Trung Quốc: Ẩn số lớn của thị trường khí đốt

15:28 | 01/03/2023

851 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã cảnh báo về khả năng giá khí đốt tự nhiên lập kỷ lục mới, trong đó Trung Quốc là ẩn số lớn nhất.
Trung Quốc: Ẩn số lớn của thị trường khí đốt

IEA cho biết mặc dù giá khí đã giảm trong những tháng gần đây nhưng tình hình có thể thay đổi trong năm nay với sự phục hồi nhu cầu ở châu Á và đặc biệt là ở Trung Quốc. Là nhà nhập khẩu khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới. Trung Quốc gần đây đã dỡ bỏ các hạn chế do Covid-19, vốn đã làm giảm nhu cầu trong nước vào năm ngoái.

Trong một kịch bản lạc quan, IEA cho biết tăng trưởng nhu cầu đối với khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở Trung Quốc có thể đạt 35%. Điều này sẽ gây ra sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường quốc tế và có thể dẫn đến giá khí đốt tăng trở lại mức không bền vững như mùa hè năm ngoái, đặc biệt gây khó khăn cho người mua châu Âu.

Keisuke Sadamori, Giám đốc Thị trường Năng lượng và An ninh tại IEA cho biết: "Năm ngoái là một năm đặc biệt đối với thị trường khí đốt toàn cầu. Giá khí hiện trở lại mức có thể chịu được, nhất là đối với châu Âu, nơi mùa đông ôn hòa và nhu cầu thấp hơn đã giúp thị trường hạ nhiệt. Trung Quốc là một ẩn số lớn vào năm 2023 và nếu nhu cầu LNG toàn cầu trở lại mức trước khủng hoảng, điều đó sẽ chỉ làm trầm trọng thêm sự cạnh tranh trên thị trường toàn cầu và chắc chắn sẽ đẩy giá lên cao".

Theo IEA, bất chấp sự gia tăng nhu cầu LNG toàn cầu vào năm 2022, mức tăng nguồn cung tương đối khiêm tốn (5,5%). Đầu tư chậm chạp do chi phí xây dựng tăng và các cuộc đàm phán lại hợp đồng đang diễn ra. Tuy nhiên, nhiều dự án đang chờ đầu tư - bao gồm một số dự án ở Bắc Mỹ và việc mở rộng mỏ khí North Field - South Pars ở Qatar.

Chuyên gia chiến lược thông tin tình báo: Năm ảm đạm đối với khí đốtChuyên gia chiến lược thông tin tình báo: Năm ảm đạm đối với khí đốt
Cuộc khủng hoảng khí đốt toàn cầu sẽ trở nên tồi tệ hơn khi Trung Quốc mở cửa trở lại?Cuộc khủng hoảng khí đốt toàn cầu sẽ trở nên tồi tệ hơn khi Trung Quốc mở cửa trở lại?
Khủng hoảng năng lượng làm bùng nổ cuộc đua điên loạn giành các kho LNG nổiKhủng hoảng năng lượng làm bùng nổ cuộc đua điên loạn giành các kho LNG nổi
Dự báo thị trường LNG năm 2023Dự báo thị trường LNG năm 2023

Nh.Thạch

AFP