Ngành dầu mỏ tin rằng OPEC+ sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng?

17:41 | 26/02/2024

7,264 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một cuộc khảo sát vừa được thực hiện bởi Bloomberg cho thấy, các nhà quan sát và chuyên gia ngành dầu mỏ đang tin rằng OPEC+ sẽ gia hạn thời gian cắt giảm sản lượng dầu quý đầu tiên của năm 2024 sang quý tiếp theo.
Giá dầu đảo chiều cao hơn, tăng sản lượng OPEC+ là không đủ trước chuyến thăm của TTh Mỹ Biden

Cuộc khảo sát dự đoán rằng OPEC+ sẽ buộc phải gia hạn cắt giảm sang Quý II năm 2024, với 14 trong số 17 nhà giao dịch và nhà phân tích được khảo sát cho rằng OPEC+ sẽ không thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với kế hoạch sản lượng của nhóm trong quý tiếp theo.

Bob McNally, chủ tịch công ty tư vấn Rapidan Energy Group, cho biết: "Nguồn cung đang vượt quá nhu cầu và để giữ giá ổn định, OPEC+ phải loại bỏ dầu đó ra khỏi thị trường".

Tamas Varga, nhà phân tích của PVM Oil Associates Ltd, cho hay: "OPEC+ không có lựa chọn nào khác ngoài việc gia hạn cắt giảm hiện tại để tránh khủng hoảng".

Nhóm OPEC+ vẫn chưa công bố kế hoạch Quý II chính thức của mình và họ cũng chưa ấn định ngày thảo luận.

Trong khi hầu hết những người được khảo sát cảm thấy rằng OPEC+ có thể sẽ gia hạn cắt giảm sang quý tiếp theo, số khác lại nghĩ rằng OPEC+ có thể tăng cắt giảm sản lượng, sau khi một số thành viên của nhóm - bao gồm Iraq và Kazakhstan - tiếp tục khai thác quá hạn mức trong tháng 1.

Về phần mình, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ước tính rằng trong khi tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu đang mất đà, thị trường dầu mỏ toàn cầu thực sự đang thắt chặt sau khi quan sát thấy tồn kho dầu giảm khoảng 60 triệu thùng trong tháng 1. Nếu thị trường tiếp tục thắt chặt, OPEC+ liệu có duy trì thỏa thuận hiện tại và dỡ bỏ việc cắt giảm sản lượng dần dần.

Giám đốc nghiên cứu của Energy Aspects Ltd, Amrita Sen nói với Bloomberg: "Thực tế đang cho thấy thị trường đã thắt chặt. Chúng tôi tin rằng OPEC+ sẽ gia hạn cắt giảm dưới một hình thức nào đó". Khi đó, theo bà Sen, tình trạng thừa cung sẽ biến mất.

Bình An

OP