Trung Quốc bất ngờ nhập 150 tấn vàng sau thời gian nhỏ giọt

14:35 | 19/04/2021

272 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Reuters dẫn nguồn tin độc quyền cho biết sẽ có khoảng 150 tấn vàng trị giá 8,5 tỷ USD được nhập vào Trung Quốc vào tháng 4 và tháng 5 này.
Trung Quốc bất ngờ nhập 150 tấn vàng sau thời gian nhỏ giọt - 1
Trung Quốc hiện là nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới (Ảnh: IT).

Theo nguồn tin của Reuters, Trung Quốc đã cho phép các ngân hàng trong nước và quốc tế được phép nhập khẩu một lượng lớn vàng vào nước này. Điều này có khả năng hỗ trợ giá vàng thế giới sau nhiều tháng đi xuống.

Trung Quốc hiện là nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, với hàng trăm tấn vàng trị giá hàng chục tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, nhập khẩu vàng của nước này gần đây đã giảm mạnh do đại dịch Covid-19 cộng với nhu cầu trong nước cạn kiệt.

Với sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ trong nửa cuối năm ngoái, nhu cầu đối với vàng trang sức, vàng thỏi và vàng xu của Trung Quốc đã tăng trở lại. Điều này khiến giá vàng tại Trung Quốc luôn cao hơn so với giá vàng thế giới. Do đó, nhập khẩu vàng là một phương án có lợi.

Theo các nhà kinh doanh vàng ở châu Á, phí bảo hiểm nội địa hiện khoảng 7-9 USD/ounce và có thể còn tăng hơn nếu lượng nhập khẩu vàng nhiều hơn.

Nguồn tin của Reuters cho biết, khoảng 150 tấn vàng trị giá 8,5 tỷ USD theo mức giá hiện tại có thể sẽ vào Trung Quốc sau khi được Bắc Kinh cho phép. Dự kiến số vàng này sẽ được nhập khẩu vào Trung Quốc trong tháng 4 và tháng 5.

Phần lớn lượng vàng nhập khẩu này sẽ đến từ các nước như Australia, Nam Phi và Thụy Sĩ.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đang kiểm soát lượng vàng nhập khẩu vào Trung Quốc thông qua hệ thống hạn ngạch được cấp cho các ngân hàng thương mại. Thông thường, Trung Quốc sẽ cho phép nhập khẩu vàng tuy nhiên đôi khi cũng hạn chế dòng chảy này.

"Chúng tôi đã không được cấp hạn ngạch trong một thời gian, và hiện chúng tôi đang có hạn ngạch… nhiều nhất kể từ 2019", một trong những ngân hàng được phép nhập khẩu vàng của Trung Quốc cho hay.

Quy mô nhập khẩu vàng của Trung Quốc báo hiệu sự trở lại mạnh mẽ của Trung Quốc đối với thị trường vàng miếng toàn cầu. Kể từ tháng 2/2020, trung bình mỗi tháng, Trung Quốc nhập khẩu khoảng 600 triệu USD đối với các loại vàng, tương đương khoảng 10 tấn, dữ liệu hải quan Trung Quốc cho hay.

Trong khi đó, năm 2019, trung bình mỗi tháng Trung Quốc nhập khẩu khoảng 3,5 tỷ USD, tương đương khoảng 7,5 tấn vàng.

Theo Dân trí