Trung Quốc hồi sinh các dự án dầu ở Venezuela

11:18 | 03/09/2021

1,017 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) đang chuẩn bị quay trở lại Venezuela sau khi chính phủ của Tổng thống Maduro hoàn thiện luật nhằm thu hút nguồn vốn nước ngoài vào ngành công nghiệp dầu mỏ của quốc gia Nam Mỹ.
Trung Quốc hồi sinh các dự án dầu ở Venezuela

Hãng Bloomberg dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết, CNPC đã cử các kỹ sư và nhân viên đến Venezuela để thảo luận với các công ty địa phương về việc vận hành và bảo dưỡng tại một nhà máy pha trộn dầu mà công ty Trung Quốc điều hành cùng với PDVSA.

CNPC được cho là đang đàm phán với các công ty Venezuela để tăng cường sản xuất dầu tại 5 liên doanh mà công ty có với PDVSA. Trên thực tế, CNPC chưa bao giờ hoàn toàn rời khỏi Venezuela, nhưng các khoản đầu tư vào các hoạt động tại địa phương của họ đã giảm đáng kể trong vài năm qua trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của Mỹ liên tục thắt chặt.

Bất chấp lệnh trừng phạt, Venezuela vẫn tăng cường xuất khẩu dầu mỏ, tạo ra nguồn thu quan trọng. Theo báo cáo gần đây của Reuters, quốc gia được xác định có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới, đã xuất khẩu hơn 700.000 thùng dầu thô/ngày trong tháng 7 - tỷ lệ xuất khẩu cao nhất kể từ tháng 2. Hầu hết dầu đã được chuyển đến Trung Quốc.

Một báo cáo lưu ý rằng, 3 trong số 5 cơ sở pha trộn dầu thô tại Vành đai Orinoco đã hoạt động và một công ty nâng cấp dầu thô khác cũng đang chuẩn bị tái khởi động sau một năm tạm dừng.

Tuy nhiên, không giống như CNPC, nhiều công ty khác đang rút lui khỏi Venezuela. Công ty Inpex của Nhật Bản mới đây đã bán các hoạt động ở Venezuela cho một công ty địa phương có tên Sucre Energy Corp.

Trước đó, TotalEnergies và Equinor cũng đã rời Venezuela.

Hồi đầu năm nay, công ty dầu khí nhà nước thuộc sở hữu nhà nước Venezuela PDVSA tính toán rằng họ sẽ cần các khoản đầu tư 58 tỷ USD để thúc đẩy hoạt động sản xuất đạt được mức như trước khi ông Hugo Chavez lên nắm quyền vào cuối những năm 90.

PDVSA được cho là đã lên kế hoạch tìm kiếm các khoản đầu tư từ cả trong và ngoài nước để đạt được mục tiêu đó.

Bình An