Trung Quốc đập phá nơi tu hành lớn nhất của người Tây Tạng

09:09 | 24/07/2016

16,428 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 20/7, chính quyền Trung Quốc đã bắt đầu việc đập phá nơi tu tập của tín đồ Phật giáo Tây Tạng ở thành phố Larung Gar, nơi được coi là một trung tâm tu hành và nghiên cứu lớn nhất của Phật giáo Tây Tạng.
tin nhap 20160724090000

Tổ chức Free Tibet, có trụ sở đặt tại London, cho hay chính quyền Bắc Kinh khởi sự việc đập phá nơi ở và đuổi những người sống bên trong đi nơi khác từ sáng ngày 20/7, sớm hơn 5 ngày so với dự kiến.

Một số nhóm người Tây Tạng lưu vong mấy tuần gần đây cho hay chính quyền tỉnh Tứ Xuyên đã đưa ra thông cáo hồi tháng 6/2017 là sẽ giảm một nửa số người tu tập nơi đây, cả nam lẫn nữ, xuống còn khoảng 5.000 người, lấy lý do là quá đông đúc.

tin nhap 20160724090000

Chính phủ Trung Quốc còn đe dọa sẽ dỡ bỏ toàn bộ Học viện nếu các nhà chức trách sùng đạo ở Larung Gar không tuân thủ những yêu cầu này.Lệnh trên còn đòi phải có sự khai báo rõ ràng về số tăng ni đang tu tập tại các địa điểm này và về những người thường dân chỉ ở nơi đây, theo các nhóm tranh đấu cho người Tây Tạng, coi đây là hành động nhằm ngăn chặn sự phát triển ảnh hưởng của Phật giáo Tây Tạng.

Theo Tổ chức theo dõi nhân quyền, đây là một trong những động thái cắt giảm “sức mạnh” và độ ảnh hưởng của Trung tâm, xuất phát từ những lo ngại về độ bành trướng trong số lượng học viên nơi đây. Ngoài ra, Chính phủ Trung Quốc cho rằng Học viện cũng sẽ gặp các rủi ro về hỏa hoạn và an toàn.

tin nhap 20160724090000

Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác cho rằng việc phá dỡ Học viện Phật giáo lớn nhất và có sức ảnh hưởng của Tây Tạng là động thái mà Chính phủ muốn can thiệp mạnh mẽ vào “định hướng, chỉ đạo về tư tưởng” khu vực này.

Acharya Yeshi Phuntsok, Phó Chủ Tịch Quốc hội Tây Tạng cho rằng “Đây thực sự là một tin đáng buồn và một nỗi bất hạnh to lớn…” và chỉ trích Chính phủ Trung Quốc trong việc cưỡng ép này.

Trong khi đó, những người đứng đầu Trung tâm phật giáo Larung Gar, Khenpo Tsultrim Lodroe và Khenpo Rigdar, cố gắng thuyết phục các học viên “giữ bình tĩnh”, “tiếp tục nghiên cứu” và “tránh tham gia vào các cuộc biểu tình”.

tin nhap 20160724090000

Larung Sar được thành lập vào năm 1980 và thu hút hàng nghìn tăng ni Phật giáo Tây Tạng đến tu tập dài hạn và ngắn hạn.

Họ thường ở trong hàng nghìn căn chòi bằng gỗ ở sườn núi rộng lớn này.

Chính quyền Trung Quốc vào năm 2001 đã trục xuất hàng nghìn tăng ni khỏi nơi đây nhưng Larung Gar vẫn tiếp tục lớn mạnh trong những năm sau đó.

Hiện tại, nhiều người dân Tây Tạng đang kêu gọi mọi người từ khắp nơi ký tên nhằm yêu cầu can thiệp vào việc phá dỡ học viện. Học viện đã đóng cửa với du khách nước ngoài kể từ ngày 16/6.

Th.Long

AP, AFP, Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc