OPEC+ sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng?Ngành dầu mỏ tin rằng OPEC+ sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng?
Argentina cảnh báo khóa nguồn cung dầu khíArgentina cảnh báo khóa nguồn cung dầu khí
Trung Quốc kịch liệt phản đối lệnh trừng phạt mới nhất đối với Nga
Ảnh minh họa

Vào thứ Sáu tuần trước, Mỹ công bố một loạt biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga, trước dịp kỷ niệm hai năm cuộc xung đột Ukraine. Các biện pháp này bao gồm cả hạn chế thương mại nhắm vào 63 thực thể từ Nga và 30 công ty từ Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, UAE, Kyrgyzstan, Ấn Độ và Hàn Quốc vì bị cáo buộc hỗ trợ hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine.

Theo tuyên bố được công bố trên trang web chính thức của Bộ Thương mại Trung Quốc, các biện pháp mới của Washington “gây tổn hại đến an ninh và ổn định của chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu”.

“Cách tiếp cận của Mỹ là một ví dụ điển hình về các biện pháp trừng phạt đơn phương, không nằm trong thẩm quyền và ép buộc kinh tế, làm suy yếu các quy tắc và trật tự kinh tế và thương mại quốc tế. Trung Quốc kiên quyết phản đối điều này”, Bộ cho biết và cho biết thêm rằng Bắc Kinh sẽ thực hiện các bước để “bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp Trung Quốc”.

Trong một tuyên bố riêng, Bộ này bình luận về các lệnh trừng phạt mới nhất do EU và Anh áp đặt, đồng thời cảnh báo rằng chúng cũng sẽ có “tác động tiêu cực” đến quan hệ kinh tế và thương mại toàn cầu. Brussels đã đưa ra gói trừng phạt liên quan đến Nga vào tuần trước, bao gồm các hạn chế đối với 4 công ty Trung Quốc. Anh trừng phạt 3 công ty điện tử Trung Quốc.

Các biện pháp trừng phạt nhắm vào các thực thể không phải của Nga, để ngăn chặn các công ty trên khắp thế giới hỗ trợ Moscow phá vỡ các hạn chế của phương Tây được áp dụng trong các gói trước đó. Moscow đã chỉ trích toàn bộ chính sách trừng phạt, đồng thời lưu ý rằng chúng đã không gây bất ổn cho nền kinh tế Nga mà thay vào đó đã phản tác dụng đối với các quốc gia áp đặt chúng.

Theo số liệu chính thức mới nhất, GDP của Nga tăng 3,6% vào năm 2023, vượt xa cả Mỹ và EU. Các biện pháp trừng phạt đã khiến nước này chuyển hướng phần lớn hoạt động thương mại sang châu Á, trong khi nhiều quốc gia phương Tây mất khả năng tiếp cận nguồn năng lượng giá rẻ của Nga, dẫn đến lạm phát tăng cao và khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Yến Anh

RT

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank