Châu Á hồi hộp chờ đợi tín hiệu giá dầu tháng 8 của Ả Rập Xê-út

10:18 | 03/07/2023

455 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà máy lọc dầu châu Á kỳ vọng Ả Rập Xê-út sẽ giảm giá dầu thô cho khu vực này vào tháng 8, một cuộc khảo sát của Reuters cho thấy, ngay cả khi nhà xuất khẩu dầu hàng đầu cam kết cắt giảm sản lượng sâu hơn vào tháng 7 như một phần của thỏa thuận OPEC+.
Những phức tạp xung quanh hội nghị OPECNhững phức tạp xung quanh hội nghị OPEC
Nhập khẩu dầu Nga: Ấn Độ đã đến giới hạn?Nhập khẩu dầu Nga: Ấn Độ đã đến giới hạn?
Châu Á hồi hộp chờ đợi tín hiệu giá dầu tháng 8 của Ả Rập Xê-út
Ảnh minh họa

Vào tháng 6, Ả Rập Xê-út đã bất ngờ tăng giá đối với các lô hàng được giao trong tháng 7, “ăn vào” lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu châu Á.

Để hỗ trợ giá toàn cầu giảm do lãi suất tăng và lo ngại suy thoái kinh tế, nước này đã tình nguyện cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng mỗi ngày (bpd) vào tháng 7 dựa trên thỏa thuận rộng lớn hơn của OPEC+ nhằm hạn chế nguồn cung vào năm 2024.

Công ty dầu mỏ nhà nước Saudi Aramco dự kiến ​​sẽ giảm giá bán chính thức (OSP) đối với dầu thô Arab Light vào tháng 8 khoảng 50 xu một thùng so với tháng trước, theo khảo sát của Reuters.

OSP tháng 7 cho loại dầu cao cấp này đạt mức cao nhất trong 6 tháng, cao hơn 3 USD/thùng so với mức trung bình của giá dầu Dubai/Oman.

"Saudi cần giảm giá để phản ánh diễn biến thị trường. Họ đã đi hơi xa so với thực tế trong vài tháng qua", một người trả lời khảo sát cho biết.

Lợi nhuận tại một nhà máy lọc dầu của Singapore chế biến dầu thô Dubai đã giảm xuống mức trung bình 3,44 USD/thùng trong tháng 6, từ mức 4,78 USD/thùng trong tháng trước.

Giá dầu thô của Saudi thường theo sát những thay đổi trong mức chênh lệch giá hàng tháng của Dubai.

Việc Ả Rập Xê-út bất ngờ cắt giảm sản lượng vào tháng 7 và các đợt tăng giá sau đó trong mùa nhu cầu cao điểm vào mùa hè đã khiến một số nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc giảm yêu cầu cung cấp do sự phục hồi sau đại dịch COVID-19 của nền kinh tế số 2 thế giới bị chững lại.

OSP dầu thô của Saudi thường được phát hành vào khoảng ngày 5 hằng tháng và thiết lập xu hướng cho giá của Iran, Kuwaiti và Iraq, ảnh hưởng đến khoảng 9 triệu thùng dầu thô mỗi ngày đến châu Á.

Yến Anh

Reuters